“อ้น” เล่น “SLR กล้อง ติด ตาย” เต็มที่ หนังสะท้อนมุมมองการเลือกเส้นทางชีวิตของมนุษย์

Home / หนัง / “อ้น” เล่น “SLR กล้อง ติด ตาย” เต็มที่ หนังสะท้อนมุมมองการเลือกเส้นทางชีวิตของมนุษย์

ถึงนักแสดงมากความสามารถอย่าง อ้น-นพพันธ์ บุญใหญ่ จะเป็นครูสอนการแสดง แต่เมื่อต้องมาเล่นภาพยนตร์ระทึกขวัญอย่าง “SLR กล้อง ติด ตาย” ของ เอ็ม พิคเจอร์ส ผลงานการกำกับของ มาร์ค-เลิศศิริ บุญมี และ เอ็ด-วุฒิชัย วงศ์นภดล หนุ่มอ้นก็ยอบรับว่าเวลาเจอฉากยาก ๆ ก็ต้องแสดงหลายคัทเหมือนกัน พร้อมเสริมถึงความน่าสนใจของเรื่องนี้ว่า เป็นหนังสยองขวัญที่ตั้งคำถามกับทิศทางสังคมเชิงหนุ่มสาวว่าเขาจะเติบโตไปทางไหน และเส้นทางที่เขาเลือกคือคำตอบว่าคน ๆ นั้นให้ค่ากับอะไร

อ้น-นพพันธ์ เผยว่า “บท “อาจารย์เอม” เขาเป็นคนพิเศษ สิ่งที่เขาต้องการคือโชว์สถานะ เป็นศิลปิน มีคลาส เป็นคนรวย เพราะเป็นสิ่งที่มนุษย์ใฝ่หาที่จะเป็น คนเราอยากเด่น มีชื่อเสียง รวย อาจารย์เอมเป็นสิ่งนี้ มีหน้าที่เหมือนเป็นคนขายประกันคอยชวนเชื่อคนให้มาซื้อประกัน เวลาแสดงผมจะไม่เล่นออกมาซับซ้อน อาจารย์เอมยังมีข้อจำกัด เขายิ่งใหญ่มากแต่ยังเป็นทาสของร่างกาย ปวดฉี่ก็ต้องฉี่ หิวก็ต้องกิน เป็นเลเยอร์ที่จะเล่นยังไงดี มองมนุษย์เป็นสิ่งที่อ่อนแอและต่ำกว่า เราเป็นอีกสปีชี่ส์หนึ่งที่เหนือกว่า ถามว่าเล่นเรื่องนี้กดดันไหม จริง ๆ มันควรจะต้องกดดันนะ แต่มันเป็นเรื่องของบท บทก็ทำงานของมัน เราก็ทำงานของเรา เราแค่เล่นไปตามบริบทของมัน ความกดดันสำหรับผมเกิดขึ้นเวลาที่ผู้กำกับยังได้ภาพที่ไม่พอใจ เราเป็นนักแสดงเรามีหน้าที่ทำให้ผู้กำกับพอใจ จะเอา 100 เทกก็ต้อง 100 เทก อย่างน้อยต้องทำให้ถูกใจเขา เรื่องนี้มีฉากยากอยู่ 2-3 ฉาก เราต้องใช้ร่างกายเคลื่อนไหว ซึ่งมันไม่มี CG ช่วยได้ คุณต้องทำเอง เพราะเราต้องเล่นด้วยร่างกายและหน้าเห็นถึงความดิ้นรนและทรมาน อีกนิดนึงก็เบรกแดนซ์ได้แล้ว ฉากยาก ๆ ถ่ายหลายคัทเพราะต้องเก็บหลายมุมครับ”

“ถามว่าเรื่องราวของหนังเรื่องนี้น่าสนใจตรงไหน ผมมองในแง่ที่ว่าคนเราเวลากระทำอะไรไปก็มักทำให้เกิดผลลัพธ์ต่าง ๆ ขึ้น และคนเรามักสร้างเหตุผลให้กับตัวเองเวลาต้องการอะไรสักอย่าง การกระทำกับผลลัพธ์เป็นสิ่งที่น่าสนใจว่าความต้องการของคนเรามันอยู่ตรงไหน คนให้ค่ากับอะไรถึงจะเป็นมนุษย์ที่มีค่า คนเรามักไปจับต้องสิ่งต่าง ๆ บางทีก็จับผิด บางทีก็จับถูก แน่นอนว่าถ้าจับแล้วคนอื่นเดือดร้อนคือการจับผิด ผมไม่สามารถพูดว่าอะไรผิดหรือถูก ไม่ใช่หน้าที่ของผม หนังเรื่องนี้เป็นหนังสยองขวัญที่ตั้งคำถามกับทิศทางสังคมเชิงหนุ่มสาวว่าเขาจะเติบโตไปทางไหน และมีทางเลือกสุดขั้วอยู่ในเส้นทางชีวิตของเขา เส้นทางที่เขาเลือกคือคำตอบว่าคน ๆ นั้นให้ค่ากับอะไร อย่าลืมว่าทุกคนถ่ายรูปตัวเองเพื่อให้คนอื่นเห็นในมุมที่ตัวเองต้องการพรีเซนต์ว่าตัวเองเป็นใคร ซึ่งผมเองก็ทำ เราถ่ายรูปตัวเองเพื่อให้ตัวเองถูกเห็นในมุมมองอะไรสักอย่าง แต่ประเด็นคือว่านั่นคือการให้ค่าตัวเองหรือเปล่าและค่าของเราอยู่ที่ไหนกันแน่ครับ” อ้น กล่าว