อ๋อม อ๋อม อรรคพันธ์

ควบคุมน้ำหนักด้วยวิธีง่ายๆ ตามสไตล์ อ๋อม อรรคพันธ์

Home / ธุรกิจดารา / ควบคุมน้ำหนักด้วยวิธีง่ายๆ ตามสไตล์ อ๋อม อรรคพันธ์

          เป็นผู้ชายที่ชอบดูแลสุขภาพอีกหนึ่งคน สำหรับพระเอกหนุ่มหน้าคมอย่าง อ๋อม อรรคพันธ์ ทั้งในเรื่องของการรับประทานอาหารและการออกกำลังกาย แต่หลายคนก็แอบสงสัยว่าตารางคิวของหนุ่มอ๋อมแน่นเอี๊ยดซะขนาดนี้ เจ้าตัวเอาเวลาไปดูแลตัวเอง แถมหุ่นก็ยังดูเฟิร์มอยู่ตลอดๆ วันก่อนได้มีโอกาสเจอะเจอเจ้าตัวทั้งที จึงไม่วายที่จะขอถามไถ่เกี่ยวกับเคล็ดลับการดูแลสุขภาพ จะเป็นยังไงไปลองฟังกัน

          “ผมดูแลสุขภาพของตัวเองอย่างง่ายๆ เลยครับ คือจะต้องพักผ่อนให้เพียงพอและออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ สัก1-2 ชั่วโมงเป็นอย่างต่ำ แต่ตอนนี้ผมจะเลือกปรับวิธีการกินอาหารของตัวเองซะมากกว่า เพราะช่วงนี้ผมมีงานเข้ามาค่อนข้างเยอะ จึงหาเวลาไปฟิตเนสค่อนข้างลำบาก ผมมีวิธีการง่ายๆ คือเมื่อไหร่ที่ผมกินเยอะ ผมก็จะลองไปชั่งน้ำหนักดู ถ้าน้ำหนักเพิ่มขึ้นมากเกินไป ผมก็จะพยายามควบคุมอาหาร เพราะถ้าเรารับรับประทานอาหารมากเกินกว่าร่างกายที่ต้องการ ก็จะมีส่วนเกินทำให้น้ำหนักของเราเพิ่มขึ้นเช่นกัน ผมจึงคิดว่าถ้าเราลดปริมาณของการกินอาหารแต่ละครั้ง ร่างกายของเราก็จะเผาผลาญได้ดีขึ้นครับ”

อ๋อม อรรคพันธ์
อ๋อม อรรคพันธ์

Tip: ลดน้ำหนักระยะยาว ด้วย 3 วิธีการควบคุมกระเพาะอาหาร

          โรคอ้วนเกิดจากการผสมผสานของกรรมพันธุ์ สภาพแวดล้อม พฤติกรรม และสิ่งอำนวยความสะดวกสบายต่างๆ ทำให้คนเราใช้พลังงานน้อยลง ร่างกายจึงเผาผลาญอาหารที่เรารับประทานไปใช้ไม่หมดและทำให้พลังงานที่เหลือนั้นไปสะสมเพิ่มน้ำหนักตัว ทำให้เราอ้วนขึ้น วันนี้เจ้แหวดจึงมี 10 วิธีการกินอาหารง่ายๆ เพื่อความอ้วนมาฝากลองไปติดตามกันเลย
          1.ลดปริมาณอาหารที่กินแต่ละมื้อให้น้อยลง วิธีนี้เป็นการลดความอ้วนทางเลือกที่ทำไม่ยาก แต่ไม่ค่อยถูกพูดถึง เพียงแค่เราลดปริมาณอาหารต่อมื้อ เพื่อฝึกกระเพาะอาหารให้มีปริมาตรลดลง ทั้งยังช่วยลดการสร้างน้ำย่อยซึ่งกระตุ้นให้อยากอาหารน้อยลง ร่วมกับการเคี้ยวอาหารช้า ๆ นอกจากจะช่วยลดภาระการทำงานของกระเพาะแล้ว ยังทำให้ทางเดินอาหารมีเวลาส่งสัญญาณไปที่สมอง จึงรู้สึกอิ่มและกินอาหารได้น้อยลง ฝึกเช่นนี้ต่อเนื่องราว ๆ 2 สัปดาห์ จะรู้สึกชินกับการบริโภคปริมาณน้อย ๆ และทำให้น้ำหนักลดลงได้ถึง 3 กิโลกรัม ต่อเดือน แถมยังมีความสุขกับอาหารที่ชอบได้โดยไม่ต้องอดให้ทรมาน
          2.หลีกเลี่ยงอาหารที่มีปริมาณแคลอรี่สูง โดยเฉพาะอาหารที่ผ่านการทอด ปริมาณแคลอรี่ของอาหารที่เราทานแต่ละวันสำหรับคนทั่วไป สำหรับผู้หญิงควรอยู่ที่ 1600 แคลอรี่ และสำหรับผู้ชายควรอยู่ที่ 2000 แคลอรี่ เพราะแม้ว่าเราจะลดปริมาณอาหารลงแล้ว แต่เราเกิดทานอาหารที่มีพลังงานแคลอรี่มากเกินความต้องการของร่างกาย ก็ทำให้น้ำหนักขึ้นได้เช่นกัน โดยมีการคำนวณออกมาแล้วว่า ถ้ามีพลังงานส่วนเกินสะสมถึง 7,000 กิโลแคลอรี่ ก็จะทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น 1 กิโลกรัม แต่ทั้งนี้ ก็ต้องระวังไว้ในบางคน ที่แม้จะเลี่ยงอาหารที่มีแคลอรี่สูง กินแต่พืชผักที่มีพลังงานน้อยหรือน้ำเปล่าหลาย ๆ แก้ว ซึ่งไม่มีพลังงานเลย แต่กลับกินจนอิ่มแน่นกระเพาะ นี่อาจส่งผลเสียได้ เนื่องจากจะทำให้กระเพาะอาหารปรับตัว สร้างน้ำย่อยตามออกมามากขึ้น ทำให้หิวโหยง่ายขึ้น ในตอนค่ำหรือวันต่อมา ดังนั้นจึงไม่ควรกินอาหารอิ่มแน่นกระเพาะอาหารขยายมากเกินไป
          3.เคี้ยวอาหารแต่ละคำให้ช้าๆ และเคี้ยวให้ละเอียด การเคี้ยวให้ช้าลงมีผลต่อการทำงานของสมองในหลาย ๆ ด้าน เนื่องจากไปช่วยกระตุ้นให้ “ต่อมน้ำลาย” และ “ต่อมใต้หู” หลั่งฮอร์โมนออกมา นอกจากนั้น ยังช่วยกระตุ้นพลังแห่งการขบคิดและสมาธิ ผลที่ตามมาก็คือ สุขภาพที่ดีและมีอายุยืนยาว ประโยชน์จากการเคี้ยวอาหารให้ช้าลง นั้นคือช่วยให้ระบบย่อยทำงานน้อยลง ช่วยให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารได้มาก อีกทั้งช่วยลดการอยากอาหารประเภทเนื้อ ช่วยลดความอ้วนได้ เนื่องจากไม่มีส่วนผสมของน้ำที่มากเกินความจำเป็นดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย การฝึกควบคุมกระเพาะอาหาร นั้นเป็นเรื่องที่ไม่อยากค่ะ แต่จะต้องค่อยเป็นค่อยไป และต้องอาศัยความสม่ำเสมอ ถึงจะได้ผลดีในระยะยาว

***ขอบคุณข้อมูลจาก: e-magazine.info