บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์

บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ จากเด็กข้างโรงเจ สู่เจ้าของฉายา เทวดาเดินดิน!

Home / Lifestyle, แรงบันดาลใจ / บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ จากเด็กข้างโรงเจ สู่เจ้าของฉายา เทวดาเดินดิน!

ถ้าไม่นับเรื่องงานในวงการบันเทิง แน่นอนว่าหลายคนคงรู้จักและจำภาพผู้ชายที่ชื่อ บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ในฐานะบุคคลที่ช่วยเหลือสังคมอย่างแท้จริง ผู้ซึ่งทำงานเป็นอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู และปัจจุบันเจ้าตัวก็เป็น ผู้จัดการฝ่ายกิจกรรมพิเศษของมูลนิธิร่วมกตัญญู ที่รวมแล้วเจ้าตัวทำงานช่วยเหลือสังคมมายาวนานกว่า 30 ปี โดยที่ไม่ได้รับค่าตอบแทนใดๆ

โดยจุดเริ่มต้นของการหันมาช่วยเหลือสังคม เจ้าตัวเคยเล่าไว้ว่า “เพราะด้วยความที่ตอนเด็กๆ บ้านอยู่ใกล้กับโรงเจ ที่จะเห็นภาพการเก็บศพไร้ญาติเป็นประจำทุกปี ก็รู้สึกดีที่เจ้าหน้าที่เขาไม่รังเกียจ บวกกับที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง เขาจะมีการแจกพวกสมุด ดินสอ เสื้อผ้า ให้กับเด็กๆ นักเรียนตามต่างจังหวัด ซึ่งตัวเองก็เคยได้รับของนั้นด้วย จึงคิดว่าโตขึ้นจะตอบแทนมูลนิธิบ้าง” นั่นจึงเป็นที่มาของการเข้ามาทำงานจุดนี้

ซึ่งตลอด 30 กว่าปี ของการทำงานเป็นอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู ต้องบอกเลยไม่ว่าจะเป็นคนธรรมดา หรือว่าเพื่อนพ้องในวงการบันเทิงที่เดือดร้อน  ตกทุกข์ได้ยาก เจ้าตัวก็พร้อมยื่นมือเข้าไปช่วยเหลืออย่างเต็มที่ แบบไม่มีรีรอ อย่างเช่นกรณีล่าสุด น้ำท่วมภาคอีสาน โดยเฉพาะที่อุบลราชธานี ที่ทางด้าน บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ และทีมงานก็ลงพื้นที่ลุยน้ำไปช่วยเหลือ พร้อมกับเปิดรับบริจาคที่ตอนนี้น้ำใจหลั่งไหลเข้ามาจนยอดเงินบริจาคทะลุ 105 ล้านไปแล้ว เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งบุคคล ที่ใจถึง พึ่งได้

และถ้าจะย้อนไปตั้งแต่วันแรกที่เจ้าตัวเข้ามาทำงานตรงนี้ คงนับไม่ถ้วนกับการช่วยเหลือสังคม เพราะมันคงมากมายซะเหลือเกิน แต่ถ้าจะให้พอจำภาพได้ก็คงเป็นเคสใหญ่ๆ ดังเช่น

– เหตุการณ์สึนามิ ถล่มภาคใต้ของประเทศไทย เมื่อปี 2547 ที่ครั้งนั้นมีผู้บาดเจ็บและสูญหายเป็นจำนวนมาก

– ปี 2552 เหตุการณ์เพลิงไหม้ที่ซานติก้าผับ กรุงเทพมหานคร เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 มกราคม ช่วงขึ้นปีใหม่

– ปี 2554 น้ำท่วมครั้งใหญ่ ซึ่งถือเป็นครั้งรุนแรงที่สร้างความเดือดร้อนให้คนไทยเป็นจำนวนมาก

-ปี 2561 ลงพื้นที่ช่วยเหลือเหตุการณ์ เด็ก 13 คน ติดถ้ำหลวง ที่จังหวัดเชียงราย

และนี่ยังไม่นับรวมอีกหลายๆ เคสที่เจ้าตัวเข้าไปช่วยเหลือทั้งคนเจ็บ คนยากคนจน คนแก่ อีกมากมาย จนใครๆ ต่างก็ยกฉายาให้เจ้าตัวเป็น “เทวดาเดินดิน”

ขอบคุณภาพประกอบจากเฟซบุ๊ค: บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์

บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์
บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ ตอนไปช่วยเด็ก 13 คนติดถ้ำหลวง