ดาราจิตอาสา โครงการเก็บรักษ์ โตโน่ ภาคิน

โตโน่ ชื่นใจ! โครงการเก็บรักษ์ พาคนไทยตื่นตัวรักษ์โลก!

Home / แรงบันดาลใจ / โตโน่ ชื่นใจ! โครงการเก็บรักษ์ พาคนไทยตื่นตัวรักษ์โลก!

ต้องบอกว่าเรื่องราวของปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เห็นๆ กันตอนนี้ เป็นสิ่งที่ทำให้คนเราเริ่มหันมาดูแลใส่ใจกันมากขึ้น รวมไปถึงนักร้องนักแสดง โตโน่ ภาคิน ที่เจ้าตัวได้ริเริ่มโครงการ เก็บรักษ์ เดินหน้าเก็บขยะทั้งในบนดิน ในน้ำ จนหลายคนยกให้เขาเป็นอีกหนึ่งคนบันเทิงที่รักษ์โลก และไม่ใช่แค่ลงมือทำอย่างเดียว แต่เจ้าตัวยังพยายามที่จะให้ปลูกฝังให้ทุกคนหันมาช่วยกัน เพราะหนุ่ม โตโน่ บอกไว้ว่า มันแก้ไม่ได้ด้วยคนๆ เดียว เลยต้องชวนคนไทย 70 ล้านคนมาช่วยกัน พร้อมทั้งเล่าที่มาที่ไปของโครงการไว้ว่า

จุดเริ่มต้นมันมาจากข่าวเรื่องฝุ่น pm 2.5 ที่สูงมากๆ เลยช่วงเดือนมกราคม แล้วเราก็เลยหันมามองรอบๆ ตัวว่าเอ๊ะ! สังคมตอนนี้ทำไมเด็กๆ ก็ต้องใส่หน้ากากไปโรงเรียน พนักงานทุกๆ อาชีพเวลาเข้ามาในเมืองก็ต้องใส่หน้ากากมันเกิดจากอะไร แล้วสัตว์ทะเลก็ตายตลอด สัตว์ต่างๆ ได้รับผลกระทบ ตั้งแต่โตมาไม่เคยมีปีไหนอากาศบ้านเราดีขึ้นเลย ร้อนขึ้นทุกปี แล้วเรากำลังทำอะไรกันอยู่ ก็เลยมองว่าก็คงถึงเวลาแล้ว ก่อนที่ทุกอย่างมันจะสายเกินไป ก็เลยหันมาลงมือทำ

ซึ่งครั้งแรกที่เริ่มเก็บคือ “แถวสุวรรณภูมิครับ เส้นมอเตอร์เวย์ แถวเมกาบางนาไปสุวรรณภูมิ แถวๆ นั้นครับ ก็เริ่มจากผมจ้างรถขยะเอกชนให้เขามารับที่บ้าน แล้วก็นั่งไปกับเขาไปเก็บขยะ ที่ผมจ้างเองเพราะว่าเราไม่สามารถเก็บขยะเยอะๆ แล้วไปทิ้งในบ่อขยะของเทศบาลได้มันผิดกฎหมายครับ เราก็เลยจ้างรถขยะเอกชนที่เขามีบ่อเก็บขยะของเขาที่มันถูกต้องมาเก็บให้เราครับ”

ตอนนี้ก็ทำกันมาเป็นครั้งที่ 10 สำหรับไปต่างจังหวัดนะ แต่ครั้งย่อยๆ ที่ผมจ้างบริษัทเอกชนไปเก็บก็ประมาณอาทิตย์ละครั้ง หรือ 2 ครั้ง ที่บอกว่าย่อยๆ ก็คือเวลาที่คนไดเรกมา หรือว่าเราเห็นในข่าวว่าให้มาช่วยตรงนี้หน่อย เราก็จ้างให้ไปเก็บ โดยที่เราไม่ได้ไปเอง

ซึ่งในจุดนี้เจ้าตัวบอกว่า ที่ต้องไปต่างจังหวัดด้วย เพราะต่อให้ตนเก็บแค่ไหนก็ไม่สะอาด ถ้าเกิดว่าพวกเราไม่รู้ว่าทำไมต้องเก็บ มันส่งผลเสียยังไง ทำไมต้องช่วยกันลดการใช้ ทำไมต้องทิ้งให้เป็นที่ ทำไมแม่น้ำลำคลอง ทะเลถึงเสีย ทำไมสัตว์ถึงตาย ทุกคนต้องรู้ตรงนั้นด้วย ก็เลยจัดเป็นเก็บรักษ์ จากที่เก็บขยะอย่างเดียว ไม่ได้คิดว่าจะเป็นโครงการอะไร แต่พอเห็นแล้วว่าปัญหามันใหญ่เกินไป มันแก้ไม่ได้ด้วยคนๆ เดียว ก็เลยต้องชวน 70 ล้านคนมาช่วยกัน

“ผมรู้สึกดีใจ ชื่นใจ ที่ประเทศไทย คนไทยตื่นตัวกันมากขึ้นในเรื่องของการช่วยกันดูแลสิ่งแวดล้อม พอพวกเราตื่นตัว กฎหมายก็เริ่มปรับตามความคิดของคนไทย ที่เราเริ่มมองเห็นเหมือนกันแล้วว่ามันส่งผลกระทบยังไง น้ำท่วมหนักไหม ภัยแล้งเวลาแล้งหนักไหม อากาศร้อนไหม ทุกคนเห็นด้วยกันหมดแล้วว่ามันกำลังแย่ พอเรามีความคิดไปในทางเดียวกัน ช่วยกันปรับ ช่วยกันพัฒนา ช่วยกันให้ความรู้ เราก็เริ่มเห็นผล ถ้าเทียบกันระหว่างปีนี้กับปีที่แล้ว คนตื่นตัวกันมากขึ้นเยอะ มาเรียมตาย ยามีลตาย ปลาวาฬตาย พะยูนตายไปกี่ตัวๆ มีการนับ มีการเช็คว่ามันเกิดจากอะไร ผมเชื่อว่าทุกคนเห็นได้ชัด”

สุดท้ายนี้ก็อยากจะฝากบอก “สิ่งที่เราทุกคนกำลังสู้อยู่ นี่คือการที่เรารักลูก รักหลาน รักแผ่นดินเราจริงๆ เราคงไม่อยากให้แผ่นดินนี้เต็มไปด้วยน้ำเน่าเสีย ขยะตามท้องถนน หรือแม้กระทั่งในทะเล เราคงอยากให้เป็นแผ่นดินที่อุดมสมบูรณ์ทั้งบนดินและในน้ำ แน่นอนมันไม่ใช่เรื่องง่ายที่เราจะทำ มันเป็นเรื่องที่ใหญ่พอสมควร และมันเป็นปัญหาสำคัญที่สุดในโลกใบนี้ในตอนนี้ แต่เพียงแค่คนไทยเพิ่งมาตื่นตัว ดังนั้นผมเชื่อว่าถ้าเราร่วมมือกัน ไม่มีอะไรที่คนไทยทำไม่ได้ ผมเชื่อว่าเราทำได้ทุกอย่างที่อยากจะให้เป็น ถ้าพวกเราช่วยกันและอยากจะทำจริงๆ”

ขอบคุณรูปภาพจากIG: mootono29