เอมิเลีย คลาร์ก เล่าประสบการณ์เอาชนะ โรคเส้นเลือดสมองโป่งพอง ระหว่างถ่ายทำ Game of Thrones

  โรคร้ายนับว่าเป็นภัยเงียบสำหรับหลายคนจริงๆ เพราะไม่รู้ว่าตัวเองกำลังเผชิญหน้ากับโรคภัยไข้เจ็บที่ส่งผลต่อถึงชีวิต แม้แต่แม่มังกร เอมิเลีย คลาร์ก (Emilia Clarke) ที่ประสบปัญหาเส้นเลือดในสมองโป่งพอง หลังจากถ่ายซีรีส์ซีซั่นแรกจบไป

  นักแสดงสาวได้เผยแพร่บทความผ่านเว็บไซต์ The New Yorker ในหัวข้อ “A Battle for My Life” ที่ได้เผยถึงช่วงเวลาที่เธอต้องต่อสู้กับปัญหาสุขภาพ จนต้องหยุดทำงานไปชั่วคราว

  “ช่วงเช้าวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2011 ฉันแต่งตัวในห้องล็อกเกอร์ที่ยิม Crouch End ตอนนั้นฉันรู้สึกปวดหัวเอามากๆ เหนื่อยแม้กระทั่งยัดเท้าตัวเองใส่ลงไปในสนีกเกอร์ แต่พอเริ่มออกกำลังกายฉันก็บังคับให้ตัวเองผ่านพ้นการฝึกของวันนั้นไปได้ ” คลาร์กยังเล่าต่อว่าระหว่างฝึกท่าแพลงค์กับเทรนเนอร์ เธอปวดจี๊ดขึ้นสมอง แต่ก็พยายามไม่สนใจความเจ็บปวดนั้น สุดท้ายเธอทนไม่ไหว จึงขอหยุดพัก

  ความทรมานเริ่มถาโถมขึ้นมาเรื่อยๆ จนเธอรู้สึกว่าสมองของเธอกำลังแย่ ความจำเริ่มหายไปแม้ว่าพยายามจะจำบทซีรีส์แค่ไหนก็ตาม จนกระทั่งอาการทรุดลง เธอจึงถูกหามส่งโรงพยาบาลด้วยรถฉุกเฉินและเข้าแสกน MRI

  “การวินิจฉัยออกมาอย่างรวดเร็วและดูเหมือนจะเป็นลางร้าย ฉันเป็นเส้นเลือดสมองโป่งพอง มีเลือดออกในสมองของฉัน และฉันก็ได้รู้ว่าหนึ่งในสามของผู้ป่วยโรคนี้จะตายแทบทันที แต่ยังมีโอกาสรอดชีวิต ด้วยการรักษาอย่างเร่งด่วนด้วยการผ่าตัด แต่มันก็มีความเสี่ยงสูงเหมือนกัน ไม่มีอะไรมาการันตีได้เลย

เอมิเลีย คลาร์ก ใน Game of Thrones

 

  ตอนนั้นคลาร์กมีอายุเพียง 24 ปีเท่านั้น เธอถูกย้ายไปยัง National Hospital for Neurology and Neurosurgery เพื่อทำการผ่าตัด

  “การผ่าตัดราวๆ สามชั่วโมง ฉันตื่นขึ้นมาพร้อมกับความเจ็บปวดที่แทบจะทนไม่ไหว นึกไม่ออกด้วยซ้ำว่าตัวเองอยู่ที่ไหน มีท่อสอดอยู่ที่คอของฉันทำให้คอแห้งและพะอืดพะอมมาก ฉันถูกย้ายออกจากไอซียูหลังจากนั้นสี่วัน หมอบอกว่าอาการจะดีขึ้นในอีกสองสัปดาห์

  แต่คลาร์กกับคิดว่าการผ่าตัดและเจ็บป่วยเป็นอุปสรรคในการทำงาน เธอรู้สึกว่าตัวเองเป็นตัวถ่วงของทีมงาน เพราะความจำของเธอเริ่มถดถอย จำไม่ได้แม้กระทั่งสิ่งที่เพิ่งทำไปเมื่อวาน “ในช่วงเวลาที่แย่ที่สุด ฉันอยากให้เขาถอดปลั๊กออก และปล่อยให้ฉันตายไปซะ งานคือความฝันในชีวิตของฉัน การสื่อสารมันเป็นสิ่งที่สำคัญมาก แต่ฉันกลับสูญเสียมันไป

  ก่อนที่คลาร์กจะกลับไปทำงาน เธอยังมีอาการอยู่ในสมองอีกฝั่งและมันสามารถแตกได้ทุกเวลา เลยต้องคอยระมัดระวังในการใช้ชีวิต “ฉันบอกกับหัวหน้าในกองถ่ายถึงเงื่อนไขสุขภาพของฉัน เพราะไม่อยากให้ตกเป็นประเด็น ก็เลยต้องเดินหน้าต่อ แม้จะเริ่มถ่ายทำซีซั่นที่สองแล้ว แต่ลึกๆ ฉันก็ไม่มั่นใจในตัวเอง รู้สึกอ่อนแอ และในทุกๆ นาทีของทุกๆ วัน มักคิดว่าตัวเองกำลังจะตาย

 

เอมิเลีย คลาร์ก

 

  หลังจากจบการถ่ายทำในซีซั่นที่สาม เธอก็พบว่าเส้นเลือดมันโตขึ้นเป็นสองเท่าจากเดิม และต้องการผ่าตัดด่วน แต่ตอนนั้นคลาร์กมีงานเข้ามา ทำให้เธอไม่อยากเสียเวลาไปกับการผ่าตัด แต่สุดท้ายเธอก็ต้องยอมให้กับร่างกายของตัวเอง และการผ่าตัดครั้งนี้เจ็บปวดทรมานกว่าครั้งแรก และใช้เวลาเป็นเดือนในโรงพยาบาล

  ตอนแรกเธอปฏิเสธการเล่าความเจ็บปวดของเธอให้คนอื่นฟัง แต่ตอนนี้เธออยากจะออกมาแชร์ประสบการณ์ให้ทุกคนได้รับรู้ถึงภัยเงียบนี้ไปพร้อมกัน

  “หลายปีหลังจากที่ฉันผ่าตัดครั้งที่สอง ฉันรักษาตัวเองจนอยู่เหนือความหวังอย่างไร้เหตุผลของตัวเอง ตอนนี้ฉันกลับมาแข็งแรงอย่างร้อยเปอร์เซ็นต์แล้วแล้วค่ะ

  ประสบการณ์ในครั้งนี้ทำให้คลาร์ก ร่วมทำการกุศลกับมูลนิธิ SameYou เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโรคสมองและเส้นเลือด

เอมิเลีย คลาร์ก ใน Game of Thrones

 

เอมิเลีย คลาร์ก

 

cr. newyorker.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Copyright © 2016 MThai.com All rights reserved. หมายเลขทะเบียนการค้าอิเล็กทรอนิกส์ : 0127114707040