จอร์จ คลูนีย์ แบนโรงแรม 9 แห่งของกษัตริย์บรูไน หลังออกกฎหมายปาหินใส่กลุ่มคนรักร่วมเพศ

  กลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันหนาหู เมื่อประเทศบรูไนออกกฎหมายอาญา ต่อต้านการกระทำรักร่วมเพศ โดยบทลงโทษคือต้องถูกปาหินและลงแส้จนตาย แถมกฎหมายนี้มีผลบังคับใช้ในโรงแรมเก้าแห่งที่กษัตริย์บรูไนถือครองอยู่ทั่วโลก ด้วยเหตุนี้ ทำให้นักแสดงรุ่นใหญ่ อย่างจอร์จ คลูนีย์ (George Clooney) จึงออกมาประกาศแบนโรงแรมหรูดังกล่าว และขอให้เพื่อนร่วมวงการเมินเฉยต่อการไปใช้บริการ

  คลูนีย์ได้เผยกับ Deadline ว่าเขาได้ประกาศแบนโรงแรมทั้งหมด 9 แห่งที่มีอยู่ในอังกฤษ 3 แห่ง อเมริกา 2 แห่ง ฝรั่งเศส 2 แห่ง และ อิตาลีอีก 2 แห่ง ได้แก่

  The Dorchester (ลอนดอน), 45 Park Lane (ลอนดอน), Coworth Park (สหราชอาณาจักร), The Beverly Hills Hotel (เบเวอร์ ฮิลล์ / อเมริกา), Hotel Bel-Air (ลอสแองเจลิส), Le Meurice (ปารีส), Hotel Plaza Athenee (ปารีส), Hotel Eden (โรม), Hotel Principe di Savoia (มิลาน)

  หลังมีการออกกฎหมายบังคับใช้สำหรับผู้มีพฤติกรรมดื่มแอลกอฮอล์ ข่มขืนกระทำชำเรา การคบชู้ รวมไปถึงการรักร่วมเพศในโรงแรมทั้งเก้าแห่งนี้ โดยไม่สนใจว่าผู้กระทำผิดจะไม่ได้มีศาสนาอิสลามหรือเป็นคนชนชาติไหน จะต้องถูกปาหินใส่ทั้งหมด ซึ่งโรงแรมเหล่านี้อยู่ในเครือของบริษัทลงทุน Brunei Investment Agency ที่กษัตริย์ ฮัสซานัล โบลเกียห์ เป็นผู้ถือครอง

จอร์จ คลูนีย์

 

  ทั้งนี้นักแสดงรุ่นใหญ่ได้เผยว่า “โรงแรมเหล่านี้ เป็นโรงแรมที่ดีนะ ลูกจ้างที่ทำงานที่นี่ต่างเป็นคนมีน้ำใจ คอยช่วยเหลือตลอด แต่พวกเขาไม่ได้มีส่วนครอบครองกรรมสิทธิ์ในโรงแรมแห่งนี้ ตลอดเวลาที่พวกเราอาศัยหรือเข้าประชุมในโรงแรมทั้งเก้าแห่งนี้ เราได้ให้เงินใส่กระเป๋ากับกลุ่มคนที่เลือกจะปาหินและลงแส้กับประชากรของตัวเอง เพียงแค่พวกเขาเป็นรักร่วมเพศและโดนกล่าวหาว่าคบชู้

  คลูนีย์ยอมรับว่าตลอดเวลาที่เขาไปเข้าพักนั้นไม่รู้มาก่อนเลยว่า ใครถือสิทธิ์เป็นเจ้าของ แต่พอทราบข่าวและเรื่องราวทั้งหมด จึงได้ออกมาต่อต้านและแสดงจุดยืนชัดเจนอย่างในตอนนี้

  “บรูไนเป็นประเทศที่มีกษัตริย์เป็นประมุข  เรากำลังช่วยจ่ายให้กับสิทธิมนุษยชนที่มีความรุนแรงแบบนี้เหรอ หรือเรากำลังระดมทุนให้กับการฆาตกรรมประชากรผู้บริสุทธิ์ ผมได้เรียนรู้ถึงการรับมือระบบการปกครองแบบการเข่นฆ่าที่คุณไม่เคยละอายต่อมันเลย แต่คุณควรละอายต่อธนาคาร สถาบันการเงิน และองค์กรธุรกิจที่ทำร่วมกับพวกเขา และควรหาแนวทางอื่นที่ดีกว่านี้

  คู่สามีภรรยา จอร์จ และ อามัล คลูนีย์ ได้สนับสนุนและยืนเคียงข้างกลุ่ม LGBTQ ทั่วโลก ด้วยการจัดตั้งมูลนิธิ Clooney Foundation for Justice เมื่อปี 2016 เพื่อเรียกร้องหาความยุติธรรมให้กับกลุ่มคนที่ถูกต่อต้านในสังคม และยังช่วยหาที่อยู่และคุณภาพชีวิตให้กับผู้ลี้ภัย อีกทั้งยังมีแนวทางในการปกป้องสิทธิ์มนุษยชน

จอร์จ คลูนีย์

 

อามัล – จอร์จ คลูนีย์

 

cr. cnn.com, deadline.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Copyright © 2016 MThai.com All rights reserved. หมายเลขทะเบียนการค้าอิเล็กทรอนิกส์ : 0127114707040