“ไททศมิตร” ทุ่มเทเวลา 2 เดือนแต่ง “ยุติ-ธรรม”เพลงประกอบหนัง สะท้อนสังคม

Home / หนัง / “ไททศมิตร” ทุ่มเทเวลา 2 เดือนแต่ง “ยุติ-ธรรม”เพลงประกอบหนัง สะท้อนสังคม

ยกนิ้วให้กับความมุ่งมั่นในจุดยืนที่ต้องการใช้ศิลปะด้านดนตรีเพื่อเป็นกระบอกเสียงให้กับสังคมจริง ๆ สำหรับวงอินดี้เพื่อชีวิต “ไททศมิตร” เพราะทันทีที่ได้รับการติดต่อให้มาแต่งเพลงประกอบภาพยนตร์ดราม่าทริลเลอร์ฟอร์มยักษ์อย่าง “คืนยุติ-ธรรม” ของ “เอ็ม พิคเจอร์ส” ซึ่งเนื้อหาของหนังสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาความเหลื่อมล้ำของสังคม วง “ไททศมิตร” จึงทุ่มเทความตั้งใจแต่งเพลงประกอบภาพยนตร์เรื่องแรกในชีวิตถึง 2 เดือน กว่าจะมาเป็นเพลง “ยุติ-ธรรม” ให้เราได้ฟังกัน

ไททศมิตร กล่าวว่า “ตอนแรกที่ทราบว่าจะได้แต่งเพลงประกอบภาพยนตร์เพลงแรกในชีวิต ก็คิดว่าเป็นประสบการณ์ใหม่ แต่พอได้ยินมาว่าเป็นภาพยนตร์ดราม่าทริลเลอร์ฟอร์มยักษ์อีกเรื่องของปี พวกเราตื่นเต้นมากครับ เราได้รับโจทย์กันว่าเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับความยุติธรรม ทางทีม “เอ็ม พิคเจอร์ส” ให้อิสระในการทำงาน และให้เราชมหนังดราฟแรก เรารู้สึกว่ามันเป็นเรื่องเดิม ๆ ถูกพูดซ้ำแล้วซ้ำ แต่ครั้งนี้ถูกนำเสนอในรูปแบบของหนัง อย่างที่บอกว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่จะนำเสนอยังไงให้มันดูไม่เก่า เนื้อหาของเพลงก็จะเราพยายามสะท้อนให้คนเห็นสิ่งที่เกิดขึ้น เราแปลกใจที่คนในสังคมมักจะนิ่งดูดายกับความไม่ยุติธรรมที่เกิดขึ้น และแปลกที่ใครหลายคนมักจะพูดแบบปัด ๆ ไปว่า “ก็แบบนี้แหละ” หรือ “ประเทศไทยก็แบบนี้แหละ” พูดเสมือนว่าเราไม่ได้อยู่ในสังคมนี้ ไม่ใช่ส่วนหนึ่งของความผิดพลาดหรือความไม่ยุติธรรมเหล่านี้ ซึ่งมันไม่แฟร์ ทุกคนมีส่วนเกี่ยวข้องที่ทำให้มันยังมีและเกิดขึ้นอยู่ ไม่งั้นอีก 10 ปีเราก็จะมาบ่นกันอีกว่าความยุติธรรมมันอยู่ตรงไหน ควรจะมีการพูดเรื่องนี้กันอย่างตรงไปตรงมาได้แล้ว”

“เราใช้เวลาในการแต่งเพลงเกือบ 2 เดือน จริง ๆ เขียนไว้ 3-4 แบบ ซึ่งเป็นคนละโครงสร้างกันเลย จนมาได้เพลงสุดท้ายที่พวกเราถูกใจตรงกัน ใช้เวลาในการอัดประมาณ 3 วัน ๆ ละ 8 ช.ม. เพราะรายละเอียดค่อนข้างเยอะ ตอนอัดเสียงมีความรู้สึกร่วมไปด้วย เราถ่ายทอดจากประสบการณ์ต่าง ๆ ที่พวกเราเคยเจอกันมา เราคิดว่าความยุติธรรมมีอยู่จริง อยู่ตรงกลางของคนทุกคน แต่ความยุติธรรมไม่มีชีวิต ขึ้นอยู่กับคนที่เอาไปใช้ บางครั้งก็คนมีอำนาจใช้ในอีกทางหนึ่ง คนไม่มีอำนาจก็เอาตัวเองไปอยู่ใต้เขา ทำให้ความยุติธรรมเสื่อม ซึ่งทุกคนสามารถติดตามสกู๊ปแรงบันดาลใจในการแต่งเพลงนี้ได้ทาง https://www.youtube.com/watch?v=-vLglnDCkUw และชมมิวสิควีดีโอเพลงนี้ได้ทาง https://www.youtube.com/watch?v=p4D4N7z-ssY&list=RDp4D4N7z-ssY&start_radio=1 ล่าสุดปล่อยให้ฟังมาได้ประมาณ 1 สัปดาห์ ก็มียอด 1.5 ล้านวิวแล้ว ก็ดีใจที่หลาย ๆ คนชอบเพลงของเราครับ” ไททศมิตร กล่าว

ติดตามชมภาพยนตร์ “คืนยุติ-ธรรม” ได้ในวันที่ 12 สิงหาคมนี้ทุกโรงภาพยนตร์