“เบิร์ด-ธงไชย” ถ่ายทอด 5F เสน่ห์วัฒนธรรมผ่านบทเพลง “ฟ้อนทั้งน้ำตา” ผลักดัน SOFT POWER ความเป็นไทยให้ดังระดับโลก

Home / เพลง / “เบิร์ด-ธงไชย” ถ่ายทอด 5F เสน่ห์วัฒนธรรมผ่านบทเพลง “ฟ้อนทั้งน้ำตา” ผลักดัน SOFT POWER ความเป็นไทยให้ดังระดับโลก

กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดตัว เบิร์ด-ธงไชย แมคอินไตย์ ในฐานะบุคคลที่มีอิทธิพลในการถ่ายทอดอัตลักษณ์ความเป็นไทยสู่สาธารณชนผ่านมิวสิควีดีโอเพลง “ฟ้อนทั้งน้ำตา” หนึ่งในผลงานภายใต้โครงการ THAI 5F SOFT POWER นำเสนอเสน่ห์ของวัฒนธรรม ทั้งอาหาร ภาพยนตร์ แฟชั่นไทย มวยไทยและเทศกาลประเพณีไทย พร้อมมีภาพการสื่อสารและสปอตรณรงค์ผ่านสื่อประชาสัมพันธ์ครอบคลุมทุกมิติ เพื่อสร้างโอกาสในการสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจของไทยสร้างรายได้ให้แก่ประเทศ

วันที่ 1 มีนาคม 2566 นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานงานแถลงข่าวเปิดตัวมิวสิกวิดีโอเพลงฟ้อนทั้งน้ำตา โดยศิลปิน ธงไชย แมคอินไตย์ (เบิร์ด) ภายใต้โครงการ THAI 5F SOFT POWER โดยมี นางโชติกา อัครกิจโสภากุล รองปลัดกระทรวงวัฒนธรรม นายชำนาญ งามมณีอุดม รองผู้จัดการกองทุนพัฒนาสื่อปลอดภัยและสร้างสรรค์ นายธงไชย แมคอินไตย์ (เบิร์ด) ศิลปินผู้ถ่ายทอดอัตลักษณ์ความเป็นไทย ผู้บริหาร ข้าราชการ สื่อมวลชนเข้าร่วม ณ บริเวณชั้น LOBBY อาคารจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ เพลส (GMM Grammy Place) 

เบิร์ด-ธงไชย แมคอินไตย์ เปิดเผยว่า “ในฐานะคนไทย เบิร์ดรู้สึกภาคภูมิใจในวัฒนธรรมของเรา ที่มีความสวยงาม โดดเด่น ไม่แพ้ชาติใดในโลกครับ เบิร์ดรวมทั้งทีมงานทุกคนตั้งใจทำทุกอย่างให้ออกมาดีที่สุด อยากให้พวกเราทุกคนมาช่วยกันสืบสานความเป็นไทยที่เราภูมิใจแบบนี้เอาไว้ ซึ่งไม่ได้มีแค่วัฒนธรรม 5F เท่านั้นครับ จริงๆยังมีวัฒนธรรมไทยที่เป็น Soft Power อีกมากมาย อยากให้ทุกคนมาช่วยกันผลักดันให้ไปสู่ระดับโลก และขอขอบคุณกระทรวงวัฒนธรรมที่ให้เกียรติเลือกเบิร์ดได้รับหน้าที่สำคัญอีกครั้งครับ”

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาได้จัดกิจกรรม KICK-OFF : ขวัญเอยขวัญมา กระทรวงวัฒนธรรมพร้อมรับขวัญคนไทย จากเหตุการณ์ covid-19 ด้วย 5F ที่จะมาขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยอีกครั้ง โดยจัดบูธ นิทรรศการและกิจกรรม หน้างานคอนเสิร์ต Singing Bird ครั้งที่ 2 ณ อิมแพคอารีน่า เมืองทองธานี เมื่อเดือน พฤศจิกายน 2565 โดยมีผู้ร่วมชมนิทรรศการในงานกว่า 30,000 คน ใน 3 รอบการแสดง

สำหรับการเปิดตัวมิวสิควีดีโอเพลง “ฟ้อนทั้งน้ำตา” โดย เบิร์ด-ธงไชย แมคอินไตย์ ในวันนี้ เป็นหนึ่งในผลงานภายใต้โครงการ THAI 5F SOFT POWER ของกระทรวงวัฒนธรรม นำเสนอเสน่ห์ของวัฒนธรรม 5F ผ่านเพลง ซึ่งเป็นหนึ่งใน Soft Power ที่สามารถเชื่อมโยงถึงบุคคลได้ทุกเพศทุกวัย ทุกชาติภาษา ขณะเดียวกันสามารถเข้าถึงจิตใจผู้คนและสร้างการรับรู้ไปยังกลุ่มเป้าหมายในทุกระดับ โดยมิวสิควีดีโอดังกล่าวได้ถ่ายทอดความงดงามของวัฒนธรรมทั้ง 5 ด้าน ประกอบไปด้วย F-Food อาหาร, F-Film ภาพยนตร์และวีดิทัศน์, F-Fashion การออกแบบแฟชั่นไทย, F-Fighting ศิลปะการป้องกันตัวแบบไทย และ F-Festival เทศกาลประเพณีไทย นอกจากนี้ยังมี ภาพการสื่อสารหลักของโครงการฯ โดยรณรงค์เผยแพร่ผ่านสื่อประชาสัมพันธ์ครอบคลุมการสื่อสารทุกมิติ

ลำดับถัดไปจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ ชุด ความเป็นไทยที่เราภูมิใจ โดยจัดทำ สปอตประชาสัมพันธ์ THAI 5F ทั้ง 5 เวอร์ชั่น โดยมี เบิร์ด-ธงไชย แมคอินไตย์ เป็นผู้บอกเล่าเรื่องราวนำเสนอความงดงามของวัฒนธรรมแต่ละด้านให้ได้ชม พร้อมด้วยภาพการสื่อสารหลักของโครงการฯ ทั้ง 5 ด้าน ได้แก่ 1.ด้านอาหาร (Food) นำเสนอ วัฒนธรรมการกินอาหารไทยและสุดยอดอาหารไทยที่มีชื่อเสียงทั่วโลก 2.ด้านภาพยนตร์และวีดิทัศน์ (Film) นำเสนอวัฒนธรรมการแสดงภาพยนตร์และละครไทย สถานที่ยอดนิยมในประเทศไทย ที่ต่างประเทศมักเข้ามาถ่ายทำภาพยนตร์ทำให้สถานที่สวยงามของไทยเป็นที่รู้จักกระตุ้นการท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ 3.ด้านการออกแบบแฟชั่นไทย (Fashion) นำเสนอวัฒนธรรมการแต่งกายของไทย ลายผ้าที่เป็นเอกลักษณ์ของ 4 ภูมิภาค รวมทั้ง ผ้าไหมไทยที่ทั่วโลกให้การยอมรับ 4.ด้านศิลปะการป้องกันตัวแบบไทย (Fighting) นำเสนอ ศิลปวัฒนธรรมการต่อสู้ป้องกันตัวของไทย คือ มวยไทย โดยกินเนสส์บุ๊กเวิลด์เรคคอร์ด (Guinness World Records : GWR) ได้บันทึกว่าประเทศไทยมีการแสดงไหว้ครูมวยไทยครั้งยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ และโชว์แม่ไม้มวยไทยด้วยจำนวนคนที่มากที่สุดในโลกกว่า 3,660 คน และ 5.ด้านเทศกาลประเพณีไทย (Festival) นำเสนอวัฒนธรรมเทศกาลประเพณีไทยทั้ง 10 อันดับที่ดีสุดของประเทศไทย ซึ่งวัฒนธรรมทั้ง 5 ด้านเป็นที่ยอมรับจากคนทั่วโลกและเป็น Soft Power ที่ช่วยกันผลักดันสู่ระดับโลก

ผู้สนใจสามารถสัมผัสมนต์เสน่ห์วัฒนธรรมไทยทั้ง 5 ด้านในมิวสิควีดีโอเพลง ฟ้อนทั้งน้ำตา ผ่านทาง YouTube GMM Grammy Official, Facebook : GMM Grammy, Facebook : Bird Thongchai ได้แล้ววันนี้