ไอคอนสยาม โชว์นิทรรศการ “L’ELEGANTE THAI” ออกแบบผ้าไทย 2 แบรนด์ดังระดับโลก

Home / ข่าวและกิจกรรมดารา / ไอคอนสยาม โชว์นิทรรศการ “L’ELEGANTE THAI” ออกแบบผ้าไทย 2 แบรนด์ดังระดับโลก

        ไอคอนสยาม อภิมหาโครงการเมืองแห่งการใช้ชีวิตสู่โลกอนาคต สัญลักษณ์แห่งความรุ่งโรจน์ของไทยริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา, ร่วมกับ กระทรวงพาณิชย์ พร้อมด้วย บริษัท แม็กซ์ อิมเมจ จำกัด โดยการสนับสนุนของ บริษัท ดิ ไอคอนสยาม เรสซิเดนซ์ คอร์ปอร์เรชั่น จำกัด, บริษัท ดิ ไอคอนสยาม ซูเปอร์ลักซ์ เรสซิเดนซ์ คอร์ปอร์เรชั่น จำกัด ร่วมสร้างปรากฏการณ์ครั้งยิ่งใหญ่ให้วงการแฟชั่นไทยกับการออกแบบชุดผ้าไทยเป็นครั้งแรกของสองแบรนด์แฟชั่นชื่อดังระดับโลก “Antonio Marras” (อันโตนิโอ มาราส) แบรนด์แฟชั่นสัญชาติอิตาเลียน และ SORAPOL (สรพล) แบรนด์แฟชั่นสัญชาติไทย ที่มาร่วมถ่ายทอดมุมมองและความประทับใจในความงดงามของ “ผ้าไทย” และนำมาสร้างสรรค์เป็นผลงานคอลเลคชั่นสุดพิเศษ นำเสนอใน นิทรรศการ “L’ELEGANTE THAI” Thai – Italian Craftsmanship Collaboration (“เลเลกานเต้ ไทย” ไทย-อิตาเลียน คราฟต์แมนชิพ คอลลาบอเรชั่น) โชว์อัตลักษณ์แห่งความล้ำค่าของผ้าไทยที่รังสรรค์และออกแบบด้วยความประณีตวิจิตรบรรจงจากฝีมือดีไซเนอร์ระดับโลกอย่างแท้จริง โดยนิทรรศการ “L’ELEGANTE THAI” จะจัดขึ้นตั้งแต่วันนี้ถึง 1 กันยายน 2562 นี้ พร้อมป๊อปอัพสโตร์ของทั้งสองแบรนด์ ซึ่งมีขึ้นเป็นครั้งแรกในเมืองไทย ณ ไอคอนสยาม

    

 

        สำหรับพิธีเปิดนิทรรศการได้จัดขึ้นอย่างยิ่งใหญ่เมื่อวันที่ 20 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา โดยได้รับเกียรติจาก จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดงาน พร้อมกันนี้ได้ยังได้รับเกียรติจาก มร.โลเรนโซ กาลันตี เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิตาลีประจำประเทศไทย ร่วมด้วยผู้บริหารไอคอนสยาม อาทิ ชฎาทิพ จูตระกูล และ สุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล ตลอดจนแขกผู้มีเกียรติและเหล่าเซเลบริตี้ อาทิ วิวรรณ กรรณสูต, ชนัตฐา-มาลิดา ชินสุภัคกุล, รติรส-รุจจิ์ จุลชาต, ศุภมาศ-จิราภา ลักษณวิศิษฏ์, ม.ร.ว.จันทรลัดดา ยุคล อุบลเดชประชารักษ์ และ ช่วงระวี-มัลลี กรรณสูต ฯลฯ มาร่วมชื่นชมอาภรณ์อันวิจิตรและแฟชั่นโชว์จากคอลเลคชั่นพิเศษนี้ พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจร่วมประมูลเป็นเจ้าของชุดไฮไลท์จากทั้งสองแบรนด์ เพื่อนำรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายมอบให้แก่ “Made by Beautiful People” โครงการสนับสนุนดีไซเนอร์ศิลปินผู้ด้อยโอกาสและเด็กพิเศษ ณ ไอคอนคราฟต์ เพื่อร่วมสร้างโอกาสและส่งเสริมคุณค่าแห่งศักดิ์ศรีชีวิตให้เท่าเทียมในสังคม

    

 

       สุพจน์ ชัยวัฒน์ศิริกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไอคอนสยาม จำกัด กล่าวว่า “หนึ่งในพันธกิจของ ไอคอนสยาม คือ การนำเสนอความเป็นที่สุดของไทยมาบรรจบกับความเป็นที่สุดของโลก และต้องการเชิดชูเรื่องราวอันมีคุณค่าและเป็นความภาคภูมิใจจากทุกมิติของความเป็นไทยที่มีอยู่ในชาติ โดยนำเสนอในรูปแบบวิจิตรล้ำสมัย เราจึงมีความภาคภูมิใจในการจัดงานนิทรรศการ “L’ELEGANTE THAI” ซึ่งได้รับเกียรติจากสองแบรนด์แฟชั่นระดับโลก นำเสนอผลงานการออกแบบคอลเลคชั่นพิเศษด้วยการใช้ผ้าไทยในรูปแบบร่วมสมัยที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความวิจิตรบรรจง เรามีความมุ่งหวังให้งานนิทรรศการ ‘L’ELEGANTE THAI’ ในครั้งนี้ เป็นการประกาศศักดาและเชิดชูคุณค่าของผ้าไทยอันเป็นหนึ่งในงานหัตถศิลป์ล้ำค่าของช่างฝีมือไทยผู้สืบทอดภูมิปัญญาจากรุ่นสู่รุ่น เป็นมรดกทางศิลปะไทยอันงดงาม ให้ได้เผยแพร่ออกสู่สายตาชาวโลก และสามารถสร้างรายได้ที่มาพร้อมความภาคภูมิใจให้กับช่างฝีมือและดีไซเนอร์ไทยได้อย่างยั่งยืน”

    

 

       งานนิทรรศการ “L’ELEGANTE THAI” Thai – Italian Craftsmanship Collaboration นี้ เกิดขึ้นจากความรักและเห็นคุณค่าในความงดงามของผ้าไทย งานหัตถศิลป์จากภูมิปัญญาไทยที่ถูกส่งต่อมาจากบรรพบุรุษ ควรค่าแก่การอนุรักษ์และส่งต่อไปยังรุ่นลูกหลาน รวมทั้งเผยแพร่ไปในระดับสากล นิทรรศการครั้งนี้ได้เผยแพร่ความงดงามของผ้าไทยให้เป็นที่รู้จักและยอมรับในระดับโลก โดย “อันโตนิโอ มาราส” (Antonio Marras) ดีไซเนอร์ชาวอิตาเลียน เจ้าของแบรนด์ Antonio Marras แบรนด์แฟชั่นอิตาลีที่มีชื่อเสียงมาอย่างยาวนาน และ “สรพล ชวพัฒนากุล” ดีไซเนอร์ชาวไทย เจ้าของแบรนด์ SORAPOL ที่สร้างชื่อเสียงในระดับโลก มาร่วมเนรมิตคอลเลคชั่นสุดพิเศษ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “THE WORLD FASHION CRAFTSMANSHIP: Enriching the pride of SIAM” ด้วยการนำผ้าไทยจากทุกภูมิภาคของประเทศไทยมาประยุกต์สร้างสรรค์เป็นเครื่องแต่งกายที่มีความร่วมสมัย ผ่านเทคนิคการตัดเย็บและการสร้างสรรค์งานหัตถศิลป์หรืองานคราฟต์ในรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแบรนด์ สำหรับจัดแสดงในนิทรรศการครั้งนี้โดยเฉพาะ

    

       การออกแบบคอลเลคชั่นพิเศษสำหรับงานนิทรรศการ ‘L’ELEGANTE THAI’ ของแบรนด์ อันโตนิโอ มาราส ยังคงความโดดเด่นของงานคราฟต์หรืองานฝีมืออันประณีตวิจิตรบรรจงในแบบฉบับอิตาเลียน และการใช้สีสันที่หลากหลาย อันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของแบรนด์ ผสานกับการให้ความสำคัญในการเรียนรู้วัสดุต่างๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คือ การเรียนรู้ลักษณะเฉพาะตัวของ ผ้าไทย ซึ่งมองว่าผ้าไทยเป็นผ้าที่มีเสน่ห์ สามารถชวนจินตนาการถึงเรื่องราวในทุกแห่งหน ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ที่ห่างไกลหรือดินแดนอันลี้ลับ แต่ก็มีความสมจริงและน่าตื่นเต้น โดยเรื่องเล่าเหล่านี้เป็นองค์ประกอบสำคัญในการเพิ่มคุณค่าได้อย่างหรูหราและร่วมสมัย ผู้สวมใส่จึงรู้สึกพิเศษกว่าการใส่ชุดทั่วไป ฉะนั้นการสวมใส่ผ้าไทยจึงเสมือนการสวมใส่เรื่องราวแห่งเอกภพที่ผ่านการสร้างสรรค์ถักทอขึ้นด้วยมือและแฝงไว้ซึ่งองค์ความรู้และวัฒนธรรมที่สั่งสมมาอย่างยาวนาน โดยชุดไฮไลท์ในคอลเลคชั่นนี้เป็นชุดราตรียาวที่เลือกใช้ผ้าหลากหลายเพื่อสื่อถึงความแตกต่างที่หลอมรวมกันเป็นหนึ่งเดียว และเลือกใช้ 3 โทนสีหลักเพื่อสื่อสารถึงความแตกต่าง ได้แก่ โทนสีเทา โทนสีแดงก่ำม่วง และโทนสีน้ำตาลเข้ม รวมถึงการผสานรูปแบบ ลวดลาย และลายเส้นที่แตกต่างกันเข้าไว้ด้วยกันเพื่อสร้างสรรค์เป็นความพิเศษของชุดไฮไลท์นี้

    

 

        สำหรับแรงบันดาลใจในการออกแบบคอลเลคชั่นครั้งนี้ของแบรนด์ SORAPOL มาจาก “ลายข้าวหลามตัด” (Diamond Pattern) ซึ่งลายข้าวหลามตัดนี้เป็นลายที่เราเห็นอยู่ในผ้าไทยมานานกว่าร้อยปี เรียกได้ว่าเป็นพื้นฐานของลายไทยที่ถูกสร้างสรรค์สืบต่อกันมาจนกลายเป็นตำนานที่เสมือนเป็นตัวแทนของความเป็นไทยอย่างแท้จริง โดยการออกแบบชุดในครั้งนี้ ได้นำองค์ประกอบของลายข้าวหลามตัด มาผสมผสานกับเทคนิคสมัยใหม่ เพื่อนำเสนอเรื่องราวจากอดีตถึงปัจจุบัน โดยชุดไฮไลท์เป็นการนำผ้าทอมือของไทยมาตัดเย็บด้วยเทคนิคการทำรูปทรงโดยใช้เลเซอร์และประยุกต์เข้ากับการใช้ผ้าจากอิตาลีด้วยเช่นกัน ซึ่งเปรียบเสมือนการหลวมรวมสองวัฒนธรรมเข้าด้วยกันเป็นหนึ่งเดียว

     

        นิทรรศการ “L’ELEGANTE THAI” Thai – Italian Craftsmanship Collaboration จัดขึ้นตั้งแต่วันนี้ถึง 1 กันยายน 2562 ณ ธารา ฮอลล์ ชั้น M ไอคอนสยาม นอกจากนี้ ผู้ที่สนใจผลงานแฟชั่นของแบรนด์ Antonio Marras และแบรนด์ SORAPOL สามารถแวะชมป๊อปอัพ สโตร์ ครั้งแรกในเมืองไทยของทั้งสองแบรนด์นี้ได้ที่ชั้น 1 โซนไอคอนลักซ์ ไอคอนสยาม โดยป๊อปอัพ สโตร์ของแบรนด์ Antonio Marras จัดขึ้นตั้งแต่วันนี้ถึง 1 กันยายน 2562 และป๊อปอัพ สโตร์ของแบรนด์ SORAPOL จัดขึ้นตั้งแต่วันนี้ถึง 30 กันยายน 2562 นี้ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ โทร 02-495-7080 หรือ www.iconsiam.com