สะอาด เปี่ยมพงศ์สานต์ สุรเชษฐ์ อัศวเรืองอนันต์ อาคม มกรานนท์ อุ๋ย นนทรีย์

ศิลปินอาวุโส สะอาด-อาคม ดีใจได้รับปริญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์

Home / ข่าวและกิจกรรมดารา / ศิลปินอาวุโส สะอาด-อาคม ดีใจได้รับปริญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์

    เสร็จสิ้นไปเรียบร้อยแล้ว สำหรับพิธีประสาทปริญญา ประจำปีการศึกษา 2560 ของ สถาบันกันตนา โดยมีทายาทคนดัง อิงฟ้า นิมิบุตร ลูกสาวผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง อุ๋ย นนทรีย์ นิมิบุตร กับ จูปีเตอร์-รฤกฤกษ์ กัลย์จาฤก ลูกชายผู้กำกับละครฝีมือดี ต๊ะ-นิรัตติศัย กัลย์จาฤก เข้ารับด้วย พร้อมมอบปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิตกิตติมศักด์ให้แก่ สะอาด เปี่ยมพงศ์สานต์ ,อาคม มกรานนท์ และ สุรเชษฐ์ อัศวเรืองอนันต์  เมื่อวันที่ 10 พ.ย. 2561 ที่ผ่านมา ณ บริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)

    ภายในงานได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.สุรพล วิรุฬห์รักษ์ นายกสภาสถาบันกันตนา เป็นประธานในพิธีประสาทปริญญา และคณะกรรมการสภาสถาบันพร้อมทั้งได้รับเกียรติจากศิลปินแห่งชาติและผู้ทรงคุณวุฒิที่ได้รับการยกย่องของวงการสื่อบันเทิง ทั้งทางด้านวิทยุ โทรทัศน์ ภาพยนตร์ ดนตรีและเพลง อาทิ นางสมสุข  กัลย์จาฤก,นายสมบูรณ์สุข นิยมศิริ (เปี๊ยก โปสเตอร์) ,นายยอดชาย เมฆสุวรรณ ,นายจิรพรรณ อังศวานนท์ และ นายจาฤก กัลย์จาฤก เข้าร่วมแสดงความยินดีอย่างคับคั่ง รวมทั้ง คุณจิตรลดา  ดิษยนันทน์ กัลย์จาฤก (ตุ๊กตา) ,คุณดิษย์ลดา ดิษยนันทน์ กัลย์จากฤก (สตางค์) และ ดิษย์กรณ์ ดิษยนันทน์ กัลย์จาฤก   ก็มาร่วมแสดงความยินดีในครั้งนี้ด้วย

 

    และในพิธี ประธานฯ ได้มอบปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์แก่ผู้ทรงคุณวุฒิ 3 ท่าน ได้แก่  นายสะอาด เปี่ยมพงศ์สานต์นักแสดง ,นายอาคม มกรานนท์ อดีตผู้ประกาศข่าว นักแสดงละครวิทยุ ละครโทรทัศน์และภาพยนตร์ และนายสุรเชษฐ์ อัศวเรืองอนันต์กรรมการบริษัทและกรรมการบริหาร บริษัท กันตนา กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ซึ่งผู้ทรงคุณวุฒิทั้ง 3 ท่าน เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถในการสร้างสรรค์และผลิตสื่อบันเทิง โดยมีผลงานดีเด่นเป็นที่ประจักษ์ เป็นที่ยอมรับในแวดวงวิชาชีพละคร ภาพยนตร์และธุรกิจสื่อบันเทิงไทย นับเป็นบุคลากรอันทรงคุณค่าควรแก่การสรรเสริญให้ปรากฏ เป็นผู้ที่ได้ประกอบความรู้ความสามารถด้านสื่อบันเทิงทั้งมวล และกำกับความรู้นั้นด้วยคุณงามความดี มาใช้เป็นประโยชน์ต่อวงการละครไทยและอุตสาหกรรมภาพยนตร์ระดับชาติและระดับนานาชาติ 

    ซึ่งหลังจากเสร็จพิธี ครอบครัวของมหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ทั้ง 3 ท่าน นายสะอาด เปี่ยมพงศ์สานต์ , นายอาคม มกรานนท์และนายสุรเชษฐ์ อัศวเรืองอนันต์ และครอบครัวของบัณทิตจบใหม่ อาทิ ผู้กำกับภาพยนตร์คนดั ง อุ๋ย นนทรีย์ มาร่วมแสดงความยินดีกับน้องอิงฟ้า ลูกสาวคนสวย ส่วน จูปีเตอร์-รฤกฤกษ์  ก็มีคุณพ่อ นิรัตติศัย กัลย์จาฤก (ต๊ะ) และ พี่ชาย ยังเติร์ก-คหบดี กัลย์จาฤก  ก็เข้ามาร่วมแสดงความยินดีด้วยบรรยากาศที่อบอุ่น ประทับใจ

 

    โดย นายสะอาด เปี่ยมพงศ์สานต์ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ได้กล่าวว่า “เป็นที่น่ายินดีที่ผมได้รับปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์จากอาชีพนักแสดงของผม สมัยนี้ค่อนข้างโชคดีที่มีสถาบันการศึกษารองรับ หมายความว่าในยุคนี้มีส่วนทำให้เกิดความเจริญก้าวหน้าในอาชีพได้อย่างเต็มที่ ผิดกับยุคก่อนที่ใช้วิธีถ่ายทอดความรู้แบบคนรุ่นใหญ่สอนคนรุ่นเล็ก แล้วก็รับผิดชอบกันมาเอง จนกระทั่งเติบโตเป็นครูบาอาจารย์ ซึ่งก็คือเป็นแนวทางเดียวกัน เพียงแต่ว่าเด็กรุ่นใหม่นี้ค่อนข้างจะโชคดีกว่าเด็กรุ่นเก่า ที่มีสถาบันการศึกษารองรับ แล้วก็มีสิ่งที่จะสามารถต่อยอดได้ จึงถือว่าสถาบันกันตนาเป็นอีกสถาบันหนึ่งของวงการศิลปะที่รวมทุกๆ แขนงของไทยได้อย่างครบถ้วน”

    ทางด้าน นายอาคม มกรานนท์ ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์อีกท่าน ก็ได้กล่าวถึงความรู้สึกว่า “อายุจะ 90ปี แล้ว ไม่เคยคิดเลยว่าจะได้มาสวมชุดครุยในช่วงบั้นปลายชีวิต และได้รับปริญญาที่ไม่ธรรมดาเป็นถึงปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ นี่คือความภาคภูมิใจที่สุดในชีวิตของผม ปัจจุบันแม้ว่าไม่ได้ประกอบอาชีพอ่านข่าว แสดงละครโทรทัศน์ หรือแสดงภาพยนตร์แล้ว แต่ผมก็ยังศึกษาหาความรู้เพื่อแสดงให้เห็นถึงคุณค่าของตัวเอง แม้จะอายุมากก็ยังสามารถให้คนรุ่นหลังกล่าวชื่นชมได้”

    และปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ท่านสุดท้าย นายสุรเชษฐ์ อัศวเรืองอนันต์กล่าวเพิ่มเติมว่า “ภาคภูมิใจมากที่ได้ปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์จากสถาบันอันทรงคุณค่าแห่งนี้  ผมเองก็ทำงานในด้านอุตสาหกรรมบันเทิงทั้งไทยและต่างประเทศ สถาบันกันตนาช่วยให้เรามีบุคลากรที่เป็นบัณฑิตใหม่ออกมาเป็นกำลังสำคัญของอุตสาหกรรมอย่างสม่ำเสมอและยั่งยืน แม้อุตสาหกรรมของเราจะอยู่ในช่วงการเปลี่ยนแปลงอย่างสูงสถาบันกันตนาเองก็ไม่ได้ให้ความรู้เชิงทฤษฎีเพียงอย่างเดียว แต่ยังเพิ่มความรู้เชิงปฏิบัติที่ล้ำสมัยให้กับบัณฑิตใหม่อย่างสม่ำเสมออีกด้วย”