เปิดเส้นทางธุรกิจ คุณชุติกาญนจ์ เจ้าของแบรนด์ Caffè de Aromi สู่การเป็นเจ้าของผู้ผลิตกาแฟ

Home / ข่าวและกิจกรรมดารา / เปิดเส้นทางธุรกิจ คุณชุติกาญนจ์ เจ้าของแบรนด์ Caffè de Aromi สู่การเป็นเจ้าของผู้ผลิตกาแฟ

จากเป็นคนที่ไม่ดื่มกาแฟ แต่สุดท้ายก็กลายเป็นผู้ที่หลงใหลในกลิ่นและรสชาติของกาแฟไปโดยปริยาย วันนี้ “คุณชุติกาญนจ์ อัคนิรัตน์” กรรมการผู้จัดการบริษัท แคฟเฟ่ ดิ อโรมี่ จำกัด เจ้าของแบรนด์ “Caffè de Aromi” แม้จะเป็นโรงคั่วขนาดเล็ก แต่ถือเป็นโรงคั่วที่ใช้ระบบการคั่วด้วยลมร้อนแบบอุตสาหกรรมเจ้าแรกของประเทศไทย ที่จัดตั้งโดยนักธุรกิจไฟแรงรุ่นใหม่ตั้งแต่ปี 2015 ซึ่งครั้งนี้ คุณชุติกาญนจ์ ได้ออกมาเผยถึงเสน่ห์อันหอมกรุ่นจากเมล็ดกาแฟที่เข้าพร้อมกระชากใจให้พร้อมลุยไปกับธุรกิจนี้ได้อย่างน่าสนใจเลยทีเดียว

ไม่เคยดื่ม แต่สุดท้ายก็แพ้เสน่ห์ของกาแฟ ?
เมื่อก่อนเป็นคนไม่ดื่มกาแฟค่ะ แต่พอไปเรียนที่เมืองนอก ซึ่งที่นั่นเค้าดื่มกาแฟเป็นวัฒนธรรมอยู่แล้วค่ะ ซึ่งเพื่อนๆ ส่วนใหญ่ในคลาสเรียนจะดื่มกาแฟกัน ครูที่สอนก็ดื่ม แล้วเราก็ได้กลิ่นกาแฟทุกเช้า ซึ่งมันหอมมากเลยเป็นจุดเริ่มต้นของการลองกาแฟแบบจริงจัง ด้วยความที่แปลกใจว่ากาแฟที่นี่ทำไมรสชาตินุ่มและกลิ่นเป็นเอกลักษณ์ เพื่อนก็บอกว่าร้านหน้ามหาวิทยาลัยเป็นกาแฟ Specailty คั่วกลาง กาแฟเลยมีรสชาตินุ่มค่ะ ไม่เหมือนที่เคยทานส่วนใหญ่คนไทยตอนนั้นจะชอบกาแฟขม คั่วเข้ม และเพิ่มรสหวาน เพราะบ้านเราส่วนใหญ่ติดว่ากาแฟต้องขม แต่จริงๆ แล้วไม่ใช่ค่ะ ที่ขมเพราะว่ากาแฟโรบัสต้า charactor ไม่ค่อยมีรสชาติในตัว เลยจำเป็นต้องคั่วเข้ม อีกทั้งคาเฟอีนก็ค่อนข้างสูงค่ะ มีส่วนให้บางคนดื่มกาแฟแล้วใจสั่น เพราะร่างกายบางคนรับสารคาเฟอีนได้ไม่เท่ากัน แต่ก็ยังมีสายพันธุ์อาราบิก้าค่ะ ที่รสชาติและ charactor ชัดเจนในตัวเค้าอยู่แล้ว คาเฟอีนไม่สูงแล้วยังดื่มง่าย ทำให้บางคนไม่ชอบขมก็ดื่มแบบคั่วอ่อนได้ รสชาติเหมือนชาผลไม้ด้วย charactor ของกาแฟแต่ละสายพันธุ์เองแล้วการที่ดื่มกาแฟดำก็ดีต่อสุขภาพมากกว่ากาแฟหวานๆ ด้วยค่ะ ช่วยปรับระบบขับถ่ายได้ ขับปัสวะได้ รวมไปถึงช่วยเรื่องการเผาผลาญ แต่ต้องดื่มให้เหมาะสมกับร่างกายนะคะ เลยทำให้เป็นจุดเริ่มต้นที่หลงเสน่ห์ของกาแฟและอยากจะให้คนไทยได้ลองเหมือนกัน

เริ่มต้นด้วยความชอบส่วนตัว สู่การเริ่มต้นธุรกิจในสิ่งที่รัก?
เราชอบกาแฟที่นั่นมากค่ะ เลยกลับมาไทยแล้วหาดื่ม แต่ก็ยังไม่ตรงใจ จุดเริ่มต้นของเรา ตั้งใจจะนำรสชาติแบบที่เราชอบให้คนไทยได้ลอง จึงมองหาที่จะเปิดร้านกาแฟ แต่ก็อยากทำให้สุดโดยการเลือกเมล็ดเอง คั่วเอง จึงเริ่มทำโรงคั่วเอง แต่พอได้ทำกาแฟแล้ว กาแฟคือสิ่งที่เรียนรู้ไม่จบค่ะ เป็นเรื่องละเอียดอ่อน เหมือนงานศิลปะ เรื่องยากคือจะทำยังไงให้คนชอบกาแฟเราได้มากที่สุด พยายามปรับเปลี่ยนตลอด จนมาเจอเครื่องคั่วตัวใหม่ที่ใช้ Technology ที่ทำให้กาแฟออกมามีรสชาติที่คงที่และยังคงรักษา Charactor ของกาแฟได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงการเฟ้นหาสารกาแฟที่มีความ สดใหม่ และรสชาติที่เด่นชัด ทำให้เราได้กาแฟที่มีสายพันธุ์แปลกใหม่มาตลอด จนเรามุ่งไปถึงการนำเมล็ดกาแฟจากฟาร์มทั้งสารกาแฟจากประเทศไทยและจากต่างประเทศ เรียกได้ว่ากาแฟเราดูตั้งแต่ต้นทางจนไปถึงเสริฟ์ถึงมือผู้บริโภคเลยค่ะ

แรกๆ ก็คิดว่าการทำกาแฟมันไม่ง่ายเลยสำหรับเรา แต่พอได้ทำตั้งแต่ต้นทางแล้วกาแฟกลายเป็นความสุขของเราไปแล้วค่ะ เพราะได้ดื่มเองด้วย และได้ส่งต่อสิ่งที่เราตั้งใจให้กับคนอื่นด้วย และตอนนี้ตั้งใจจะปลูกกาแฟเองแล้วด้วยค่ะ ถือว่าเป็นการเพิ่มพื้นที่สีเขียวและยังช่วยให้ชาวบ้านได้มีงานอดิเรกทำด้วยค่ะ