‘นุ้ย’ดูแลใกล้ชิด หวั่นสามีป่วยเบาหวาน “บอย”แชร์ความรู้ที่เรียนมา เปลี่ยนความเชื่อผิด ๆ เรื่อง ‘เบาหวาน’

Home / ข่าวและกิจกรรมดารา / ‘นุ้ย’ดูแลใกล้ชิด หวั่นสามีป่วยเบาหวาน “บอย”แชร์ความรู้ที่เรียนมา เปลี่ยนความเชื่อผิด ๆ เรื่อง ‘เบาหวาน’

ได้รับทั้งความรู้และความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับโรคเบาหวานกันไปแล้ว สำหรับงาน ‘Facebook Live : เพจร้อยเรื่องโรคเบาหวาน’ ในหัวข้อ ‘WDD วันดีดีของเบาหวาน’ ซึ่งจัดขึ้นในรูปแบบออนไลน์ ท่ามกลางความสนใจจากประชาชนจำนวนมากที่เข้ามารับชมไลฟ์ เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับ ‘วันเบาหวานโลก (World Diabetes Day)’ โดย บริษัท โนโว นอร์ดิสค์ ฟาร์มา (ประเทศไทย) จำกัด ตั้งใจจัดกิจกรรมดี ๆ ครั้งนี้ขึ้น เพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของโรคเบาหวาน สอดคล้องกับธีมของวันเบาหวานโลกในปีนี้ที่ ว่า ‘ If not now, when? ถ้าไม่ใช่ตอนนี้ แล้วจะต้องเมื่อไหร่’

ภายในงาน พระเอกหนุ่ม บอย-ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์ และ พิธีกรสาวดาวเด่นในวงการ ติ๊กต๊อก นุ้ย-สุจิรา อรุณพิพัฒน์ อาสาควงคู่ มาเป็นพิธีกรสร้างสีสัน และยังได้รับเกียรติจาก รศ.นพ.เพชร รอดอารีย์ เลขาธิการ สมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทยฯ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญโรคเบาหวาน มาร่วมพูดคุยและเสวนาในเรื่องความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับโรคเบาหวาน รวมถึงวิธีการรักษาโรคเบาหวานในปัจจุบัน

 ‘บอย’ และ ‘นุ้ย’ ได้ร่วมซักถามเกี่ยวกับประเด็นต่าง ๆ เกี่ยวกับโรคเบาหวาน ซึ่งคนทั่วไปมักเข้าใจผิด เช่น คนที่เป็นเบาหวานจะต้องอ้วน, โรคเบาหวานเกิดจากการที่เราทานอาหารรสหวานเป็นจำนวนมาก, ผู้ป่วยเบาหวานที่รักษาด้วยการฉีดอินซูลิน คือ ผู้ป่วยเบาหวานขั้นสุดท้ายแล้ว ฯลฯ

งานนี้ รศ.นพ.เพชร รอดอารีย์ ได้ให้ความรู้เพิ่มเติม พร้อมสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องว่า ต่อให้ไม่อ้วนเราก็มีโอกาสที่จะเป็นโรคเบาหวานได้ เพราะโรคเบาหวานเกิดได้จากหลายสาเหตุ และด้วยชื่อของโรคอาจทำให้ใครหลาย ๆ คนคิดว่าต้องเกิดจากคนที่กินของหวานเป็นจำนวนมากแน่นอน แต่ความจริงสาเหตุหลักของโรคเบาหวาน คือ การที่ร่างกายสร้างฮอร์โมนอินซูลินได้ไม่เพียงพอที่จะไปควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งโรคเบาหวานนั้นสามารถจำแนกได้ 2 ชนิด และแต่ละชนิดก็มีวิธีการรักษาที่แตกต่างกัน ซึ่งหากแพทย์พิจารณาแล้วว่าควรใช้อินซูลินไม่ได้หมายความว่าเป็นป่วยเป็นระยะสุดท้ายของโรค

นุ้ย-สุจิรา เผยว่า “เรื่องเบาหวานเป็นเรื่องใกล้ตัวนุ้ยมาก ๆ เพราะต้องดูแลสามี ปอนด์ ชยพล ไม่ให้ข้ามเส้นป่วยเป็นเบาหวาน เราก็พยายามให้เขาลดน้ำหนักและดูแลสุขภาพ ก่อนหน้านี้คุณแม่ปอนด์เคยอัดฉีดให้ว่าถ้าลดน้ำหนักได้จะให้ กก.ละ 1 ล้านบาท แต่ยังลดไม่ได้เลย เราก็เลยบอกว่าถ้าอยากดูกับลูกนาน ๆ ก็ต้องดูแลสุขภาพ จะได้ไม่ป่วยเป็นเบาหวาน เพราะครอบครัวปอนด์มีประวัติทางพันธุกรรมว่ามีความเสี่ยงด้วย แล้วด้วยพฤติกรรมของเขา และปัจจัยต่าง ๆ ที่คุณหมอบอกว่ามีอะไรบ้างที่ทำให้มีความเสี่ยงที่จะเป็น ปอนด์ก็คือมีครบเลย นุ้ยเลยรู้สึกว่างานวันนี้ทำให้เราได้ความรู้มาก ๆ ก็ช่วยกันดูแลเรื่องสุขภาพกันอยู่ค่ะ ก็ไปหาข้อมูลเพิ่มเติมที่ได้ เฟซบุ๊ก เพจ : ร้อยเรื่องโรคเบาหวาน เพราะในยุคสมัยนี้ จะหาข้อมูลอะไรต้องมีความถูกต้องด้วยนะคะ

ด้าน บอย-ปกรณ์ เผยว่า “เนื่องในวันเบาหวานโลกปีนี้ ผมมารับหน้าที่เป็นพิธีกรในงาน Facebook Live : เพจร้อยเรื่องโรคเบาหวาน ในหัวข้อ WDD วันดีดีของเบาหวาน ก็ได้ใช้ความรู้ที่เรียนมาด้านเภสัช และก็ได้รับความรู้ด้วย เพราะมี รศ นพ.เพชร รอดอารีย์ มาให้ความรู้เกี่ยวกับโรคเบาหวาน ซึ่งจริง ๆ ถือว่าเป็นภัยเงียบที่อยู่ใกล้ตัว บางคนอาจจะมีภาวะโรคเบาหวานโดยไม่รู้ตัว หรือ หลาย ๆ ครอบครัวก็จะมีผู้ป่วยเบาหวานด้วย ก็ต้องระวังมาก ๆ เพราะในประเทศไทยจากการเก็บสถิติ 100 % จะมีคนเป็นโรคเบาหวานถึง 9 % วันนี้ถ้าใครได้รับชมไลฟ์ก็จะได้ประโยชน์มาก ๆ ซึ่งสามารถรับชมย้อนหลังได้นะครับ จะได้ทราบวิธีปฏิบัติตัวในการหลีกเลี่ยงโรคเบาหวานที่ถูกต้อง”

นอกจากจะเป็นกิจกรรมที่อัดแน่นไปด้วยสาระความรู้แล้ว ช่วงท้ายรายการ ยังมีกิจกรรมดี ๆ ให้ผู้ชมไลฟ์ได้ร่วมสนุก ส่วนครั้งหน้าจะมีเรื่องราวดี ๆ อะไรมาฝากกันอีกบ้างติดตามได้ทาง เฟซบุ๊ก เพจ “ร้อยเรื่องโรคเบาหวาน” www.facebook.com/100StoriesofDiabetes ได้เลย