วิตามินซี ช่วยรักษาสิวได้หรือไม่ วันนี้เรามีคำตอบ

Home / ข่าวและกิจกรรมดารา / วิตามินซี ช่วยรักษาสิวได้หรือไม่ วันนี้เรามีคำตอบ

วิตามินซี วิตามินที่เราคุ้นเคยกันดีมากที่สุด เพราะมักถูกปลูกฝังมาเสมอว่าให้ทานผลไม้พวกส้มเยอะ ๆ จะได้รับวิตามินซีเยอะ ๆ ร่างกายจะได้แข็งแรง แต่รู้กันหรือไม่คะว่าวิตามินซีนั้นดีอย่างไร ช่วยให้ร่างกายแข็งแรงได้อย่างไร ทำไมพ่อแม่ ปู่ย่าตายายจึงอยากให้เราได้รับวิตามินซีเยอะ ๆ และนอกจากทำให้ร่างกายแข็งแรงแล้ว วิตามินซีมีประโยชน์อะไรอีกบ้าง วิตามินซี ช่วยรักษาสิวได้หรือไม่ ทานแล้วผิวดีจริง ๆ หรือ แล้วต้องทานวิตามินซีแบบไหนถึงจะดีต่อร่างกายจริง ๆ วันนี้เราจะมาหาคำตอบไปพร้อม ๆ กันในบทความนี้

วิตามินซีคืออะไร หาได้จากไหน

ก่อนจะตอบคำถามที่ว่าวิตามินซี ช่วยรักษาสิวได้หรือไม่ เรามาเริ่มกันที่วิตามินซี และแหล่งวิตามินซีก่อนเลยนะคะ วิตามินซี เป็นวิตามินประเภทละลายในน้ำ พบได้ในอาหารอย่างผักผลไม้ แต่ร่างกายมนุษย์ไม่สามารถสร้างขึ้นมาเองได้ จำเป็นต้องได้รับจากการบริโภคเข้าไปเท่านั้น ซึ่งนี่ก็เป็นเหตุผลที่ว่าทำไมผู้ใหญ่จึงมักเป็นห่วงและพยายามให้คุณทานผักผลไม้เยอะ ๆ เพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินซีนั่นเอง ซึ่งวิตามินซีนั้นจะพบมากใน ฝรั่ง ส้ม มะขาม สับปะรด สตรอว์เบอร์รี มะนาว และมะเขือเทศ แต่สำหรับใครที่ไม่ทานผักผลไม้ โดยเฉพาะในเด็ก ๆ ก็จะมีวิตามินแบบเม็ดหรือละลายน้ำทานเสริมได้ เพื่อให้ร่างกายไม่ขาดวิตามินซี

ประโยชน์ของวิตามินซี

              ใกล้จะได้รู้กันแล้วว่าวิตามินซี ช่วยรักษาสิวได้หรือไม่ แต่เรามารู้ประโยชน์ของวิตามินซีที่มีอยู่หลายประการกันก่อน แต่ที่สำคัญ ๆ ก็คือประโยชน์ต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย และประโยชน์ต่อผิวพรรณ วิตามินซีมีส่วนช่วยในการสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย ทำให้ไม่ป่วยง่าย ไม่เป็นหวัดบ่อย ทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นเรื่อย ๆ และยังทำให้ต้านทานต่อโรคหัวใจด้วย 

วิตามินซี ช่วยรักษาสิวได้หรือไม่

ในส่วนของผิวพรรณนั้น วิตามินซีจะช่วยในการสร้างคอลลาเจนในร่างกาย ทำให้ผิวไม่เหี่ยว และไม่ดำคล้ำ ไม่หมอง และทำให้ผิวดูกระจ่างใสสุขภาพดีด้วย นอกจากนั้นยังช่วยต่อต้านสารอนุมูลอิสระ และกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตด้วย ทำให้ขับของเสียต่าง ๆ ออกจากร่างกายได้ดี ทำให้ผิวดี จุดด่างดำจางลง และที่สำคัญคือลดการเกิดสิวได้ด้วย และมีคอลลาเจนช่วยซ่อมแซมผิวที่ถูกทำร้ายจากการเป็นสิว ทำให้ฟื้นฟูจากสิวและรอยสิวได้ดี ซึ่งก็เป็นการตอบคำถามที่ว่า วิตามินซี ช่วยรักษาสิวได้หรือไม่นั่นเอง

การทานวิตามินซี

              เมื่อได้รู้คำตอบแล้วว่าวิตามินซี ช่วยรักษาสิวได้หรือไม่ หลาย ๆ คนคงเริ่มอยากทานวิตามินซีให้เพียงพอ เพื่อบำรุงผิวและลดสิวกันแล้ว หากเป็นผู้ที่ทานผักผลไม้ได้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ก็ไม่จำเป็นต้องทานวิตามินซีเสริม แต่ในผู้ที่ต้องการดูแลสุขภาพ และผิว แต่ไม่ทานผักผลไม้ ก็ควรเลือกทานวิตามินซีแบบอัดเม็ดหรือแบบละลายน้ำเพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินซีเพียงพอ โดยควรเลือกวิตามินซีที่สกัดจากธรรมชาติ ดูดซึมง่าย และมีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย