งานสัมมนาวิชาการ ECO Innovation Forum 2022 ภายใต้แนวคิด “Eco Journey to Carbon Neutrality”

Home / ข่าวและกิจกรรมดารา / งานสัมมนาวิชาการ ECO Innovation Forum 2022 ภายใต้แนวคิด “Eco Journey to Carbon Neutrality”

การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศ ร่วมกับ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย จัดงานสัมมนาวิชาการ ECO Innovation Forum 2022 ในวันศุกร์ที่ 30 กันยายน 2565 เพื่อยกระดับการพัฒนาอุตสาหกรรมของประเทศไทย 6 ด้านหลัก หรือ “6S” ที่เชื่อว่าจะนำพาอุตสาหกรรมของประเทศไทยสู่ความยั่งยืน เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ (Eco-industrial Town) หรือ Sustainable Development  

โดยในปีนี้ จะใช้แนวคิดหลัก Eco Journey to Carbon Neutrality ซึ่งจะเป็นการะดมหลักคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญ ผู้บริหารจากนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ เจ้าของโรงงาน มานำพาอุตสาหกรรมไทยสู่เส้นทางการเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) เนื่องจากสถานการณ์การปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ (Climate Change) ที่ทั่วโลกได้รับผลกระทบอย่างหนักในหลายพื้นที่ ซึ่งจากการประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (COP26) นายกรัฐมนตรีได้ประกาศเป้าหมายที่ประเทศไทยจะเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ในปี พ.ศ. 2593 (ค.ศ. 2050)

นอกจากยังมีการเผยแพร่ผลการดำเนินงานเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศในระดับนิคมอุตสาหกรรมและโรงงาน เชิดชูเกียรติแก่นิคมอุตสาหกรรม โรงงานอุตสาหกรรม และผู้เกี่ยวข้องที่มีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนและพัฒนาอุตสาหกรรมสู่เมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศอย่างยั่งยืน สนับสนุนการดำเนินงานตามนโยบายการพัฒนาอุตสาหกรรมของประเทศไทย ด้วย BCG Model ของกระทรวงอุตสาหกรรม และการยกระดับเพื่อมุ่งสู่ Carbon Neutrality

นอกจากนี้ ยังมีพิธีมอบโล่เกียรติยศ และประกาศนียบัตรเกียรติคุณ ให้กับ นิคมอุตสาหกรรม

ที่ยกระดับเป็นเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ ระดับ Eco-World Class 6 แห่ง ระดับ 

Eco-Excellence 20 แห่ง ระดับ Eco-Champion 38 แห่ง โรงงานอุตสาหกรรม 4.0 2 แห่ง โรงงานอุตสาหกรรมเชิงนิเวศ (Eco Factory) 70 แห่ง โรงงานเครือข่ายลดก๊าซเรือนกระจกดีเด่น 4 แห่ง และวอเตอร์ฟุตพริ้น (Water Footprint) 10 แห่ง