คลายข้อสงสัยคอลลาเจน บำรุงผิว ควรกินกี่กรัมถึงได้ผล?

Home / ข่าวและกิจกรรมดารา / คลายข้อสงสัยคอลลาเจน บำรุงผิว ควรกินกี่กรัมถึงได้ผล?

 ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าในปัจจุบันการทานคอลลาเจนได้รับความนิยมกันอย่างแพร่หลาย เนื่องจากหลายคนหันมาดูแลสุขภาพตนเองมากย่ิงขึ้น เพราะสรรพคุณของคอลลาเจนที่มีมากมาย และความสามารถในการช่วยฟื้นฟูบำรุงสุขภาพที่สามารถทำได้ดียิ่งขึ้น ที่สำคัญยังสามารถหาทานได้ง่าย และมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบอีกด้วย แต่หลายคนอาจยังสงสัยและมีคำถามว่าแล้วในหนึ่งหนึ่งวันเราต้องกินคอลลาเจนเพื่อบำรุงผิว ควรกินกี่กรัมถึงได้ประโยชน์และมีประสิทธิภาพที่ดีที่สุด วันนี้เราจะพาทุกคนไปหาคำตอบพร้อม ๆ กัน พร้อมบอก 3 ประโยชน์ที่ได้จากการทานคอลลาเจน จะมีอะไรบ้าง ตามไปดูกัน

คอลลาเจนเพื่อบำรุงผิว ควรกินกี่กรัมถึงได้ประโยชน์?

คอลลาเจนเพื่อบำรุงผิว ควรกินกี่กรัมถึงได้ผล? เป็นหนึ่งคำถามที่พบบ่อย ซึ่งการทานคอลลาเจนให้ได้ผลนั้นควรทานในปริมาณที่เหมาะสมอยู่ที่ประมาณ 5-10 กรัม/วัน เพื่อให้ร่างกายสามารถดูดซึมและนำไปซ่อมแซมส่วนต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะหากทานมากไปก็อาจจะให้เกิดโทษได้ โดยคอลลาเจนสามารถพบได้ทั้งในผัก และผลไม้ รวมถึงเนื้อสัตว์ชนิดต่าง ๆ 

คอลลาเจนมีประโยชน์อะไรบ้าง?

  • ช่วยดูแลข้อต่อกระดูก

หนึ่งในสรรพคุณของคอลลาเจนที่ใครหลายคนอาจนึกไม่ถึงเลยก็คือ คอลลาเจนสามารถช่วยดูแลเรื่องข้อต่อและกระดูกได้เป็นอย่างดี เนื่องจากโดยปกติแล้วเราสามารถพบคอลลาเจนชนิดที่ 2 (Collagen Type II) ได้ที่เนื้อเยื่อกระดูกและข้อต่อของร่างกาย โดยคอลลาเจนชนิดนี้มีกรดไฮยาลูนิค ซึ่งถือเป็นส่วนประกอบของน้ำหล่อเลี้ยงในข้อ ที่ช่วยยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ที่ย่อยสลายน้ำหล่อเลี้ยงข้อ และช่วยบำรุงกระดูก โดยเฉพาะผู้ป่วยที่มีอาการข้อเข่าเสื่อมอย่างเป็นประจำ 

  • ช่วยบำรุงผิว ลดเลือนริ้วรอย 

การทานคอลลาเจนยังช่วยบำรุงผิวพรรณ และช่วยลดเลือนลดร้ิวรอยต่าง ๆ ได้อีกด้วย เพราะคอลลาเจนมีคุณสมบัติในการสร้างความชุ่มชื้นให้ผิวหนัง ทำให้ผิวมีความยืดหยุ่น ขาวใสเป็นธรรมชาติ และช่วยยับยั้งหรือชะลอการเกิดริ้วรอยต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

  •  ช่วยบำรุงผม

นอกจากการทานคอลลาเจนจะช่วยบำรุงผิวพรรณ และช่วยบำรุงข้อต่อและกระดูกได้อย่างดีแล้ว การทานคอลลาเจนอย่างเป็นประจำยังช่วยบำรุงผมให้มีความแข็งแรง และเงางามแลดูสุขภาพดี ที่สำคัญคุณสมบัติของคอลลาเจนยังช่วยป้องกันปัญหาผมร่วง ผมบาง และนุ่มลื่นได้อย่างมีน้ำหนัก

เป็นอย่างไรบ้างหลังจากที่ทราบแล้วว่าการทานคอลลาเจนเพื่อบำรุงผิว ควรกินกี่กรัมถึงได้ประโยชน์และมีประสิทธิภาพอย่างสูงสุด นอกจากจะทานคอลลาเจนเพื่อช่วยเสริมสร้างในส่วนต่าง ๆ ของร่างกายแล้ว อย่าลืมที่จะดูแลตนเองโดยการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ พักผ่อนให้เพียงพอ และออกกำลังกายอย่างเป็นประจำด้วยล่ะ