ALTV QUIZ CHALLENGE ALTV QUIZ CHALLENGE ปีที่ 3

ปิดฉากสนุกสุดมันส์ พร้อมเผยโฉมแชมป์ ALTV QUIZ CHALLENGE ปีที่ 3

Home / ข่าวและกิจกรรมดารา / ปิดฉากสนุกสุดมันส์ พร้อมเผยโฉมแชมป์ ALTV QUIZ CHALLENGE ปีที่ 3

ปิดฉากไปแล้วสำหรับการแข่งขัน ALTV QUIZ CHALLENGE ปีที่ 3 กิจกรรมดี ๆ ที่ให้นักเรียน และครูระดับชั้นประถมศึกษาจากทั่วประเทศ ร่วมสนุกทดสอบความรู้ทบทวนบทเรียนใน 5 กลุ่มสาระวิชา กับเกมตอบคำถามที่ตื่นเต้น สนุกสนานผ่านแอปพลิเคชัน ALTV QUIZ CHALLENGE ชิงทุนสนับสนุนการศึกษา 500,000 บาท!

สำหรับบรรยากาศการแข่งขันเต็มไปด้วยความสนุก สุดมันส์ ลุ้นระทึกกันตลอดเวลาการแข่งขัน โดยนักเรียนจาก 25 ทีมที่ผ่านเข้ารอบ ได้เข้าร่วมแข่งขันในรูปแบบออนไลน์ผ่านระบบ zoom และ Live ถ่ายทอดสดบรรยากาศรอบชิงชนะเลิศผ่านทาง Facebook Thai PBS Kids, Facebook ALTV ช่อง 4 ทีวีเรียนสนุก และ Facebook OBEC Channel ซึ่ง 5 โรงเรียนที่สามารถคว้าชัยชนะประจำปีที่ 3 ไปครองได้สำเร็จ ได้แก่

  1. โรงเรียนอนุบาลพนัสศึกษาลัย
  2. โรงเรียนอนุบาลสามเสน (สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลอุปถัมภ์)
  3. โรงเรียนอนุบาลสุพรรณบุรี
  4. โรงเรียนหัวไทร (เรือนประชาบาล)
  5. โรงเรียนบ้านระกา (สำนักงานสลากกินแบ่งสงเคราะห์ 74)

“รศ.ดร.วิลาสินี พิพิธกุล” ผู้อำนวยการองค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย เผยว่า “กิจกรรม ALTV QUIZ CHALLENGE จัดขึ้นเป็นปีที่ 3 ด้วยวัตถุประสงค์คือ อยากสร้างการมีส่วนร่วมของโรงเรียนกับ ALTV ช่อง 4 เพื่อให้เกิดเครือข่ายระหว่างนักเรียน, ครู และโรงเรียน นอกจากนี้ยังเป็นการประชาสัมพันธ์เนื้อหารายการของ ALTV ช่อง 4 ให้เป็นที่รับรู้ และสามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนได้จริง ช่วยต่อยอดความรู้ของรายการในรูปแบบ Transmedia ไปสู่กลุ่มเป้าหมายได้อย่างชัดเจน และก่อให้เกิดประโยชน์มากขึ้น

ตลอดเกือบ 3 เดือนที่ผ่านมา ได้ร่วมลุ้นร่วมเชียร์กันมาอย่างสนุกสนาน ในแต่ละรอบการแข่งขันจะเห็นความพยายาม ความตั้งใจของทั้งเด็กและคุณครู โดยในปีนี้ 5 โรงเรียนที่ชนะเลิศ จะได้รับทุนสนับสนุนการศึกษา ทีมละ 50,000 บาท แบ่งเป็น ทุนสนับสนุนการศึกษาสำหรับนักเรียน 30,000 บาท ทุนสนับสนุนการสอนสำหรับคุณครูที่ปรึกษา 10,000 บาท และทุนสนับสนุนสถานศึกษา 10,000 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติคุณ และรางวัลสำหรับทีมรองชนะเลิศ 20 ทีม จะได้รับทุนสนับสนุนการศึกษาทีมละ 10,000 บาท แบ่งเป็น ทุนสนับสนุนการศึกษาสำหรับนักเรียน 5,000 บาท และทุนสนับสนุนการสอนสำหรับคุณครูที่ปรึกษา 5,000 บาท

ส่วนนักเรียนและคุณครูทุกคนที่เข้าร่วมกิจกรรมในปีที่ 3 นี้ จะได้รับวุฒิบัตรจากไทยพีบีเอส และสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และยังมีรางวัลสำหรับโรงเรียนกองเชียร์ที่ร่วมกดแชร์กิจกรรมไปที่หน้าโซเชียลมีเดียของตนเอง เป็นชุดสื่อเพื่อการเรียนรู้ มูลค่า 10,000 บาท อีก 5 โรงเรียน”

สำหรับความพิเศษอีกอย่างในปีนี้คือ หลังจากกิจกรรม ALTV QUIZ CHALLENGE ปีที่ 3 สิ้นสุดลงในเดือนธันวาคม 2565 ได้ทราบผู้ชนะเลิศกันไปแล้ว แอปพลิเคชันจะเปลี่ยนรูปแบบให้ผู้ชมทางบ้าน สามารถสมัครเข้าร่วมสนุกตอบคำถามสะสมคะแนน เพื่อแลกรับของที่ระลึกจากทางไทยพีบีเอส ตั้งแต่เดือน ม.ค.-ก.พ. 2566 อีกด้วย เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ไม่ควรพลาด อยากฝากเชิญชวนผู้ชมทางบ้านและผู้ที่สนใจเข้ามาร่วมสนุกกันเยอะ ๆ นะคะ รับรองสนุกและได้ประโยชน์แน่นอนค่ะ” รศ.ดร.วิลาสินี พิพิธกุล กล่าวทิ้งท้าย

ทางด้าน ดร.โชติมา หนูพริก รองผู้อำนวยการสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา สพฐ. กล่าวว่า “ทางสพฐ. ขอแสดงความยินดีกับคุณครูและนักเรียนที่ผ่านเข้ารอบด้วยนะคะ ซึ่งรายการนี้เป็นรายการที่ดีมาก และทาง สพฐ. ก็ได้เข้าร่วมโครงการนี้เป็นปีที่ 3 แล้ว ซึ่งเป็นสื่อการเรียนรู้ที่น่าสนใจ คุณครูสามารถที่จะนำสื่อนี้ไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ ทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน ที่สำคัญนักเรียนสามารถทบทวนองค์ความรู้ ใน 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ นั่นก็คือ ภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ และสังคมศึกษา ดิฉันเชื่อว่าหน่วยงานไทยพีบีเอสผลิตสื่อที่มีคุณภาพและผ่านผู้เชี่ยวชาญ ดังนั้น คุณครูก็ไม่ต้องกังวลนะคะ ให้สบายใจได้เลยว่า สื่อนี้ทาง สพฐ. และไทยพีบีเอส ได้ลงความเห็นว่าเป็นสื่อที่สามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนรู้ และทบทวนบทเรียนของนักเรียนได้ค่ะ

ท้ายสุดนี้ ดิฉันเชื่อว่ารายการดี ๆ เหล่านี้ เรายังคงดำเนินการต่อไปในปีที่ 4 ปีที่ 5 ซึ่งทั้งทาง สพฐ. และทางไทยพีบีเอสก็จะผลิตสื่อการเรียนรู้ที่มีคุณภาพ ให้คุณครูและนักเรียนไปใช้ในการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ รวมถึงเป็นสื่อทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน ถือว่าเป็นสื่อที่มีคุณภาพ และที่สำคัญขอบคุณไทยพีบีเอสที่เป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของ สพฐ .ด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ” ดร.โชติมา หนูพริก กล่าวทิ้งท้าย