3 เรื่องควรรู้ที่จะช่วยให้การพิมพ์แผ่นพับ “ง่าย” และ “สวย”

Home / ข่าวและกิจกรรมดารา / 3 เรื่องควรรู้ที่จะช่วยให้การพิมพ์แผ่นพับ “ง่าย” และ “สวย”

              แม้จะเป็นวิธีที่หลายคนมองว่าเชย แต่การพิมพ์แผ่นพับถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางประชาสัมพันธ์ ทั้งยังเป็นวิธีทำการตลาดที่ยังคงน่าสนใจอยู่ไม่น้อย อีกทั้งยังสามารถปรับใช้ได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการใช้เป็นเมนูร้านอาหาร การแสดงภาพศิลปะ ไปจนถึงการนำเสนองานในรูปแบบต่าง ๆ 

              อย่างไรก็ดี แม้จะดูเป็นเรื่องที่ง่าย แต่การพิมพ์แผ่นพับให้สวยและตอบโจทย์การใช้งานกลับมาพร้อมกับรายละเอียดที่ต้องพิจารณามากมาย ซึ่งสำหรับใครที่ยังพับแผ่นพับเท่าไหร่ก็ไม่ได้ที่ต้องการ ลองมาทำความรู้จักกับ 3 เรื่องควรรู้ที่จะช่วยทำให้การทำแผ่นพับเป็นเรื่องง่าย แต่โดดเด่นไม่ซ้ำใครกัน!

กำหนดขนาดและวางข้อมูลก่อน

              ก่อนที่จะพิมพ์แผ่นพับทุกครั้ง ขอแนะนำให้ลองกำหนดขนาดก่อนเป็นลำดับแรก ซึ่งการวางแผ่นพับตามมาตรฐานนั้นสามารถแบ่งได้ออกเป็น 3 ส่วนหลัก แต่แทนที่จะกำหนดขนาดในระยะที่เท่ากันพอดี ลองกำหนดแผ่นพับส่วนสุดท้ายให้มีขนาดเล็กกว่า 2 ส่วนแรกดู เพราะจะสามารถช่วยทำให้คุณปิดแผ่นพับได้อย่างพอดีสวยงามนั่นเอง

              เมื่อทำการกำหนดขนาดที่จะพิมพ์แผ่นพับเรียบร้อยแล้ว ทีนี้ก็ถึงส่วนการจัดเรียงข้อมูลให้เป็นลำดับที่เหมาะสม โดยส่วนแรกของแผ่นพับจะอยู่ทางขวามือของกระดาษด้านหน้า และเมื่อพลิกกระดาษไปด้านหลังก็จะไล่จากด้านซ้ายมือไปเรื่อย ๆ จนมาบรรจบที่ด้านหน้าแผ่นพับ ซึ่งจะเป็นส่วนสุดท้าย โดยการวางลำดับแบบนี้จะช่วยทำให้ผู้ผ่านสามารถติดตามข้อมูลที่ต้องการจะสื่อได้อย่างมีประสิทธิภาพนั่นเอง

เลือกใช้บริการโรงพิมพ์ที่ตอบโจทย์

              เมื่อได้ทำการออกแบบข้อมูลและกำหนดรายละเอียดในแผ่นพับแล้ว การพิมพ์แผ่นพับที่มีประสิทธิภาพยังต้องพิจารณาถึงคุณภาพของโรงพิมพ์ที่เลือกใช้ด้วย ซึ่งทุกคนสามารถพิจารณาได้จากทั้งคุณภาพของกระดาษ สี ไปจนถึงการให้บริการของทางโรงพิมพ์เอง เมื่อเช็กในส่วนนี้เรียบร้อยแล้ว สุดท้ายจึงพิจารณาวางแผนเรื่องราคา การพิมพ์ต้นแบบ และจำนวนขั้นต่ำในการพิมพ์แผ่นพับ ซึ่งการทำเช่นนี้จะช่วยทำให้ทุกคนได้โรงพิมพ์ที่ตอบโจทย์คุณภาพที่ต้องการในงบประมาณที่ใช่อีกด้วย

จัดลำดับการพับดี แผ่นพับสวยได้มากกว่า!

              หลังจากที่พิมพ์แผ่นพับออกมาตามแบบที่ต้องการ สิ่งต่อไปที่ควรให้ความสำคัญ คือ การพับแผ่นพับให้เรียบร้อย โดยทุกด้านควรจะเรียบเนียนเสมอกัน ไม่มีการแตกของเนื้อกระดาษ และยังควรได้สัดส่วนที่เท่ากันด้วย ซึ่งนอกจากจะใช้น้ำหนักในการรีดแผ่นพับด้านต่าง ๆ แล้ว การพับแผ่นพับให้สวยยังต้องเรียงลำดับการพับด้านหลังก่อน จากนั้นจึงค่อยไล่มาพับด้านหน้า เพื่อช่วยทำให้กระดาษเสมอกันทุกหน้า และพับเป็นระเบียบเรียบร้อยมากที่สุดอีกด้วย

              เพียงเท่านี้ ทุกคนก็สามารถเปลี่ยนการพิมพ์แผ่นพับธรรมดาให้มีเอกลักษณ์ โดดเด่น และน่าอ่านได้ง่าย ๆ แล้ว หากใครกำลังวางแผนทำแผ่นพับอยู่ อย่าลืมนำทั้ง 3 เรื่องควรรู้นี้ไปพิจารณาและปรับใช้ให้เหมาะสมกับแผ่นพับของเราด้วยนะ