ไขข้อสงสัย! ทำไมต้องคุ้มครองเงินฝาก 2 ล้าน

Home / ข่าวและกิจกรรมดารา / ไขข้อสงสัย! ทำไมต้องคุ้มครองเงินฝาก 2 ล้าน

              สำหรับใครที่เปิดบัญชีออมทรัพย์สำหรับเก็บทรัพย์สิน น่าจะเคยได้ยินกับคำว่า ‘คุ้มครองเงินฝาก 2 ล้าน’ กันอยู่บ้าง แต่เคยสงสัยกันไหมว่า ทำไมจึงต้องมีการคุ้มครองเงินฝาก แล้วการคุ้มครองเงินฝากนั้นมีประโยชน์อย่างไรกับผู้ที่ใช้บริการฝากเงิน วันนี้เราจะพามาไขข้อสงสัย มาหาคำตอบไปพร้อม ๆ กันได้ในบทความนี้เลย

การคุ้มครองเงินฝาก คืออะไร

              การคุ้มครองเงินฝาก ถือเป็นนโยบายและมาตรการที่ภาครัฐนำมาปรับใช้ โดยมีจุดมุ่งหมายในการคุ้มครองความเสี่ยงของผู้ฝากเงิน เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการฝากเงินกับสถาบันการเงิน ให้สามารถมั่นใจได้ว่าทรัพย์สินที่ฝากไว้จะได้รับการดูแล และได้รับเงินฝากคืนภายในวงเงินที่กำหนดไว้ และภายในระยะเวลาที่กำหนดตามกฏหมาย หากสถาบันการเงินนั้น ๆ เกิดทำการปิดกิจการ ซึ่งมีการคุ้มครองอยู่หลายรูปแบบ ตั้งแต่การคุ้มครองเงินฝาก 1 ล้าน คุ้มครองเงินฝาก 2 ล้าน และคุ้มครองเงินฝาก 5 ล้าน โดยมีเงื่อนไขและรายละเอียดเพิ่มเติมตามที่แต่ละสถาบันการเงินเป็นผู้ให้บริการ

ประโยชน์ของการคุ้มครองเงินฝาก 2 ล้าน 

              สำหรับใครที่สงสัยว่า การคุ้มครองเงินฝาก 2 ล้านนั้นมีประโยชน์อย่างไรบ้าง ต้องบอกว่าโดยหลัก ๆ แล้วจะเป็นเรื่องของการสร้างความเชื่อมั่น ให้เราสามารถอุ่นใจได้ว่าเงินเก็บของเราที่สะสมไว้ จะถูกเก็บรักษาอย่างปลอดภัย และหากสถาบันการเงินล้มละลาย เราก็จะไม่ต้องเสียเงินก้อนนั้นไปอย่างสูญเปล่า หรือหากสถาบันการเงินถูกเพิกถอนใบอนุญาต ก็อุ่นใจได้ว่าเราจะได้รับเงินฝากคืนตามเกณฑ์ที่กฏหมายได้กำหนดไว้นั่นเอง โดยเฉพาะเงินฝากที่มูลค่าสูงถึงหลักล้าน เป็นธรรมดาที่ผู้ฝากจะเริ่มเกิดความกังวล และอยากจะได้ความอุ่นใจ เรียกได้ว่ามาตรการนโยบายนี้ มีไว้ขึ้นเพื่อคุ้มครองผู้ฝากเงินอย่างแท้จริง

เงินฝากแบบใดบ้างที่ได้รับการคุ้มครองเงินฝาก 2 ล้าน 

              มีเงินฝากหลากหลยประเภทที่เข้าเงื่อนไขการคุ้มครอง ได้แก่ เงินฝากกระแสรายวัน เงินฝากออมทรัพย์ เงินฝากประจำ บัตรเงินฝาก และใบรับฝากเงิน ซึ่งทั้งหมดจะต้องมีหน่วยสกุลเงินเป็นเงินบาทเท่านั้น

ใครบ้างที่มีสิทธิ์ได้รับความคุ้มครองเงินฝาก 2 ล้าน 

              ผู้ที่มีสิทธิ์ได้รับความคุ้มครองเงินฝาก สามารถเป็นได้ทั้งบุคคลธรรมดาทั่วไปและนิติบุคคล ซึ่งในส่วนนี้ ทางบริษัทต่าง ๆ ก็สามารถมั่นใจได้เช่นเดียวกัน

              และนี่ก็คือเกร็ดความรู้ พร้อมการไขข้อสงสัยเกี่ยวกับการคุ้มครองเงินฝาก 2 ล้าน เชื่อว่าทุกคนน่าจะได้คำตอบอย่างชัดเจนแล้วว่า ทำไมจึงได้มีนโยบายการคุ้มครองเงินฝาก และนโยบายนี้มีประโยชน์อย่างไร หวังว่าจะช่วยไขข้อสงสัยให้กับทุกคนที่กำลังหาข้อมูลเกี่ยวกับเงินฝากกันได้บ้างไม่น้อย