วิตามินซีช่วยอะไรบ้าง เผยประโยชน์รอบด้านของวิตามินซี

Home / ข่าวและกิจกรรมดารา / วิตามินซีช่วยอะไรบ้าง เผยประโยชน์รอบด้านของวิตามินซี

รู้ไหมว่าวิตามินซีช่วยอะไรบ้าง ? วิตามินสำคัญที่ร่างกายคนเราต้องการ และไม่สามารถผลิตเองได้อย่างวิตามินซี ถือเป็นหนึ่งในวิตามินที่คนรักสุขภาพ และความงามจะต้องรู้จัก และให้ความสำคัญ เพราะวิตามินซีนั้นมีประโยชน์มากมาย และต้องได้รับจากการทานอาหาร หรืออาหารเสริมเท่านั้น เนื่องจากร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ 

ในบทความนี้ เราจะพาคุณมาดูกันว่าวิตามินซีช่วยอะไรบ้าง พร้อมพาคุณไปรู้จักอาหาร และแหล่งวิตามินซีที่จะช่วยให้คุณได้รับวิตามินซีเพียงพอในแต่ละวัน

วิตามินซีช่วยอะไรบ้าง?

วิตามินซีเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกาย ซึ่งมีประโยชน์มากมายหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง ช่วยลดอาการปวดเมื่อเกิดการอักเสบ และช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับเส้นเลือด และการบำรุงผิวพรรณให้กระจ่างใส สมบูรณ์แข็งแรง

  1. เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน 

หากถามว่าวิตามินซีช่วยอะไรบ้าง สิ่งแรกที่หลาย ๆ คนนึกถึงก็คงหนีไม่พ้นประโญชน์ด้านการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรง เพราะวิตามินซีนั้นเป็นหนึ่งในสารต้านอนุมูลอิสระที่จะช่วยต่อสู้กับสารอนุมูลอิสระที่ทำลายเซลล์ต่าง ๆ ของร่างกายซึ่งทำให้ร่างกายอ่อนแอ ป่วยง่าย แต่การได้รับวิตามินซีซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระเพียงพอจะช่วยจัดการกับสารที่ทำลายร่างกายเหล่านั้น และทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นได้

  • ลดความอักเสบในร่างกาย

เมื่อถามว่าวิตามินซีช่วยอะไรบ้าง หลาย ๆ คนอาจไม่ได้นึกถึงข้อนี้ ซึ่งก็คือการช่วยลดความอักเสบในร่างกายที่ทำให้ร่างกายร้อนจากภายใน ซึ่งอาจเป็นสาเหตุของการปวดตามเนื้อตัว และสาเหตุของการเกิดสิวอักเสบด้วย แต่ความอักเสบในร่างกายนี้มักเกิดจากการอนุมูลอิสระ และวิตามินซีก็เป็นสารต้านอนุมูลอิสระนั่นเอง 

  • เสริมสร้างคอลลาเจนในร่างกาย

อีกหนึ่งประโยชน์ของวิตามินซีก็คือการช่วยเสริมสร้างคอลลาเจนในร่างกาย เพราะวิตามินซีนั้นมีส่วนช่วยในการกระตุ้นให้ร่างกายสามารถสร้างคอลลาเจนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งคอลลาเจนในร่างกายนั้นจะช่วยเรื่องปัญหาข้อเข่า และเรื่องความเต่งตึง และไร้ริ้วรอยของผิวพรรณด้วยเช่นกัน 

นอกจากนี้ประโยชน์ที่กล่าวถึงด้านบนทั้งหมดแล้วก็ยังมีประโยชน์อื่น ๆ อีกมากมายของวิตามินซี ไม่ว่าจะเป็นการเสริมสร้างความแข็งแรงของเส้นเลือด การช่วยให้ผิวพรรณกระจ่างใส และการป้องกันโรคอื่น ๆ อีกมากมาย

วิตามินซีเป็นวิตามินที่สามารถหาได้จากแหล่งอาหารหลายแห่ง โดยส่วนมากจะอยู่ในผลไม้และผัก และอาหารที่มีปริมาณวิตามินซีสูงได้แก่ โดยส่วนมากจะเป็นผักผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เช่น ส้ม สตรอวเบอร์รี่ ฝรั่ง มะขาม กีวี มะนาว มะเขือเทศ และอื่น ๆ อีกมากมาย นอกจากนี้ยังมีวิตามินซีเสริมที่จำหน่ายในรูปแบบเม็ดหรือแคปซูลเพื่อเสริมสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกายด้วย