เปิด 3 เคล็ดลับเลือกซื้อหัวก๊อกน้ำที่เจ้าของบ้านควรรู้

Home / ข่าวและกิจกรรมดารา / เปิด 3 เคล็ดลับเลือกซื้อหัวก๊อกน้ำที่เจ้าของบ้านควรรู้

ประสิทธิภาพของการใช้งานน้ำภายในบ้านเริ่มต้นจากการเลือกหัวก๊อกน้ำที่เหมาะสม เพราะไม่เพียงแต่จะช่วยกระจายน้ำและตอบโจทย์การใช้งานในแต่ละพื้นที่เท่านั้น แต่การเลือกหัวก๊อกน้ำที่มีคุณภาพยังช่วยให้เจ้าของบ้านรักษาระบบน้ำประปาภายในบ้าน ทั้งยังช่วยลดปัญหาการรั่วซึมที่อาจนำไปสู่ค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมและค่าน้ำที่เพิ่มขึ้นอีกด้วย

อย่างไรก็ดี ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อหัวก๊อกน้ำจากแบรนด์ใด ลองมาทำความรู้จักกับ 3 เคล็ดลับที่จะช่วยให้คุณเลือกหัวก๊อกที่มีประสิทธิภาพและตอบโจทย์การใช้งานมากที่สุดกัน จะมีอะไรบ้างนั้น มาดูไปพร้อมกันเลย!

อย่าลืมดูคุณภาพของน้ำภายในบ้านก่อน

              รู้หรือไม่? แม้จะมีหน้าที่กระจายน้ำเหมือนกัน แต่แท้จริงแล้ว หัวก๊อกน้ำแต่ละประเภทมาพร้อมกับประสิทธิภาพและลักษณะในการกระจายน้ำที่แตกต่างกัน เช่น หัวบางประเภทอาจกระจายน้ำเป็นเส้น ในขณะที่บางแบบอาจกระจายน้ำเป็นละอองฟองออกมา

              แต่ไม่ว่าจะเลือกใช้หัวก๊อกประเภทไหน เจ้าของบ้านก็ควรตรวจสอบคุณภาพน้ำในบ้านก่อนที่จะเลือกประเภทหัวก๊อกทุกครั้ง โดยหากน้ำภายในบ้านมีสารเคมีอย่างคลอรีน หรือ มีการใช้สารแกว่งมาก ขอแนะนำให้ซื้อหัวก๊อกที่มีการกระจายน้ำเป็นเส้นตรง หรือ ให้สายน้ำที่แรง เพราะหากใช้ระบบที่มีการกระจายน้ำเป็นฟองเล็ก ๆ อาจทำให้เกิดการอุดตันได้ง่ายกว่า

เช็กระบบการทำงาน

              หัวก๊อกน้ำแต่ละประเภท ไม่เพียงแต่จะมีการกระจายน้ำที่แตกต่างกันเท่านั้น แต่ยังมีระบบการทำงานที่แตกต่างกันด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบการปล่อยน้ำที่เลือกได้ตั้งแต่แบบกด แบบมือปิด ไปจนถึงระบบเซนเซอร์รูปแบบต่าง ๆ 

              อย่างไรก็ดี ระบบการเปิดปิดที่แตกต่างกันนี้ก็มาพร้อมกับการดูแลรักษาที่แตกต่างกันด้วย โดยระบบการเปิดน้ำแบบมือบิดจะดูแลรักษาได้ง่ายกว่า แต่หากเป็นระบบเซนเซอร์ก็จะต้องดูแลรักษาตัวกล่องพลังงาน รวมถึงการต่อไฟฟ้าเข้ากับบ้านด้วย

เลือกดีไซน์ให้ทำความสะอาดได้สะดวก

              หัวก๊อกในท้องตลาดมาพร้อมกับดีไซน์ที่ตอบโจทย์บ้านได้แตกต่างกัน แต่ไม่ว่าจะเลือกดีไซน์ไหน ขอแนะนำให้เลือกใช้หัวก๊อกน้ำที่มีพื้นผิวที่ทำความสะอาดง่าย ไม่เป็นคราบน้ำ ไปจนถึงการออกแบบที่มีซอกมุมที่ไม่มากจนเกินไป เพราะเมื่อใช้งานไปสักระยะ คราบน้ำและคราบสกปรกต่าง ๆ อาจเข้าไปสะสมอยู่ที่ซอกมุมและกลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของเชื้อโรคร้าย ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพของทุกคนในครอบครัวได้ในระยะยาว

              รู้แบบนี้แล้ว ก่อนจะซื้อหัวก๊อกน้ำทุกครั้ง อย่าลืมนำทั้ง 3 เคล็ดลับที่นำมาฝากนี้ไปพิจารณาประกอบการตัดสินใจด้วยนะ