วุ้นเส้น วิริฒิพา’ ร่วมรณรงค์ “สงกรานต์ปลอดภัย สาดสุข เคารพสิทธิ”

Home / ข่าวและกิจกรรมดารา / วุ้นเส้น วิริฒิพา’ ร่วมรณรงค์ “สงกรานต์ปลอดภัย สาดสุข เคารพสิทธิ”

กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) , โครงการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสุนนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) , สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) , มูลนิธิหญิงชายก้าวไกล , มูลนิธิเด็กเยาวชนและครอบครัว จัดกิจกรรมรณรงค์เนื่องในวันสงกรานต์ ปี 2566 ภายใต้แนวคิด “สงกรานต์ปลอดภัย สาดสุข เคารพสิทธิ” จัดขึ้นเมื่อวันจันทร์ ที่ 10 มีนาคม 2566 ณ. กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

ซึ่ง ‘คุณวุ้นเส้น – วิริฒิพา ภักดีประสงค์’ ผู้บริหาร SEWA (เซวา) สกินแคร์บำรุงผิวแบรนด์คนไทย และนำเข้าจากเกาหลี ที่อยู่ดูแลหญิงไทยมานานกว่า 6 ปี ที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการรณรงค์เพื่อสิทธิของผู้หญิง ร่วมเสวนาในหัวข้อ “สงกรานต์ปลอดภัย สาดสุข เคารพสิทธิ..เราทำได้” ที่จะได้พูดถึงเรื่องความปลอดภัย ปัญหาอุบัติเหตุ การทะเลาะวิวาท รวมถึงปัญหาการคุกคามทางเพศ และการถูกละเมิดสิทธิทั้งทางกาย และ จิตใจ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่มักจะเป็นข่าวอยู่เป็นประจำทุกปี เพื่อร่วมกระตุ้นให้สังคมให้ตระหนักถึงปัญหาเหล่านี้

​​โดย ‘วุ้นเส้น วิริฒิพา’ กล่าวว่า ปัญหาการคุกคาทางเพศนั้นมีมาตลอด และมีปัญหาทั่วโลก ปัจจุบันยิ่งมีมากขึ้นโดยเฉพาะการคุกคามผ่านสื่อต่างๆ ซึ่งเป็นเรื่องที่เราควบคุมไม่ได้ ส่วนตัวก็เคยมีประสบการณ์ ในช่วงที่ออก Event ต่างๆ ซึ่งจะมีการแต่งกายหลายรูปแบบ แน่นอนบางครั้งอาจจะมีการแต่งกายเซ็กซี่ ก็จะถูกแอบถ่ายในอิริยาบถที่ไม่ค่อยเหมาะสม รวมถึงคนใกล้ตัวเองก็เคยโดน

และโดยเฉพาะช่วงสงกรานต์ ที่บางคนเล่นน้ำเกินเลย ส่วนตัวเองเคยมีประสบการณ์ไม่ดี ย้อนไปเมื่อ 20 ปีก่อน ตอนเป็นนักศึกษา ก็ใส่เสื้อยืด กางเกงขาสั้น ไปเป็นเล่นน้ำที่ข่าวสารกับกลุ่มเพื่อนๆ ก็ถูกกลุ่มผู้ชายเข้ามาล้อม และลวนลาม เลยไม่กล้าไปเล่นน้ำที่ข้าวสารอีกเลย เหมือนเป็นปมในใจ พออีกปีขึ้นเล่นน้ำหลังรถกะบะ ก็มีคนปีนขึ้นมาบนรถอีก หลังจากนั้นั้นก็ไปไปเล่นน้ำสงกรานต์มในที่สาธารณะอีกเลย ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าใครเป็นใครเนื่องจากคนเรื่องนี้การป้องกันแก้ไขปัญหาคือเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องเอาผิดอย่างจริงจังกับผู้ที่กระทำการละเมิด คุกคามทางเพศผู้อื่น รวมถึงสถาบันครอบครัวที่จะต้องปลูกฝังจิตสำนึก ทัศนคติที่ดีในเรื่องเพศให้กับลูกหลานตัวเอง ให้รู้ว่าอะไรผิด อะไรไม่ผิด สิ่งสำคัญ อย่าโยนบาปให้ผู้หญิงว่า แต่งตัวล่อเสือรอดตะเข้เอง แน่นอนว่าผู้หญิงก็จะต้องระมัดระวังตัวแต่งตัวให้รู้กาลเทศะ แต่ไม่ว่าเราจะแต่งแบบไหน แต่งเพราะเราแฮปปี้ที่จะแต่ง ผู้อื่นก็ไม่ควรคุกคามทางเพศ คนที่คุกคามผู้อื่น นั่นจึงมีความผิด 100% การแต่งตัวของผู้หญิงไม่ผิดอะไรเลย เพราะถึงแต่งตัวมิดชิดก็ยังถูกคุกคามได้ และไม่อยากให้ใครต้องเจอเหตุการณ์แบบเดียวกับที่ตนเองเคยเจอ อยากให้เป็นเทศกาลที่มีความสุข สนุกกันทุกคน

“ขอฝากว่าสงกรานต์ที่จะถึงนี้ ขอให้เล่นสงกรานต์อย่างสนุก หากอัดอั้นมานานก็เต็มที่เพราะเป็นเทศกาลที่ทุกคนจะมีความสุข เจอคนที่เรารัก แต่อย่าลืมว่าต้องเล่นอย่างมีสติ เพราะทุกปีจะมีข่าวความเดือดร้อนของแต่ละคนไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุ หรือการเล่นสงกรานต์ที่เกินเลยไป ดังนั้นขอให้เล่นอย่างมีขอบเขต เคารพสิทธิ์ เนื้อตัวผู้อื่น เล่นแบบมีอารยะไม่เกินเลย ประการสำคัญขอให้นึกเสมอว่าเราห้ามผู้อื่นไม่ได้ เราจึงต้องทำตัวเองให้ปลอดภัย ขออวยพร ให้สงกรานต์นี้แม้แต่สิ่งดีๆ เข้ามา มีแต่เรื่องที่ประสบความสำเร็จคิดอะไรขอให้ได้อย่างนั้น ขออวยพรให้คนไทยทุกคน Happy มากๆ” นางสาววิริฒิพา กล่าว.