สิ่งที่ควรรู้ในการนำเข้าสินค้าจากประเทศจีน

Home / ข่าวและกิจกรรมดารา / สิ่งที่ควรรู้ในการนำเข้าสินค้าจากประเทศจีน

ในประเทศไทยตอนนี้มีความนิยมนำเข้าสินค้าจากจีนเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะนำเข้ามาใช้เอง หรือนำเข้าสินค้าจากจีนมาขายต่อ และเหตุผลที่คนไทยนิยมนำเข้าสินค้าจากจีนนั้นเป็นเพราะว่าสินค้าจากจีนมีหลากหลายประเภท และมีความทันสมัย อีกทั้งยังราคาถูกอีกด้วย เพราะว่าที่จีนนั้นมีโรงงานผลิตเองและผลิตทีละมาก ๆ ทำให้ลดต้นทุนในการผลิตสินค้า  แต่ถ้าหากใครที่สนใจอยากจะสั่งของจากจีน หรือว่ากำลังสั่งของจากจีนอยู่ควรจะทราบสิ่งที่ควรรู้ในการนำเข้าสินค้าจากจีนเพื่อที่จะได้ระวัง และได้สินค้าที่ถูกต้อง ดังนี้

ไม่ควรสั่งล็อตใหญ่ในครั้งแรก เพราะว่าสำหรับคนที่ไม่เคยสั่งของและสั่งเป็นครั้งแรกอาจจะไม่คุ้นเคยและรู้จักกับร้านค้าต่าง ๆ เราจึงอยากจะแนะนำว่าให้สั่งทีละน้อย ๆ สั่งให้คุ้มกับค่าส่ง เพื่อนำสินค้ามาดูว่า คุณภาพดีไหม ราคาโอเคไหม ได้ของครบ ตรงปกไหม หรือถ้าหากสีผิด แบบผิด ชำรุด ร้านค้าจะมีการรับผิดชอบหรือเคลมสินค้าอย่างไรบ้าง เพราะถ้าหากเรานำเข้าสินค้าจากจีนเข้ามาเยอะ ๆ ตั้งแต่ครั้งแรกเลย แล้วสินค้าอาจจะส่งมาไม่ครบ สินค้าเสียหาย ไม่ตรงปก หรือหมด ซึ่งหากเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอาจจะมีการคุยกันยากและอาจจะเจอร้านที่ปัดความรับผิดชอบ

อย่าเปลี่ยนเครื่องล็อกอินบ่อย ๆ และล็อกอินพร้อมกับในหลาย ๆ เครื่อง อย่างเช่นคุณใช้สมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์ของตัวเองเข้าสู่ระบบอยู่ก็ให้ล็อกอินแค่เครื่องนั้นไปเลย เพราะว่าบางทีที่เราล็อกอินมันอาจจะต้องมีการยืนยันตัวตน ถ้าหากเราล็อกอินหลาย ๆ เครื่อง ระบบอาจจะเกิดการสงสัย และเด้งออกจากระบบ

สอบถามร้านค้าก่อนสั่งซื้อ ซึ่งวิธีนี้มี 2 แบบคือ 1.ทักไปถามกับร้านค้าโดยตรงว่าสินค้าพร้อมส่งไหม  ส่งของวันไหน 

2.กดสั่งซื้อแต่อย่าพึ่งชำระเงิน วิธีการคือ กดสั่งซื้อเสร็จจะให้ใส่เลขการชำระเงิน กดเข้าไปแต่อย่าพึ่งทำการชำระเงิน ให้เรากดปิด และไปอยู่ที่หน้าชำระเงิน และให้เราทักไปถามร้านค้าว่า ว่าสินค้าที่ใส่ลงในออเดอร์ พร้อมส่งไหม  ส่งของวันไหน นานไหม สำหรับใครที่อยากจะต่อราคา ทางร้านค้าก็จะปรับราคาตรงนั้นให้ได้เลย แนะนำให้ถามก่อนทุกครั้ง เพราะถ้าหากเราจ่ายเงินไปแล้ว และร้านค้าบอกว่าไม่มีของหรือบอกว่าใช้เวลานานมากกว่าจะได้ส่งของ รอผลิตอยู่ ซึ่งจะทำให้นำเงินกลับมายาก เพราะต้องทำเรื่องขอเงินคืน

ดูคะแนนของร้านค้า หากต้องการนำเข้าสินค้าจากจีนให้ได้สินค้าที่พึ่งพอใจ ต้องทำตามขั้นตอนเหล่านี้ สามารถไปดูได้ที่หน้าร้านค้าว่าร้านค้านั้นเปิดมากี่ปีแล้ว ได้ดาวกี่ดาว ลูกค้ากลับมาซื้อกี่เปอร์เซ็นต์ เช็คเครดิต เช็คความน่าเชื่อถือ ตัวอย่างดังนี้

ร้านค้าที่มีสัญลักษณ์มงกุฏทอง ระดับความน่าเชื่อถือสูงมาก โดยส่วนใหญ่จะเป็นร้านค้าที่เปิดมานานแล้ว

ร้านค้าที่มีสัญลักษณ์มงกุฎฟ้า ระดับความน่าเชื่อถือสูง โดยส่วนใหญ่จะเป็นร้านค้าที่เปิดมานานพอสมควร

ร้านค้าที่มีสัญลักษณ์เพชร ระดับความน่าเชื่อถือปานกลาง โดยส่วนใหญ่จะเป็นร้านค้าที่เปิดมาได้สักระยะหนึ่ง

ร้านค้าที่มีสัญลักษณ์หัวใจ ระดับความน่าเชื่อถือน้อย โดยส่วนใหญ่จะเป็นร้านค้าที่เปิดมาได้ไม่นานหรือพึ่งเปิด

การดูรีวิว ก่อนจะนำเข้าสินค้าจากจีนเราต้องดูรีวิวก่อนทุกครั้ง เพื่อที่จะดูว่าสินค้าตรงปกไหม สีตรงกับรูปภาพไหม อย่างเช่น ซื้อเสื้อผ้าเราก็จะดูจากรีวิวได้เลยว่าเนื้อผ้าประมาณไหน สีตรงไหม ลายแบบไหน การดูรีวิวจึงเป็นสิ่งที่จะต้องดูเพราะมีเปอร์เซ็นต์ที่เราจะได้สินค้าถูกต้องมากกว่า

นี่เป็นสิ่งที่ควรรู้ในการนำเข้าสินค้าจากจีน ใครที่กำลังจะนำเข้าสินค้าจากจีนหรือกำลังจะเริ่มสั่งร้านใหม่ แนะนำว่าให้ทดลองทำตามวิธีที่ได้แนะนำไปดูก่อน เพื่อที่จะเป็นการป้องกันการได้รับสินค้าแล้วมีปัญหา หรือมีปัญหาหลังจากที่ชำระเงินไปแล้ว

ขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก https://ttpcargo.com