จากพ่อสู่ลูก!!! “มาร์ค วงศ์ศิลป์” แตะมือ “พ่อวีระพงษ์” บริหารวงหมอลำ “ศิลปินภูไท” สืบสานตำนานสู่ยุคใหม่

Home / ข่าวและกิจกรรมดารา / จากพ่อสู่ลูก!!! “มาร์ค วงศ์ศิลป์” แตะมือ “พ่อวีระพงษ์” บริหารวงหมอลำ “ศิลปินภูไท” สืบสานตำนานสู่ยุคใหม่

ถ้าพูดถึงวงหมอลำในตำนาน ต้องมีชื่อของวง “ศิลปินภูไท” ที่ถือกำเนิดขึ้นในปี 2547 โดย “พ่อวีระพงษ์ วงศ์ศิลป์” ติดอันดับความขลัง ที่ ณ ปัจจุบัน ก็ยังคงสืบสานการลำภูไท และ เป็นวงหมอลำเรื่องต่อกลอนทำนองกาฬสินธุ์ กาเต้นก้อน ที่ยังคงมีอยู่เพียงหนึ่งเดียวในประเทศไทยในตอนนี้ และล่าสุดพ่อวี ก็ขอแตะมือส่งต่อให้กับ “มาร์ค วงศ์ศิลป์” ลูกชายหัวแก้วหัวแหวน วัย 30 ปี อดีตครูที่ผันตัวมาเข้าสู่วงการหมอลำ ดูแลวงต่อจากพ่อในฐานะผู้บริหารเป็นที่เรียบร้อย งานนี้บอกเลยว่าถึงจะเป็นวงระดับตำนาน แต่ ปัจจุบันมีก็ความแปลกใหม่ เข้ากับยุคสมัย ทั้งร้องทั้งโชว์ และพระเอกนางเอกรุ่นใหม่เต็มวง พร้อมเสิร์ฟความม่วนฤดูกาลใหม่ 7 ตุลาคมนี้

มาร์ค เผยว่า “ผมเป็นหมอลำพร้อมตั้งวง ก็คือ ป. 5 แต่ตอนนั้นยังไม่ได้ลำ แค่ขึ้นไปใส่ชุดเพชรไปฟ้อนช่วงลำเรื่อง เราอยากไปเล่นกับพี่ ๆ ในวง คือไม่ได้เรียนหมอลำเลยครับ ฝึกซ้อมเอง เหมือนครูพักลักจำครับ เป็นครูอยู่ประมาณนึง แต่ปัจจุบันนี้คือลาออกจากการเป็นครูแล้ว มาเป็นหมอลำเต็มตัว ซึ่งผมเป็นครูอยู่ประมาณ 4 -5 ปีครับ บางทีคิดหลาย ๆ แง่ก็เสียดาย แต่ถ้าไม่ออกมาเลย ก็ไม่มีใครมาช่วยพ่อ ตอนนี้เป็นหัวหน้าน้อย พ่ออยากให้เรียนรู้การทำงาน นอกจากลำและร้อง ผมก็ดูแลช่วงหมอลำครับ เป็นคนดูแลเรื่องรายรับรายจ่าย เรื่องคุมโชว์ในส่วนของลำเรื่องต่อกลอน ช่วงหลังจากเที่ยงคืนไป ก็มีผมเล่นอยู่ในนั้นด้วยครับ พอมาเป็นผู้บริหารด้วย บางทีก็กดดันครับ คือเราอยากให้ผลงานออกมาดี เราก็ไม่รู้ว่ามันจะถูกใจคนไหม ในวงเรามีลำภูไทอยู่แล้ว ซึ่งมีแค่วงเราวงเดียว มันเหมือนเป็นเพลงลำภูไท

คือเราเป็นวงหมอลำที่มีทำนองกาฬสินธุ์ กาเต้นก้อน ตามจริงเหลือแค่เราคณะเดียวที่มีทำนองกาฬสินธุ์ กาเต้นก้อน นี้ แต่มีการลำภูไทอยู่ในคณะด้วย ซึ่งก็เป็นเอกลักษณ์ของเราครับ นอกจากรุ่นใหญ่แล้ว ตอนนี้ในวงมีเด็กรุ่นใหม่เข้ามามากมาย มีพระเอกคือ นุ๊กเกอร์ วงศ์ศิลป์ , ณุ พงศรัณย์ และมีอีกหลายคน ส่วนนางเอกก็มี แก้ว ณัฐกานต์ ,แพรวดาว และ พราวเดือน ตอนนี้ “พ่อครูวีระพงษ์” เปิดสอนเรียนลำภูไทด้วย เปิดที่บ้านให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ครับ ของมหาวิทยาลัยกาฬสินธุ์ เกี่ยวกับหมอลำทำนองกาฬสินธุ์ กาเต้นก้อน เรียนฟรีเข้ามาศึกษา มาซ้อมเป็นแดนเซอร์ไปด้วย เราเริ่มเปิดวงวันที่ 7 ต.ค. นี้ครับ ที่ได้ยินมาก็ร้อยกว่าคิวแล้วครับ ก็ขอฝากผลงานของศิลปินภูไทด้วยครับ ปีนี้ทุ่มทุนสร้างผลงาน เพื่อให้แฟนเพลงมาสนุกสนานหน้าเวที และสืบสานวัฒนธรรมของภาคอีสานร่วมกัน สำหรับทำนองกาฬสินธุ์ กาเต้นก้อน ที่กลัวว่ามันจะเลือนหายไปนั้น มาร์คจะขอเป็นคนสืบสาน เพื่อให้ทำนองกาฬสินธุ์ กาเต้นก้อน นี้คงอยู่ต่อไปครับ”