ความเชื่อที่เราอาจเข้าใจผิด เกี่ยวกับการใช้งาน Power Bank

Home / ข่าวและกิจกรรมดารา / ความเชื่อที่เราอาจเข้าใจผิด เกี่ยวกับการใช้งาน Power Bank

การใช้งานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็ตาม อย่างเช่น พวกสมาร์ทโฟน หรือคอมพิวเตอร์ หรือโน้ตบุ๊คเหล่านี้เป็นต้น แน่นอนว่าเราจำเป็นที่จะต้องดูแลรักษา และมีเทคนิคมากมายที่จะช่วยในการยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์เหล่านี้ วิธีการดังกล่าวอาจเป็นวิธีการที่มีการใช้งานมานาน ซึ่งถูกพิสูจน์มาแล้วว่าเป็นวิธีการที่ยืดอายุการใช้งานได้ หรือบางวิธีการก็เป็นวิธีการที่ใช้งานมานานเช่นเดียวกัน แต่ก็ไม่ได้ช่วยให้ยืดอายุการใช้งาน ในทางกลับกันอาจส่งผลในทางลบได้ด้วยซ้ำ

เช่นเดียวกับการที่เราอาจจะเคยได้ยินเรื่องมากมายเกี่ยวกับการใช้งานอุปกรณ์แบตสำรอง หรือก็คือ Power Bank

นั่นเอง สิ่งที่เราได้ยินหรือความเชื่อบางอย่างนั้นอาจเป็นความเชื่อที่ถูกต้อง หรือบางอย่างอาจเป็นความเชื่อที่ผิดปะปนกันมาด้วย และอย่างไหนจะเป็นความเชื่อที่ถูกหรือที่ผิด แบบไหนจะสามารถยืดอายุการใช้งานของ Power Bank ของเราให้ยาวนานขึ้นได้ หรือวิธีการดูแลรักษาให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด วันนี้เราจะไปดูความเชื่อที่คุณอาจเข้าใจผิดเกี่ยวกับ Power Bank ของคุณกัน

ใช้ Adapter ชาร์จไฟโดยตรง ดีกว่าการใช้ Power Bank

ความเชื่อพื้นฐานที่เราอาจจะเคยได้ยินมาอย่างแรกนี้ เกี่ยวกับการที่เราเลือกใช้ หรือเลือกที่จะไม่ใช้อุปกรณ์อย่าง Power Bank เลย หลายคนอาจมีความเชื่อว่า อุปกรณ์อย่าง Power Bank นี้ควรจะใช้ในเมื่อเวลาที่จำเป็นเท่านั้น หรือทางที่ดีควรจะชาร์จไฟจาก Adapter ต่อกับไฟโดยตรงน่าจะดีกว่า ซึ่งความเชื่อนี้ถือเป็นความเชื่อที่ไม่ถูกเสียทีเดียว ในความเป็นจริงแล้วการใช้งานอุปกรณ์แบตสำรอง สามารถที่จะเสียบชาร์จเข้ากับอุปกรณ์ใดก็ได้ และทดแทนกันได้ไม่ต่างกับการเสียบ Adapter ต่อกับไฟโดยตรงเลย แต่ต้องในกรณีที่ Power Bankของเรามีคุณภาพ และมีปริมาณไฟหรือแบตเตอรี่เพียงพอ และมีระบบการจ่ายไฟที่ได้มาตรฐาน

ควรชาร์จไฟให้เต็มในรอบเดียวเพื่อป้องกันการเสื่อมของแบตเตอรี่

นี่ก็เป็นอีกหนึ่งความเชื่อยอดฮิตสำหรับการใช้งานอุปกรณ์แบบสำรอง คือมีความเชื่อที่ว่า เราควรที่จะเสียบชาร์จอุปกรณ์ให้เต็มภายในรอบเดียว หรือการเสียบชาร์จครั้งเดียว เพื่อเป็นการถนอมอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ และป้องกันอาการแบตเตอรี่เสื่อมก่อนอายุการใช้งานจริง อันนี้คือในกรณีของแบตเตอรี่ของอุปกรณ์ที่เรานำมาเสียบชาร์จกับแบตสำรอง ความเป็นจริงแล้วไม่ใช่เป็นแบบนั้น การใช้งานอุปกรณ์แบตสำรอง เสียบชาร์จไฟให้กับอุปกรณ์ใดก็ตาม ไม่มีความจำเป็นที่เราจะต้องเสียบชาร์จให้แบตเตอรี่อุปกรณ์เต็มภายในรอบเดียว เรายังสามารถเสียบชาร์จซ้ำได้หลายรอบ ขึ้นอยู่กับความสะดวกในการใช้งานของแต่ละคน 

เสียบชาร์จไฟเมื่อแบตเตอรี่ใกล้หมด

อันนี้ไม่ใช่แค่เรื่องเข้าใจผิดเกี่ยวกับการใช้งานอุปกรณ์แบตสำรอง แต่เป็นเรื่องเข้าใจผิดที่บางคนอาจจะยังเข้าใจอยู่ เกี่ยวกับเรื่องของการชาร์จแบตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ โดยเฉพาะสำหรับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตของเรา หลายคนอาจคิดว่า เราควรที่จะรอให้แบตเตอรี่ของเราใกล้จะหมดก่อน ถึงจะเสียบชาร์จไฟได้ เพื่อยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์ของเรา แต่แท้จริงมันไม่ใช่แบบนั้น 

เช่นเดียวกับปริมาณของแบตเตอรี่ที่เหลืออยู่ก่อนชาร์จไฟ เราก็ไม่จำเป็นต้องรอให้ปริมาณของแบตเตอรี่ของอุปกรณ์นั้นใกล้หมดก่อนจะเสียบชาร์จเลย ในทางกลับกัน เราไม่ควรที่จะให้แบตเตอรี่เหลือน้อยหรือต่ำกว่า 10% บางคนก็บอกไม่ควรต่ำกว่า 20% แล้วถึงจะนำมาเสียบชาร์จกับอุปกรณ์แบตสำรองของเราด้วยซ้ำ หากเป็นตัวอุปกรณ์ของเรา ยิ่งแบตเตอรี่ของเราเหลือน้อยเท่าไหร่ มันก็ยิ่งมีอัตราการคลายประจุที่มากขึ้นเท่านั้น และแน่นอนว่าหากเป็นแบบนี้จะทำให้อุปกรณ์ของเรานั้นเสื่อมเร็วขึ้น แต่หากเป็นแบตสำรองเอง เท่ากับว่ามันจะเหลือพื้นที่ให้ไฟจ่ายเข้าไปเยอะมาก มีโอกาสทำให้แบตสำรองของเราเกิดความร้อนได้ในขณะชาร์จค่อนข้างสูง

ขอบคุณข้อมูลจาก https://powerbank-perfect.com/