เวฟ คูเป่ยจง

การให้ที่สุขใจ “เวฟ คูเป่ยจง” พี่ชายที่แสนดีร่วมดูแลเด็กและคนในชุมชน

Home / ข่าวและกิจกรรมดารา / การให้ที่สุขใจ “เวฟ คูเป่ยจง” พี่ชายที่แสนดีร่วมดูแลเด็กและคนในชุมชน

เรียกว่าเป็นการเป็น “ผู้ให้” ส่งมอบน้ำใจทำแล้ว “สุขใจ” อย่างแท้จริง สำหรับนักแสดง-พิธีกรหนุ่มชาวมาเลเซียเชื้อสายจีน “เวฟ คูเป่ยจง” ที่เดินหน้าช่วยเหลือสังคมเท่าที่ทำได้อยู่เสมอ เริ่มต้นจากที่เจ้าตัวต้องเจอกับสถานการณ์โควิดระบาดเมื่อประมาณ 3 ปีก่อน ทำให้ธุรกิจร้านอาหาร Little Hong Kong ที่มีอยู่หลายสาขาทั่วกรุงเทพฯ จำเป็นต้องสะดุดไม่สามารถทำการได้เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ดังเดิม ด้วยนโยบายฯการล็อคดาวน์ ทำให้ เวฟ ในฐานะผู้ประกอบการที่ทำการสั่งวัตถุดิบ-อาหารสดไว้ล่วงหน้าเป็นจำนวนมาก เริ่มเครียดและต้องการนำอาหารสดที่สั่งตุนไว้ให้เป็นประโยชน์มากที่สุด

โดยเจ้าตัวได้มีโอกาสเข้าไปสำรวจพื้นที่ คนในชุมชนต่าง ๆ จึงเริ่มมองเห็นในสิ่งที่เขาพอจะทำประโยชน์ได้ ด้วยการเอาอาหารสดเหล่านั้นไปให้เชฟที่ร้านอาหาร Little Hong Kong ทำเป็นข้าวกล่อง พร้อมชวนน้อง ๆ พนักงานร่วมเข้าชุมชนเพื่อแจกจ่ายอาหารเหล่านั้น รวมถึงศูนย์พัฒนาเด็กเล็กต่าง ๆ ซึ่ง เวฟ ทำมาอย่างต่อเนื่องไม่มีขาด จนกลายเป็นกิจวัตรของเขาไปเลย ที่ต้องเดินทางไปหาน้อง ๆ ในชุมชน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก 3 วันต่อสัปดาห์แล้วแต่โอกาส ล่าสุดเจ้าตัวยังขนข้าวกล่อง, ของเล่นเด็ก, ชุดระบายสี รวมถึงของใช้ต่าง ๆ มอบให้กับทาง ศูนย์เด็กปฐมวัยแฟลต2 ชุมชนย่านคลองเตย กรุงเทพฯ อีกด้วย

เวฟ คูเป่ยจง “ผมทำงานอยู่ที่เมืองไทยมากว่า 10 ปีครับ เรียกว่ามีความผูกพันกับที่นี่มาก ๆ ครับ จากเหตุการณ์ล็อคดาวน์ในช่วงเริ่มต้นโควิดในครั้งนั้น ผมเองก็เครียดไปเหมือนกัน เพราะอยู่ ๆ มาสั่งให้ปิดร้าน แต่ก็เข้าใจสถานการณ์การแก้ปัญหาส่วนรวมต่าง ๆ เราจึงมีเวลาได้อยู่กับตัวเองมากขึ้น เริ่มมองคนอื่น ๆ ยังมีคนลำบากและต้องการความช่วยเหลือมากกว่าเราอีกมากมาย ผมจึงเริ่มทำข้าวกล่องไปแจกยังชุมชนต่าง ๆ ซึ่งบางคนที่ได้รับข้าวกล่องจากผม เขาถึงขึ้นร้องไห้ออกมาเลย ผมเองไม่คิดว่าข้าวกล่องของเราจะมีค่าสำหรับพวกเขาขนาดนี้ ภาพนั้นยังติดในใจผมอยู่ตลอด เลยทำให้ผมตั้งใจเดินหน้าทำต่อไปครับ ซึ่งศูนย์พัฒนาเด็กเล็กที่อยู่ในชุมชนฯ หลาย ๆ ที่ก็ยังต้องการความช่วยเหลือ ไม่ค่อยมีใครเข้าไปเลี้ยงอาหารกลางวันเด็ก ๆ เลย ผมได้มีโอกาสไปเจอน้อง ๆ อย่างใกล้ชิด ทำให้เราอยากดูแลเขา ด้วยการนำเงินส่วนตัวของตัวเองและมีการสมทบทุนจากเพื่อน ๆ ในวงการ พี่ ๆ ที่รู้จัก มาส่งกำลังใจด้วย อาหารกล่อง, อุปกรณ์การเรียน, ชุดระบายสี, ของใช้ในชีวิตประจำวันต่าง ๆ ฯลฯ ไปให้ครับ โดยการเข้าชุมชนของผมแต่ละครั้ง ผมจะใช้เวลาอยู่กับน้อง ๆ เป็นวัน ๆ เพื่อไปเล่นและพูดคุยกับน้อง ๆ ด้วย เพราะผมอยากให้น้อง ๆ ได้สัมผัสและรู้จักกับความรัก รู้จักการแบ่งปัน ที่ผมและเพื่อน ๆ ทำแล้วรู้สึกความสุขมาก ๆ และอยากทำอยู่เสมอครับ”