อายุ 45 ปีสายไปไหมสำหรับการแช่แข็งอสุจิ/น้ำเชื้ออสุจิ ?

Home / ข่าวและกิจกรรมดารา / อายุ 45 ปีสายไปไหมสำหรับการแช่แข็งอสุจิ/น้ำเชื้ออสุจิ ?

การแช่แข็งอสุจิ/น้ำเชื้ออสุจิ กลายเป็นทางเลือกที่ได้รับความนิยมมากขึ้นในปัจจุบัน โดยเฉพาะในกลุ่มผู้ชายที่ต้องการเลื่อนแผนการมีบุตรออกไปก่อน ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลด้านสุขภาพ อาชีพ หรือการใช้ชีวิต แต่คำถามที่หลายคนสงสัยคือ อายุที่เหมาะสมสำหรับการแช่แข็งอสุจินั้นควรเป็นเท่าไหร่ และอายุ 45 ปีนั้นถือว่าสายไปแล้วหรือไม่ ?

งานวิจัยหลายชิ้นชี้ให้เห็นว่า อายุของผู้ชายมีผลต่อคุณภาพของอสุจิ โดยเมื่ออายุมากขึ้น ปริมาณและการเคลื่อนไหวของอสุจิมีแนวโน้มลดลง รวมถึงมีความเสี่ยงที่อสุจิจะมีความผิดปกติทางพันธุกรรมสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ได้หมายความว่าผู้ชายที่มีอายุ 45 ปีขึ้นไปจะไม่สามารถแช่แข็งอสุจิได้อีกต่อไป เพียงแต่คุณภาพของอสุจิอาจไม่ดีเท่ากับช่วงอายุที่น้อยกว่า

การศึกษาของ European Society of Human Reproduction and Embryology (ESHRE) พบว่า อัตราการปฏิสนธิและการตั้งครรภ์จากการใช้อสุจิแช่แข็งของผู้ชายที่มีอายุมากกว่า 45 ปี ไม่แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับอสุจิสดที่ได้จากผู้ชายกลุ่มเดียวกัน ซึ่งแสดงให้เห็นว่า การแช่แข็งอสุจิ/น้ำเชื้ออสุจิยังคงเป็นทางเลือกที่ใช้ได้ สำหรับผู้ชายวัยกลางคนที่ต้องการเก็บอสุจิไว้ใช้ในอนาคต

อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์แนะนำว่า ผู้ชายควรพิจารณาแช่แข็งอสุจิตั้งแต่อายุยังไม่มากนัก เนื่องจากคุณภาพของอสุจิจะค่อยๆ ลดลงตามวัย โดยช่วงอายุที่เหมาะสมที่สุดคือ 20-30 ปี แต่หากเลยวัย 30 ปีมาแล้ว การแช่แข็งอสุจิ/น้ำเชื้ออสุจิก็ยังถือเป็นตัวเลือกที่ดี เพื่อ “ล็อคอายุ” ของอสุจิเอาไว้ และป้องกันการเสื่อมลงของคุณภาพอสุจิในอนาคต

ก่อนตัดสินใจแช่แข็งอสุจิ ผู้ชายควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อประเมินสุขภาพโดยรวมและความพร้อมของร่างกาย รวมถึงตรวจหาความผิดปกติที่อาจส่งผลต่อคุณภาพของอสุจิ นอกจากนี้ ควรสอบถามถึงกระบวนการ ค่าใช้จ่าย ระยะเวลาในการเก็บรักษา รวมถึงอัตราความสำเร็จในการปฏิสนธิด้วยอสุจิแช่แข็ง

สำหรับผู้ชายที่มีอายุ 45 ปีขึ้นไป หากยังมีแผนที่จะมีบุตรในอนาคต การแช่แข็งอสุจิ/น้ำเชื้ออสุจิก็ยังเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ ถึงแม้คุณภาพของอสุจิอาจด้อยกว่าช่วงวัยหนุ่ม แต่ก็ยังมีโอกาสประสบความสำเร็จในการปฏิสนธิได้ ทั้งนี้ ปัจจัยสำคัญคือการดูแลสุขภาพโดยรวมของร่างกาย การมีพฤติกรรมเสี่ยงน้อย และการปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อวางแผนและเตรียมความพร้อมอย่างรอบคอบ

สรุปได้ว่า แม้อายุ 45 ปีอาจไม่ใช่ช่วงที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการแช่แข็งอสุจิ/น้ำเชื้ออสุจิ แต่ก็ไม่ได้สายเกินไปที่จะเก็บรักษาน้ำเชื้อไว้ใช้ในอนาคต อย่างไรก็ตาม ยิ่งอายุมากขึ้น คุณภาพของอสุจิก็มีแนวโน้มลดต่ำลง ดังนั้น ผู้ชายที่มีแผนอยากมีบุตร จึงไม่ควรรอจนถึงวัยกลางคนค่อยพิจารณาแช่แข็งอสุจิ แต่ควรเริ่มวางแผนและเก็บอสุจิไว้ก่อนตั้งแต่อายุยังไม่มาก เพื่อเพิ่มโอกาสในการมีบุตรที่แข็งแรงในวันข้างหน้า