เยาวชนบุรีรัมย์ พร้อมใจน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ร.๑๐ ผ่านการแสดงวงออร์เคสตรา ผสานเครื่องดนตรีพื้นบ้าน ในงาน “ลมหายใจของแผ่นดิน”

Home / ข่าวและกิจกรรมดารา / เยาวชนบุรีรัมย์ พร้อมใจน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ร.๑๐ ผ่านการแสดงวงออร์เคสตรา ผสานเครื่องดนตรีพื้นบ้าน ในงาน “ลมหายใจของแผ่นดิน”

จังหวัดบุรีรัมย์เปิดเมืองครั้งใหญ่ เตรียมจัดงาน “ลมหายใจของแผ่นดิน” เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567 โดยงานจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 28-30 กรกฎาคม 2567 ที่สนามฟุตบอลช้างอารีนา โดยไฮไลท์พิเศษของงานในครั้งนี้ คือ การแสดงวงดนตรีออร์เคสตรา (Orchestra) จากวงดุริยางค์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ที่ขนนักดนตรีกว่า 200 ชีวิตมา มาร่วมบรรเลงดนตรีและการแสดง ที่ผสมผสานเครื่องดนตรีพื้นบ้านอีสานใต้ด้วยเครื่องดนตรีกว่า 120 ชิ้น

อาจารย์ วีระยุทธ สุทโธ ประจำสาขาวิชาดนตรีศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ และตำแหน่งคอนดักเตอร์ เปิดเผยถึงความรู้สึกที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโชว์ครั้งนี้ว่า “สำหรับการแสดงเทิดพระเกียรติ ชุด “ลมหายใจของแผ่นดิน” จากวงดนตรีออร์เคสตรา (Orchestra) ผสมผสานเครื่องดนตรีพื้นบ้านอีสานใต้ โดยวงดุริยางค์ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ ดนตรีทั้งหมด เป็นการเรียบเรียงขึ้นมาใหม่ เพื่องานนี้ รวมถึงนำบทเพลงพระราชนิพนธ์มาบรรเลง เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทย

โดยครั้งนี้เราใช้นักดนตรีทั้งหมด 200 ชีวิต ทั้งหมดเป็นเยาวชนลูกหลานของคนจังหวัดบุรีรัมย์แต่ละโรงเรียน ซึ่งทุกคนได้ผ่านการออดิชั่นคัดเลือกนักดนตรี ภายใต้มาตรฐาน 3 ข้อ คือ ข้อแรก มีความตั้งใจและมีวินัย ข้อที่สอง มีความใฝ่รู้ใฝ่เรียนอย่างสม่ำเสมอ และข้อสุดท้าย สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ ซึ่งผมรู้สึกภาคภูมิใจและดีใจที่ได้เห็นเยาวชนของจังหวัดบุรีรัมย์ สนใจดนตรีคลาสสิค หรือ เครื่องดนตรีตะวันตก ในขณะเดียวกันก็ให้ความสำคัญวัฒนธรรมพื้นบ้านดนตรีท้องถิ่นไปด้วยกัน อยากให้ทุกท่านรอชมการแสดงที่ยิ่งใหญ่ในครั้งนี้ ทั้งนักเรียนและคุณครูทุกท่านฝึกซ้อมกันอย่างไม่ย่อท้อ ตั้งใจเต็มที่ที่จะให้โชว์ออกมาสมบูรณ์แบบที่สุดครับ” อาจารย์ วีระยุทธ สุทโธ กล่าวปิดท้าย

นางสาวจุฑามาศ หวังหยิบกลาง หรือ นิ้ง นักศึกษาคณะครุศาสตร์ สาขาดนตรีศึกษา มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ เผยถึงความรู้สึกที่ได้ร่วมแสดงในกิจกรรมครั้งนี้ว่า “งานแสดงวงออร์เคสตราในครั้งนี้เป็นงานระดับจังหวัด โดยเป็นการรวมตัวของนักเรียนมาร่วมแสดง โดยจะมีพี่ๆ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ และพี่ๆ จากดุริยางค์ทหารบกมาช่วยสอน และร่วมวงแสดงด้วยกัน ความยากของการแสดงครั้งนี้ ก็คือมีนักดนตรีหลายคนจากหลายโรงเรียนมาเจอกัน บวกกับสกิลของแต่ละคนก็ไม่เท่ากันด้วย เลยทำให้มีความกดดันเวลาซ้อม แต่เชื่อว่าด้วยความตั้งใจและมั่นฝึกซ้อมของพวกเราทุกคนจะให้การแสดงออกมาดีที่สุด เพื่อร่วมเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของเรา ในฐานะเยาวชนคนหนึ่งที่ได้มารวมตัวกันในครั้งนี้”

นางสาวอริสา เจทสิกา ไลท์ หรือ ริสา นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนภัทรบพิตร เผยถึงการเป็นส่วนหนึ่งของวงออร์เคสตราว่า “รู้สึกดีใจมากค่ะที่ได้ร่วมแสดงในวงออร์เคสตราครั้งนี้ และรู้สึกภูมิใจที่ได้แสดงดนตรีถวายในหลวง เพราะที่ผ่านมาพระองค์ทรงงานหนัก ดูแลประชาชนในหลายๆ ด้าน ทั้งเรื่องปากท้อง ความยากจน การศึกษา ไปจนถึงเรื่องของดนตรีท่านก็เปิดโอกาสให้เยาวชนที่ได้แสดงในครั้งนี้ ถึงเวลาการเตรียมตัวจะไม่มาก แต่พวกเราก็ตั้งใจฝึกฝนกันอย่างเต็มที่ อยากเชิญชวนทุกคนมาร่วมดูการแสดงของลูกหลานชาวบุรีรัมย์รับรองอลังการแน่นอนค่ะ”

พบกับความยิ่งใหญ่ของการแสดงวงดนตรีออร์เคสตราโดยลูกหลานชาวบุรีรัมย์ในการแสดงชุด “ลมหายใจของแผ่นดิน” ในรูปแบบมิวสิคัล บอกเล่าเรื่องราวพระราชกรณียกิจ พระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่มีต่อปวงชนชาวไทย ด้วยเทคโนโลยีจัดแสดงระดับโลก แสงสีเสียงประกอบ 3D Mapping อลังการด้วย นักแสดง และ นักดนตรี กว่า 200 ชีวิต วันที่ 28-30 ก.ค.นี้ ตั้งแต่ 18.00 น. ณ ช้างอารีนา จ.บุรีรัมย์ เปิดให้ชมฟรี! ผู้ที่สนใจเข้าชมสามารถสำรองที่นั่งล่วงหน้าได้ที่ช่องทางออนไลน์ https://buriram.glide.page หรือ ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางแฟนเพจ BURIRAM UNITED