เยาวชนจ.บุรีรัมย์ โชว์ศักยภาพผ่านมิวสิคัล “ลมหายใจของแผ่นดิน” น้อมใจเพื่อแสดงความจงรักภักดี

Home / ข่าวและกิจกรรมดารา / เยาวชนจ.บุรีรัมย์ โชว์ศักยภาพผ่านมิวสิคัล “ลมหายใจของแผ่นดิน” น้อมใจเพื่อแสดงความจงรักภักดี

เหลือเวลาอีกไม่กี่สัปดาห์ก็จะถึงงานใหญ่แห่งปี ของจังหวัดบุรีรัมย์ กับงานเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา

โดยอีกหนึ่งในไฮไลท์สำคัญของงานนี้ก็คือการแสดงมิวสิคัลชุด “ลมหายใจของแผ่นดิน” ที่ทุกฝ่าย โดยเฉพาะเยาวชนนักเรียน จากจ.บุรีรัมย์ ต่างทุ่มเทและฝึกซ้อมอย่างหนัก เป็นเวลา 2 เดือนเต็ม เพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณและแสดงความจงรักภักดี

ล่าสุดได้รับเกียรติจาก นายเนวิน ชิดชอบ ประธานบริหารสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย และอดีตรัฐมนตรี เดินทางมาเยี่ยมชมการฝึกซ้อมการแสดงมิวสิคัลพร้อมมอบกำลังใจให้กับทีมนักแสดงทุกคน ที่เดินทางมาจาก จ.บุรีรัมย์ อย่างเป็นกันเอง ณ HOSTBKK Arts Center / Dance Studio ชั้น 4 อาคารภัตตาคารจันทร์เพ็ญ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เผยถึงการจัดงานในครั้งนี้ว่า “พี่น้องชาวจังหวัดบุรีรัมย์โดยกำเนิดมีความภาคภูมิใจอยู่แล้ว เรามีพระบรมราชานุสาวรีย์รัชกาลที่ 1 ในประวัติศาสตร์รัชกาลที่ 1 ได้เคลื่อนทัพมาตั้งที่จังหวัดบุรีรัมย์ ชาวบุรีรัมย์ทั้งหลายจึงถูกปลูกฝังและมีความผูกพันในประวัติศาสตร์ของราชวงศ์จักรี พอมีวันสำคัญที่น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวหรือพระบรมวงศานุวงศ์ ก็จะมีการจัดพิธีสำคัญอยู่ตลอด ซึ่งก็สอดคล้องกับนโยบายในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทุกจังหวัดก็จะร่วมกันจัดงานเทิดพระเกียรติโดยพร้อมเพรียงกัน

สำหรับแสดงมิวสิคัลชุด “ลมหายใจของแผ่นดิน” เป็นละครเวทีเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวบอกเล่าถึงพระราชกรณียกิจผ่านการแสดงมิวสิคัลและบทเพลงจากออร์เคสตรา ซึ่งจะเป็นงานที่จะทำให้พี่น้องชาวบุรีรัมย์ได้ซาบซึ้งถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่านอย่างซาบซึ้ง และวันนี้มีโอกาสได้มาให้กำลังใจนักแสดงทุกท่าน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเยาวชนของจังหวัดบุรีรัมย์ ได้เห็นถึงความตั้งใจ และรู้สึกถึงความภาคภูมิใจที่ประเทศไทยมีสถาบันพระมหากษัตริย์คอยปกป้องดูแลพี่น้องประชาชนคนไทยอย่างทุกวันนี้ และก็รู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้ร่วมแสดงในเพลงจอมราชา ในตำแหน่งเป่าแซกโซโฟนด้วย” นายอนุทินกล่าว

ด้าน นายปิยพล วงศ์ประสิทธิ์ หรือ ครูเพ่ยเพ่ย จากโรงเรียนประโคนชัยพิทยาคม ครูผู้ควบคุมการฝึกซ้อมครั้งนี้กล่าวว่า “สำหรับการแสดงชุด “ลมหายใจของแผ่นดิน” เป็นการรวบรวมเยาวชนนักแสดงและผู้ที่มีความสามารถทางด้านดนตรี ภายในจังหวัดบุรีรัมย์มาร่วมกลุ่มกัน เพื่อสร้างสรรค์เทิดพระเกียรติ โดยแบ่งเป็นการแสดงวงดนตรีออร์เคสตราที่รวบรวมเยาวชนที่ผ่านการคัดเลือกมาทั้งหมดมากกว่า 250 ชีวิตมาบรรเลงเครื่องดนตรีทั้งไทยและเครื่องดนตรีตะวันตก รวมถึงเครื่องดนตรีอีสานใต้ ส่วนละครเวทีเดอะมิวสิคัล ใช้นักแสดงทั้งหมด 70 คน มาร่วมถ่ายทอดละครเวทีแห่งความจงรักภักดี เพื่อที่จะสื่อไปยังประชาชนทั้งประเทศว่า ชาวบุรีรัมย์พร้อมใจที่จะทำสิ่งเล็กๆ ด้วยหัวใจรักที่ยิ่งใหญ่เพื่อถวายแด่พระองค์ท่านในวันเฉลิมพระชนมพรรษาในครั้งนี้

ครูเพ่ยเพ่ย เผยถึงแนวความคิดของการแสดงครั้งนี้ว่า เนื่องจากเราอยู่ในสังคมโลกยุคที่เปลี่ยนผ่าน เพราะฉะนั้นกระแสสังคมย่อมมีทัศนะคติที่เราไม่สามารถจำกัดแนวความคิดได้ เราก็เลยนำมาคิดเป็นพล็อตเรื่องว่าทำอย่างไรที่เราจะสื่อสารในมุมมองทัศนคติที่เป็นความจริง และเป็นสิ่งที่สามารถพิสูจน์ได้ นั่นก็คือ พระราชกรณียกิจมากมายของพระองค์ท่านที่ได้ทำเพื่อปวงชนชาวไทย และได้มีคุณูปการต่อจังหวัดบุรีรัมย์ เราจะนำเรื่องราวเหล่านั้นมาเล่าให้ผู้ที่รับชมได้ฟังว่าพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวท่านได้ทำอะไรในฐานะผู้ที่ปิดทองหลังพระมามากมาย ซึ่งเราก็จะเล่าผ่านตัวละครต่างๆ ที่นำเสนอให้ประชาชนทั่วไปรับรู้ผ่านการแสดงละครเวทีเพื่อที่จะเข้าถึงทุกคนได้ง่ายขึ้น เป็นละครเวทีที่น่ารักๆ สนุกสนาน ซึ่งถูกถ่ายทอดโดยพสกนิกรชาวบุรีรัมย์ทั้งสิ้น

สำหรับความกดดันในงานครั้งนี้ ในเรื่องการสนับสนุนต่างๆ ทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นภาครัฐหรือเอกชนจังหวัดบุรีรัมย์ได้รวมหัวใจเป็นหนึ่งเดียวกันที่จะทำถวายอยู่แล้ว ดังนั้น ความกดดันของเราจะไปอยู่ในเรื่องของการเตรียมตัวและการฝึกซ้อมมากกว่า เพราะเด็กๆ เยาวชนทุกคนจะมีภารกิจที่ต้องศึกษาเล่าเรียน การฝึกซ้อมทุกคนก็จะต้องสละเวลาช่วงวันศุกร์-เสาร์- อาทิตย์ มารวมกลุ่มกัน บวกกับงานนี้เป็นโปรเจกต์ที่ใหญ่มาก การทำงานทุกกระบวนการจึงต้องมีความเข้มข้นและจริงจังเป็นอย่างมาก ซึ่งเด็กๆ ทุกคนก็ทุ่มเทอย่างเต็มที่ที่จะถ่ายทอดความสามารถของตนเอง ให้คนที่มาชมได้เห็นถึงความตั้งใจ ไม่ว่าจะเป็นการร้อง การเล่นดนตรี เพื่อนำเสนอสู่สายตาประชาชนทุกคน ก็อยากจะเชิญชวนให้มาร่วมรับชมและเป็นกำลังใจให้ทีมงานทุกคนด้วยครับ”

สำหรับงาน ลมหายใจของแผ่นดิน จะจัดขึ้น ในวันที่ 28-30 กรกฎาคม 2567 งานจะเริ่มตั้งแต่ 18.00 น. เป็นต้นไป ณ สนามช้างอารีน่า จ.บุรีรัมย์ ภายในงานยังมีกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมโรงทาน บริจาคโลหิต ทุกกิจกรรมจะเป็นสิ่งที่ชาวบุรีรัมย์ทำด้วยใจ อยากจะเชิญชวนทุกท่านได้มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งส่งพลังแห่งความรักที่ยิ่งใหญ่ของชาวบุรีรัมย์และของคนไทยทั้งประเทศ

นางสาวญาณิศา ชมเชย หรือ น้องเค้ก ศิลปินจากรายการ ชิงช้าสวรรค์ และนักแสดงมิวสิคัล ”ลมหายใจของแผ่นดิน” เผยถึงความรู้สึกที่ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของงานสำคัญในครั้งนี้ว่า “รู้สึกดีใจมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการแสดงละครเวทีครั้งนี้ ซึ่งเป็นงานแสดงมิวสิคัลครั้งแรกของตัวเองเลย จึงเป็นสิ่งที่ท้าทายความสามารถมากๆ ถึงแม้จะไม่ใช่สิ่งที่ตัวเองไม่ถนัดแต่เค้กก็จะพยายามฝึกซ้อม เพื่อให้การแสดงออกมาดีที่สุด ฝากเป็นกำลังใจให้พวกเราด้วยนะคะทุกคนตั้งใจทำงานนี้เป็นอย่างมากค่ะ”

ปิดท้ายด้วย นางสาวกัลป์ธีรา ทรงประโคน หรือ ข้าวฟ่าง ศิลปินจาก The Voice Thailand ซีซั่น 6 ผู้ขับร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีในงาน “ลมหายใจของแผ่นดิน” กล่าวว่า “งานนี้ได้รับเกียรติให้นำบทเพลงสรรเสริญพระบารมีมาร้องภายในงาน รู้สึกตื่นเต้นและดีใจมากๆ ที่จะได้กลับไปทำงานที่บ้านเกิด และได้เป็นส่วนหนึ่งในงานที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งถือเป็นความภาคภูมิใจของจังหวัดบุรีรัมย์มากๆ อยากเชิญชวนทุกๆ ท่านมาชื่นชมศักยภาพของลูกหลานชาวบุรีรัมย์กันนะคะ”

ทั้งนี้ งาน “ลมหายใจของแผ่นดิน” จัดขึ้นในวันที่ 28-30 กรกฎาคม 2567 ตั้งแต่เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป ณ สนามช้างอารีน่า จ.บุรีรัมย์ โดยมีกิจกรรมการแสดงเทิดพระเกียรติ สุดยิ่งใหญ่ด้วยเทคโนโลยีการจัดแสดงระดับโลก ได้แก่ การแสดงแสงสีเสียงประกอบ 3D Mapping ตระการตา , การแสดงวงดนตรีออร์เคสตรา (Orchestra) , การแสดง มิวสิคัล, นิทรรศการผลงานประกวดวาดภาพ พระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รวมถึง การบำเพ็ญสาธารณกุศลต่างๆ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มากมาย อาทิ บริจาคโลหิต ร่วมกันบำเพ็ญสาธารณประโยชน์ส่งต่อลมหายใจให้กับผู้ป่วย จำนวน 720 ยูนิตต่อวัน รวม 7,200 ยูนิต , โรงทานปันสุข ชาวจังหวัดบุรีรัมย์และร้านค้าชื่อดังต่างๆ นำอาหารเครื่องดื่มมาบริการแก่ผู้มาร่วมงาน โดยสามารถเข้าชมได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่แฟนเพจ BURIRAM UNITED