16 ส.ค. นี้ เตรียมพบคอนเสิร์ตครั้งประวัติศาสตร์ไทย ฉลองครบรอบ 5 ทศวรรษ เส้นทางนักเปียโนของ “ณัฐ ยนตรรักษ์” ใน “50 Years Nat Yontararak The Pianist”

Home / ข่าวและกิจกรรมดารา / 16 ส.ค. นี้ เตรียมพบคอนเสิร์ตครั้งประวัติศาสตร์ไทย ฉลองครบรอบ 5 ทศวรรษ เส้นทางนักเปียโนของ “ณัฐ ยนตรรักษ์” ใน “50 Years Nat Yontararak The Pianist”

16 ส.ค. นี้ เตรียมพบกับคอนเสิร์ตครั้งประวัติศาสตร์ของไทย ฉลองครบรอบ 5 ทศวรรษ บนเส้นทางนักเปียโนของ “ณัฐ ยนตรรักษ์” นักเปียโนและนักประพันธ์ชั้นครู ผู้เป็นตำนานของประเทศไทย ใน “50 Years Nat Yontararak The Pianist”

กรุงเทพฯ, ศาลาสุทธสิริโสภา — สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย ร่วมกับ บริษัท ไทยเบเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ภูมิใจเสนอ คอนเสิร์ตครั้งประวัติศาสตร์ของประเทศไทย ฉลองครบรอบ 5 ทศวรรษบนเส้นทางนักเปียโนของ ณัฐ ยนตรรักษ์ นักเปียโนและนักประพันธ์ชั้นครูผู้เป็นตำนานของประเทศไทย ในคอนเสิร์ต “50 Years Nat Yontararak The Pianist” การแสดงที่รวบรวมบทเพลงทรงคุณค่าตลอดชีวิตของ ณัฐ ยนตรรักษ์ โดยการแสดงครั้งนี้จะจัดขึ้นที่หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ในวันที่ 16 สิงหาคม 2567 เวลา 19.00 น. สำรองที่นั่งล่วงหน้าได้ที่เว็บไซด์ www.thaiticketmajor.com หรือ ทางไลน์ แอด: @SalaSudasiriSobha

โดยการจัดคอนเสิร์ต “50 Years Nat Yontararak The Pianist” ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเปิดโอกาสให้แฟนเพลงที่ชื่นชอบในฝีมือและผลงานของ ณัฐ ยนตรรักษ์ ได้มีโอกาสชมการแสดงสดแบบเต็มรูปแบบครั้งแรกในเมืองไทย นำเสนอบทเพลงชิ้นเอกที่พิสูจน์ความสำเร็จมาแล้วจากการแสดงทั่วยุโรปให้คนไทยได้มีโอกาสชม และเพื่อกระตุ้นวงการดนตรีคลาสสิกร่วมสมัยของไทยให้เป็นที่สนใจในสังคมวงกว้าง ผ่านผลงานเพลงของ ณัฐ ยนตรรักษ์ และที่สำคัญเหนืออื่นใดงานแสดงครั้งนี้จะเป็นการหารายได้สมทบกองทุนส่งเสริมศิลปะร่วมสมัยในการสนับสนุนศิลปินไทยทุกแขนง ไม่ว่าจะเป็น สาขาทัศนศิลป์, ศิลปะการแสดง, ดนตรี, วรรณศิลป์, สถาปัตยกรรม, มัณฑนศิลป์, เรขศิลป์, ภาพยนตร์ และ สาขาออกแบบเครื่องแต่งกาย เพื่อเปิดโอกาสให้ศิลปินรุ่นหลังได้รับการสนับสนุนทางด้านทุนทรัพย์จากกองทุนฯ ในการสร้างสรรค์ผลงานอย่างกว้างขวางมากขึ้น

ณัฐ ยนตรรักษ์ เล่าถึงรายละเอียดของการแสดงคอนเสิร์ตในครั้งนี้ว่า “เป็นคอนเสิร์ตที่เลือกกลับมาแสดงที่หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ที่ๆ เป็นจุดเริ่มต้นของเส้นทางศิลปินของผม โดยการแสดงครั้งนี้เกิดขึ้นเพื่อฉลองครบ 50 ปีของการเป็นนักเปียโน นับตั้งแต่วันที่ผมแสดงบนเวทีสาธารณะครั้งแรก แต่งเพลงแรก ทัวร์แสดงครั้งแรกและดำรงชีวิตในฐานะศิลปิน นักเปียโน นักแต่งเพลง และครู มาจนถึงวันนี้ การเดินทาง 50 ปีนี้เต็มไปด้วยความทรงจำและประสบการณ์อันมีค่า ตลอดระยะเวลา 50 ปีในการทำงาน ผมขอบคุณพระเจ้าที่ผมได้รับโอกาสดีๆ จากคนรอบตัวมากมายที่ช่วยนำพาชีวิตของผมมาถึงจุดนี้ และวันนี้ผมขอส่งต่อโอกาสที่ได้รับให้คนอื่นต่อไป ด้วยการมอบรายได้จากการขายบัตรคอนเสิร์ตครั้งนี้ให้แก่ กองทุนส่งเสริมศิลปะร่วมสมัย เพื่อสนับสนุนศิลปินรุ่นใหม่ที่ยังต้องการโอกาสในการสร้างสรรค์ผลงานดีๆ ให้กับประเทศ นี่คือสิ่งที่ผมอยากเริ่มต้นเป็นแบบอย่างและร่วมเป็นขวัญกำลังใจให้กับน้องๆ ศิลปินในการเดินทางในสายอาชีพนี้ต่อไปอย่างยั่งยืน”

โดยการแสดงจะเริ่มต้นด้วยเพลง “ไก่แก้ว” (1987) เพลงไทยเพลงแรกที่เรียบเรียงสำหรับเดี่ยวเปียโน นำทำนองมาจากเพลงไทยเดิม เพลงนี้เคยแสดงในงานเปิดศูนย์วัฒนธรรมฯ ครั้งแรกเมื่อปี 1987 ต่อด้วยเพลง “เพ้อจันทร์” (1979) เพลงที่ทำให้ ณัฐ ยนตรรักษ์ เป็นที่รู้จักในวงกว้างจากอัลบั้มที่นักสะสมตัวจริงต้องมี ต่อด้วยเพลง “คิดถึงเธอ” (1979) ซึ่งเป็นเพลงแรกที่ อ.ณัฐ แต่งทั้งเนื้อร้องและทำนองเอง โดยมีศิลปินรับเชิญ แนต-บัณฑิตา The Voice Thailand ศิลปินที่ผสมผสานความเป็นไทยและสากลได้อย่างลงตัว การันตีด้วยผลงานกับศิลปินแจ๊สแนวหน้าของประเทศไทยมากมาย ตามด้วยเพลง “เพื่อนแท้” (1986) ที่มีศิลปินรับเชิญ ตุลย์ ตุลานันท์ นักร้องนำวง FIVERA ผู้มากความสามารถในการผสมผสานการร้องเพลงโอเปราเข้ากับเพลงป๊อปได้อย่างลงตัวร่วมแสดง

และอีกหนึ่งไฮไลท์ของการแสดงนี้คือ บทเพลง “ถวายชัยคีตมหาราชา” เปียโนโซนาต้าบทแรกในประวัติศาสตร์ดนตรีคลาสสิกของประเทศไทย เป็นบทเพลงที่รวบรวมทำนองเพลงในรัชกาลต่างๆ ของราชวงศ์จักรี ร้อยเรียงเป็นอันหนึ่งอันเดียว อาทิ เพลง “ยูงทอง” และ “มหาจุฬาลงกรณ์” ประสบความสำเร็จมาแล้วกว่า 100 คอนเสิร์ตทั่วโลก รวมถึงการเป็นตัวแทนจากประเทศไทยไปแสดงที่องค์การสหประชาชาติ นครนิวยอร์ก ในโอกาสฉลองปีกาญจนาภิเษกครบรอบครองราชย์ 50 ปีในรัชกาลที่ 9 ต่อด้วยบทเพลงจาก “สยามโซนาต้า” เป็นอีกหนึ่งบทประพันธ์ทำนองไทยในรูปแบบคลาสสิกที่พาผู้ฟังไปสัมผัสเสน่ห์ของดนตรีจากภาคอีสาน ที่แสดงถึงเทคนิคที่เป็นหนึ่งเดียวของโลกโดยศิลปินไทยในการเลียนเสียงแคนด้วยเปียโน กับทำนองโห่สามลา ที่สนุกและคุ้นหูสำหรับคนไทยทุกคน ปิดท้ายด้วยไฮไลท์ใหญ่กับบทเพลงนวัตกรรมใหม่ “ลิเกโซนาต้า บุตรน้อยหลงหาย” ผลงานที่นำทำนองลิเกผสมผสานกับเปียโนแสดงคู่กับกลองตะโพนและเครื่องเคาะหลากชนิด โดยนำแรงบันดาลใจจากเนื้อเรื่องในพระคัมภีร์ไบเบิ้ลว่าด้วยเรื่องราวของการให้อภัยในครอบครัว โดยมี วูกัช คูเชดโว มือกลองชาวโปแลนด์มากความสามารถผู้เชี่ยวชาญในการผสมผสานดนตรีตะวันตกกับดนตรีตะวันออกที่หาตัวจับยากมาร่วมสร้างอรรถรสในบทเพลงอย่างมหัศจรรย์ พร้อมด้วยโชว์นาฏลีลาประกอบการแสดง โดยทีมนักแสดงจาก สถาบันคริสเตียนนิเทศน์สัมพันธ์ สภาคริสตจักรในประเทศไทย เป็นอีกบทเพลงที่ได้พิสูจน์ความสำเร็จมาแล้วทั่วยุโรป และยังเป็นการแสดงหนึ่งเดียวที่ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามในงานเชียงรายเบียนนาเล่เมื่อปลายธ.ค. 2023 ที่ผ่านมา.. สิ่งพิเศษอีกอย่างของงานครั้งนี้ คือจะเป็นการบรรเลงเพลงต่างๆ ด้วยเปียโนรุ่น CFX ตัวใหม่ของยามาฮ่าเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ซึ่งเปียโนรุ่นนี้ เป็นเปียโนที่ยามาฮ่าทุ่มเทพัฒนาในทุกรายละเอียด เพื่อให้ได้ประสบการณ์ทางดนตรีที่ดีที่สุดเท่าที่ยามาฮ่าเคยมีมา

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในงานเฉลิมฉลองที่ยิ่งใหญ่ครั้งนี้ และ ร่วมสัมผัสความงดงามของบทเพลงที่สร้างแรงบันดาลใจมาตลอด 50 ปีของณัฐ ยนตรรักษ์ ในคอนเสิร์ต “50 Years Nat Yontararak The Pianist” ณ หอประชุมใหญ่ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ในวันที่ 16 สิงหาคม 2567 เวลา 19.00 น. บัตรราคา 3,000 / 2,500 / 1,800 และ 1,000 บาท สำรองที่นั่งล่วงหน้าได้ที่เว็ปไซด์ www.thaiticketmajor.com หรือ ทางไลน์ @SalaSudasiriSobha