คิทตี้ ชิชา

ไนท์แมร์ เปอร์เซียผสม คิทตี้ ชิชา ผูกพันมา 9 ปี

Home / Lifestyle, สัตว์เลี้ยง / ไนท์แมร์ เปอร์เซียผสม คิทตี้ ชิชา ผูกพันมา 9 ปี

ทำงานทุกวันจนแทบไม่มีเวลาว่าง แต่ก็ยังมีสัตว์เลี้ยงน่ารักอยู่ในครอบครองถึง 2 ตัว สำหรับ คิทตี้ ชิชา นางเอกสายติสท์ที่กำลังมีผลงานภาพยนตร์เรื่อง The Exechange โจรปล้นโจร เป็นสาวสวยหน้าเหวี่ยงที่ใครๆ ก็ยกฉายาให้ แต่เชื่อไหมล่ะ!? ว่าแมวเหมียวตัวน้อยๆ สยบเธออยู่หมัด เปอร์เซียผสมกับแมวไทยที่เธอเลี้ยงดูไว้หลายปีอย่าง ไนท์แมร์ และ มอนสเตอร์ เป็นสิ่งมีชีวิตหน้ามึนที่ทำให้หลายๆ คนรู้ว่า คิทตี้ ก็เป็น ทาสแมว เหมือนกัน

คิทตี้ ชิชา

“ตอนนี้มี 2 ตัว ชื่อ ไนท์แมร์ กับ มอนสเตอร์ เป็นแมวพันธุ์ทางค่ะ เปอร์เซียผสมกับอีกตัวพันธุ์ไทย จะเรียกว่า แมวจร ก็ได้เพราะคิทเก็บเขามาจากที่อื่น โดยส่วนตัวคิทเป็นคนชอบแมวนะ จริงๆ มีความคิดที่อยากจะซื้อพันธุ์สวยๆ เหมือนกัน แต่ไม่มีดวงเลย พออยากได้ตัวใหม่ก็มักจะเจอเขาโดยบังเอิญ เป็นประเภทแมวจร

คิทเข้าใจแมวประมาณหนึ่งนะ รู้ว่าเขากินหรือไม่กินอะไร พอจะดูแลเขาได้ แต่สิ่งหนึ่งที่คิทซื้อไว้เพราะรู้สึกว่ามันสะดวกสบายมากๆ คือห้องน้ำแมว มันดีมากค่ะ ทำให้ชีวิตคนเลี้ยงแมวอย่างคิทสะดวกสบายขึ้นเยอะ ส่วนเรื่องอาหารคิทจะให้กินเฉพาะอาหารเม็ดของแมวเท่านั้น ไม่อยากให้เขารู้สึกว่าเขากินอาหารคนได้เพราะเดี๋ยวเขาจะไปกินอาหารอื่นที่ไม่ใช่ของเขา แต่คิทเลี้ยงระบบปิดมากๆ ก็ไม่น่าห่วงจุดนี้เท่าไหร่

ไนท์แมร์ เขาอยู่กับคิทมา 9 ปี ตอนนี้กลัวมากว่าตื่นขึ้นมาแล้วจะไม่มีเขา นี่เป็นครั้งแรกของการที่คิทมีสัตว์เลี้ยงอยู่ในครอบครองเป็นของๆ คิทเองคนเดียว ถ้าเกิดอะไรขึ้นกับเขาคงเสียใจหนัก ตอนที่เล่นเป็น แนนโน๊ะ แมวที่อยู่ในซีรีส์ก็เป็นแมวของคิทเองนะคะ ตอนแรกคุยกันว่าแนนโน๊ะจะขโมยอะไรดี มีไอเดียขำๆ ว่าขโมยแมวดีไหม ผู้กำกับและทีมงานเห็นว่าตลกดี คิทก็เลยลองเอาไนท์แมร์ไปเข้าฉากด้วยค่ะ โชคดีที่เขาดูแลง่าย เป็นแมวที่เอะอะวิ่งเข้ากรงตลอด ไม่ป้วนเปี้ยนวุ่นวาย” คิทตี้กล่าว

เปอร์เซีย เป็นแมวที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ในแถบเปอร์เซียหรืออิหร่าน ถูกนำไปเลี้ยงในประเทศต่างๆ ทั้งในยุโรปและอเมริกาเป็นเวลาเกือบร้อยปีมาแล้ว ในประเทศไทยจัดว่าเป็นแมวต่างประเทศพันธุ์แรกที่ถูกนำมาเผยแพร่ เนื่องจากเป็นแมวที่มีอุปนิสัยอ่อนโยน สุขุมเข้ากับคนง่าย มีความร่าเริงซุกซน ชอบประจบประแจงและมีไหวพริบ นอกจากนี้ยังมีการอ้างอิงต้นกำเนิดของแมวเปอร์เซียว่ามีมานานตั้งแต่ช่วง 1,684 ปีก่อนคริสตกาล

แมวพันธุ์เปอร์เซีย
เปอร์เซีย

เกร็ดความรู้ : วิธีดูแลแมวพันธุ์เปอร์เซีย

  1. หมั่นแปรงขนเป็นประจำ
  2. อย่าปล่อยให้อ้วนจนเกินไป
  3. อาบน้ำบ่อยๆ
  4. ดูแลรอบดวงตา
  5. ไม่ควรปล่อยออกไปข้างนอกบ่อยนัก
  6. รับมือกับโรคถุงน้ำที่ไต
  7. อย่าปล่อยให้ขี้เกียจจนเกินไป
  8. ให้อาหารแต่พอเหมาะ
  9. รับมือกับปัญหาขนร่วง
  10. สังเกตปัญหาเรื่องการหายใจ
  11. ทำความสะอาดหูเป็นประจำ
  12. อย่าละเลยเวลาที่เขาอ้อน
  13. ตัดแต่งขนให้ดูดีอยู่เสมอ
  14. ดูแลฟันให้สะอาด

ขอบคุณข้อมูลเพิ่มเติมและภาพประกอบบางส่วนจาก : Campus-star และ วิกิพิเดีย