กรมส่งเสริมวัฒนธรรม นาย ณภัทร ไทยดี มีมารยาท

หล่อ ดี มีมารยาท นาย ณภัทร ร่วมงานแถลงข่าวโครงการ ไทยดี มีมารยาท

Home / Hot Gossip / หล่อ ดี มีมารยาท นาย ณภัทร ร่วมงานแถลงข่าวโครงการ ไทยดี มีมารยาท

หล่อ ดี มีมารยาท จังหวะนี้จะนึกถึงใครได้อีก ถ้าไม่ใช่ นาย ณภัทร เสียงสมบุญ ซึ่งล่าสุดกรมส่งเสริมวัฒนธรรมเชิญให้เข้าร่วมงานแถลงข่าว โครงการส่งเสริมและเผยแพร่ค่านิยมความเป็นไทย “ไทยดี มีมารยาท” ในฐานะบุคคลตัวอย่าง เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา

แหม๊….ทั้งหล่อ น่ารัก แถมมารยาทงาม แบบนี้ อยากรู้แล้วสิว่า น้องนาย เขามีมุมมอง เรื่องมารยาทไทย ยังไงบ้างน้าาา~

รู้สึกอย่างไรบ้าง ที่เป็นหนึ่งในลิสต์บุคคลตัวอย่างที่หลายๆ คนมักนึกถึง รวมถึงเรื่องมารยาท ความอ่อนน้อมถ่อมตน

“ความจริงไม่รู้เลยว่าตัวเองเป็นคนมีมารยาทหรือเปล่า จนกระทั่งได้รับคัดเลือกนี่แหละครับ เพราะใช้ชีวิตแบบที่คุณแม่หมูสอนมาโดยตลอด ตั้งแต่เด็กจนโตเป็นความคุ้นชินมากกว่า แต่พอเวลาไปที่ไหน ก็เพิ่งรู้จากเวลามีผู้ใหญ่มาทัก มาชมว่าเป็นคนมีมารยาทตลอด ก็รู้สึกขอบคุณครับ”

ตั้งแต่เด็กจนโต คุณแม่ได้ปลูกฝังเรื่องนี้อย่างไรบ้าง

“ก็อย่างที่บอกว่าคุณแม่สอนมาตั้งแต่เด็ก ปลูกฝังจนเราติดเป็นนิสัย อย่างเด็กๆ เคยกินหมูปิ้ง แล้วทิ้งลงสวน คุณแม่จับได้ก็โดนตี อะไรแบบนี้ก็มีครับ”

เรียนมากับนานาชาติ แต่ทำไมถึงซึมซับเรื่องมารยาทไทยได้ดีงามขนาดนี้

“เพราะเรียนกับต่างชาติ เวลาเห็นเราไปไหนยกมือไหว้ ก็จะมีเพื่อนหลายๆ คน มาถาม สงสัยว่าทำไมเราต้องไหว้ เวลาเราเดินผ่านผู้มีใหญ่ เราต้องก้มหัวอยู่เสมอ หรือได้รับของแล้วจะต้องไหว้ขอบคุณ ผมว่าการแสดงออกซึ่งมารยาทถือเป็นการกระตุ้นให้คนต่างชาติได้รับรู้ถึงวัฒนธรรมเรื่องมารยาทของเราด้วยครับ หลังๆ เพื่อนก็ซึมซับวัฒนธรรมไทยไปด้วย”

อยากให้นายฝากข้อคิดถึงน้องๆ เรื่องมารยาทไว้สักนิด

“คนเราทำผิดพลาดได้ แต่ก็ขึ้นอยู่กับเจตนาของเราว่ามีความสำนึกหรือเปล่า รู้จักคำว่าขอโทษ และพยายามป้องกันไม่ให้เกิดครั้งต่อไปนั่นเอง”

อะไรจะหล่อทั้งหน้าตา หล่อทั้งความคิด ขนาดนี้ ศรีละอยากไปต่อคิวสมัครเป็นลูกสะใภ้แม่หมูจริงๆ แต่ดูทรงคิวสะใภ้มโนน่าจะยาวจนขายบัตรจับมือได้แล้วล่ะ ฮือTT~

สำหรับโครงการ ไทยดี มีมารยาท มีทั้งมินิซีรีส์ การประกวดหนังสั้น ชิงทุนการศึกษากว่า 3 แสนบาท และชมฟรี Talk Show สนุกๆ จากเหล่านักพูดตัวท็อป ติดตามรายละเอียดได้ที่ https://video.mthai.com/campaign/thai-d