สิ่งแวดล้อม เจษ เจษฎ์พิพัฒ

หล่อรักษ์โลก! เจษ เจษฎ์พิพัฒ ไม่ถนัดใช้หลอด! (คลิป)

Home / Hot Gossip / หล่อรักษ์โลก! เจษ เจษฎ์พิพัฒ ไม่ถนัดใช้หลอด! (คลิป)

หล่ออย่างเดียวไม่พอ ยังรักษ์โลกและสิ่งแวดล้อมอีกต่างหาก สำหรับพระเอกหนุ่ม เจษ เจษฎ์พิพัฒ ไม่น่าเชื่อว่าผู้ชายลุคแบดบอยอย่างเขาคนนี้จะละเอียดอ่อนในการใช้ชีวิตและแคร์โลกมากๆ แม้กระทั่งหลอดพลาสติกที่วนเวียนอยู่ในชีวิตประจำวัน เขาก็เล็งเห็นว่าไม่มีความจำเป็นสักนิดที่จะต้องใช้มัน เลี่ยงได้เลี่ยง ตัดได้ตัด เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดี ว้าว! ความคิดเริ่ดเลอแบบนี้ ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมสาวๆ ถึงได้ปลื้มนักปลื้มหนา

“ผมรู้สึกว่าเราไม่ได้ประโยชน์จากมัน มันมีแต่โทษ ทั้งหลอดและถุงพลาสติก ผมไม่รู้ว่าข้อเสียมันมีอะไรมากกว่านั้นไหม แต่ผมเคยเห็นข่าวหลอดน้ำเข้าไปอยู่ในท้องเต่า หรือถุงพลาสติกเข้าไปอยู่ในท้องของสัตว์ทะเล อะไรแบบนี้ คือทุกคนรู้อยู่แล้วว่ามันเป็นสิ่งที่ย่อยสลายยาก แต่ผมคิดว่า ไม่มีใครที่กินน้ำ โดยไม่ใช้หลอดไม่ได้  มันไม่ได้รู้สึกลำบากเลยนะ หากไม่ได้ใช้หลอดในการกินน้ำ อันนี้คือความคิดของผมนะ เราไม่ต้องใช้มันก็ได้อะ เพื่อที่จะช่วยให้ขยะพลาสติกมันลดน้อยลง

(ทำมานานรึยัง?) ผมทำแบบนี้มาตลอด คือปกติเวลากินน้ำผมไม่เคยติดว่าจะต้องขอหลอดเพิ่ม ไม่ติดอยู่แล้วครับ แต่เริ่มมาไม่ใช้แบบจริงๆ จังๆ ก็ราวๆ 3-4 ปี มาแล้ว จากที่เราได้เห็นว่าข้อเสียมันคืออะไรบ้างเราก็พยายามที่จะไม่ใช้มัน เดี๋ยวนี้ผมว่าการรณรงค์ในประเทศไทยเรามันดีขึ้นนะ อย่างเช่น เวลาคุณเข้าร้านสะดวกซื้อแล้วคุณไม่รับถุงพลาสติก คุณก็จะได้แต้มเพิ่มอะไรแบบนี้ หรือว่าบางร้านกาแฟก็ไม่มีหลอดให้ หรือมีเป็นหลอดกระดาษแทน ผมว่าถ้าทุกคนช่วยกันแบบนี้ มันจะทำให้สภาพแวดล้อมเราดีขึ้นมาก

(ถ้ามันจำเป็นต้องใช้จริงๆ หลีกเลี่ยงยังไง?) อย่างเวลาไปร้านอาหาร ถ้าเขามีหลอดซีลพลาสติกมาให้ ผมก็ไม่แกะ ไม่ใช้มัน ซึ่งพนักงานเก็บคืนได้ อย่างน้อยมันก็หายไปอันหนึ่งอะ คนอื่นจะใช้ก็แล้วแต่เขา แต่อย่างน้อยเราได้ช่วยลดอันหนึ่ง เดี๋ยวนี้กองถ่ายบางกองก็มีนโยบายไม่ใช้หลอดในกองถ่ายด้วย คือคนในกองเยอะมาก มันก็ช่วยได้เยอะนะครับ

(แนะนำคนรอบข้างไหม?) มันพูดยากครับ เราจะไม่บอกทุกคนแต่จะบอกคนที่เราพูดได้มากกว่า ไม่รู้ว่าบางคนเขาคิดยังไง บางคนอาจจะคิดว่าเราก้าวก่าย เราเลยเลือกที่จะไม่บอก แต่ถ้ามีคนถามว่าทำไมผมไม่ใช่หลอด อันนี้ผมบอกได้ หรือกับบางคนที่พูดไปแล้วเขาเข้าใจอันนี้บอกได้ครับ คนที่มีใจรักสิ่งแวดล้อมจริงๆ มันบอกกันได้

(เพื่อนแซวไหม?) ไม่นะ แต่ถ้ามีใครมาแซวผมจะรู้สึกว่า เราก็ทำดีกว่าเขาอะ (หัวเราะ) อย่างน้อยๆ เราไม่ใช้พลาสติก มันไม่ได้ลำบากไง สำหรับผมอะ ผมมองว่ามันไม่จำเป็น ไม่จำเป็นเลยจริงๆ ถุงพลาสติกใช้ถุงเดียวก็ได้ ไม่ต้องแยกเยอะแยะ ผมไม่รู้นะ บางคนอาจจะมองว่าจำเป็นเวลาไปห้าง แต่สำหรับผมมัดรวมกันในถุงเดียวได้เลยครับ (ยิ้ม)