ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ เสด็จเป็นองค์ประธานในงาน “Thai Night 2022 – Thailand Where Films Come Alive”

Home / Uncategorized / ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ เสด็จเป็นองค์ประธานในงาน “Thai Night 2022 – Thailand Where Films Come Alive”

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหน่วยงานที่มีภารกิจหลักในการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการไทยให้สามารถดำเนินธุรกิจในตลาดต่างประเทศได้อย่างเข้มแข็งและยั่งยืน เป็นเจ้าภาพจัดงานกาล่า “Thai Night 2022” ในงานเทศกาล American Film Market (AFM) เพื่อแสดงถึงศักยภาพของธุรกิจภาพยนตร์ไทยผ่านการนำเสนอความพร้อมของผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมภาพยนตร์และตอกย้ำจุดแข็งของประเทศไทยในรูปแบบ Soft Power และก้าวใหม่ในการพัฒนาการผลิตภาพยนตร์ด้วย Digital Technology ภายในงาน มีการเปิดตัว 8 บริษัทชั้นนำด้านธุรกิจภาพยนตร์ของไทย พร้อมแสดงผลงานภายใต้คอนเซปต์ “Thailand Transformed” หรือการ “พลิกโฉม” ธุรกิจภาพยนตร์ไทย (เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา ณ โรงแรม Casa del Mar ที่ซานตา โมนิกา แคลิฟอร์เนีย)

งาน “Thai Night 2022” ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจาก ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เสด็จเป็นองค์ประธาน โดยมีนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์เฝ้ารับเสด็จ พร้อมด้วยแขกพิเศษผู้มีชื่อเสียงในวงการบันเทิงกว่า 250 ราย ในการนี้ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ได้ตรัสชื่นชมความเข้มแข็งของบุคลากรในวงการภาพยนตร์ไทยที่เป็นแรงขับเคลื่อนให้ประเทศสามารถคว้าโอกาสจากวิกฤตโควิด-19 และสร้างความแข็งแกร่งให้อุตสาหกรรมภาพยนตร์ของประเทศ พร้อมการพัฒนาทักษะในด้านต่างๆ เพื่อให้ประเทศไทยเป็นจุดหมายปลายทางระดับโลกในการผลิตภาพยนตร์

งาน “Thai Night 2022” เป็นเวทีสำคัญที่แสดงถึงศักยภาพของผู้ประกอบการไทยในกลุ่มธุรกิจภาพยนตร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในธุรกิจหลักที่ได้รับการส่งเสริมจากภาครัฐมาอย่างต่อเนื่อง ตามนโยบายของ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ โดยสนับสนุนให้มีการสอดแทรก Soft Power ของไทย เช่น สถานที่ท่องเที่ยว อาหาร เอกลักษณ์ และวัฒนธรรมที่สืบทอดมาอย่างยาวนานในผลงาน ผสมผสานกับศักยภาพและความพร้อมของประเทศไทยในการเป็น Hub ด้านการผลิตภาพยนตร์  

อีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญภายในงานคือ กิจกรรม“Thai Film Companies Showcase” โดยบริษัทภาพยนตร์และแอนิเมชันชั้นนำ 8 รายของไทย ได้แก่ 1. Benetone Films 2. Film Frame Production 3. GDH 559 4. Hollywood Thailand 5. Kantana Sound Studio 6. M Picture 7. Sahamongkol film 8. Right Beyond ร่วมนำเสนอผลงานและบริการด้านการผลิตภาพยนตร์และแอนิเมชัน เพื่อแสดงศักยภาพของประเทศไทยในด้านโปรดักชัน โพสต์โปรดักชัน แอนิเมชัน และ CGI สะท้อนว่าประเทศไทยเป็นดินแดนแห่งความคิดสร้างสรรค์ผสมผสานกับบริการที่ครบครัน ประเทศไทยจะสามารถตอบโจทย์ผู้ผลิตภาพยนตร์ระดับโลกได้อย่างแน่นอน

นอกจากนี้ ภายในงานยังได้มีการนำเสนออาหารไทยเมนูพิเศษ โดยเชฟคนไทยเจ้าของร้านอาหารไทยในลอสแองเจลิส ที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai SELECT มาร่วมรังสรรค์เมนูอาหารจานหลักที่เป็นที่รู้จักของชาวต่างชาติ เช่น แกงเขียวหวานไก่และผัดกระเพรา ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายภาครัฐในการส่งเสริมอาหารไทยให้เป็นซอฟท์พาวเวอร์อย่างแท้จริง

ปัจจุบันอุตสาหกรรมภาพยนตร์ส่งสัญญาณที่ดีในการกลับมาเติบโตอีกครั้ง ซึ่งส่งผลให้เกิดการแข่งขันกันที่เข้มข้นมากยิ่งขึ้น ดังนั้นการรักษาไว้ซึ่งจุดแข็งของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย การพัฒนาอย่างไม่หยุดนิ่ง และการตอบรับกับเทคโนโลยีใหม่เพื่อปรับใช้ในอุตสาหกรรมเป็นสิ่งที่ต้องดำเนินการอย่างต่อเนื่อง งาน Thai Night จะเป็นการประกาศให้เห็นถึงการพลิกโฉมของอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย ทั้งด้านบุคลากรที่ได้มีโอกาสก้าวไปสู่วงการภาพยนตร์ในระดับโลกและได้รับความชื่นชมผ่านรางวัลการันตีความสามารถจากหลากหลายเวที พร้อมด้วยความพร้อมของทีมงานทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง อุปกรณ์การถ่ายทำที่ครบวงจร พร้อมด้วยเทคโนโลยีการถ่ายทำที่ทันสมัยจากบริษัทชั้นนำที่เปี่ยมไปด้วยประสบการณ์ และมาตรการส่งเสริมการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในประเทศไทยมากมาย เป็นหนึ่งก้าวสำคัญที่ตอกย้ำว่า ประเทศไทยคืออีกหนึ่งจุดหมายสำคัญของอุตสาหกรรมภาพยนตร์โลก

#AFM2022 #DITPDepartmentofInternationalTradePromotion #DITP #DepartmentofInternationalTradePromotion