Big Hero พลังคนดี ช่อง MONO 29

“บิ๊กฮีโร่ พลังคนดี” แชร์ต่อคนพอเพียง “ลุงสุชล แห่งบ้านสารภี” ทางช่อง MONO29

Home / ข่าวและกิจกรรมดารา / “บิ๊กฮีโร่ พลังคนดี” แชร์ต่อคนพอเพียง “ลุงสุชล แห่งบ้านสารภี” ทางช่อง MONO29

    รายการ “ทันข่าวเช้า” ช่อง “MONO 29” (โมโน ทเวนตี้ไนน์) ร่วมส่งเสริม แชร์ต่อฮีโร่ของการทำดี แบ่งปันช่วยเหลือและ ไม่หวังสิ่งตอบแทนในช่วง “Big Hero พลังคนดี”  ทุกวันพฤหัสฯ เวลา 05.00 น.  วันพฤหัสบดี ที่ 7 มีนาคม 2562  ผู้สื่อข่าว “พิมพ์ภัทรา วิริยะสัจจะจิตร”  พาไปพบกับอีกหนึ่งเรื่องราวประทับใจ ของปราชญ์เกษตรกรผู้เลื่องชื่อ ของการดำเนินวิถีชีวิตในแบบ พอเพียง “ลุงสุชล สุขเกษม” ผู้ริเริ่มก่อตั้ง “ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง บ้านสารภี จังหวัดสมุทรสงคราม” การรวมกลุ่ม ของวิสาหกิจชุมชน สนับสนุนให้ทุกคนหันมาดำเนินรอยตามพระราขดำริของรัชกาลที่ 9 นำความรู้ด้านการเลี้ยงสัตว์ ปลูกพืช  และ แปรรูปที่ดิน จากที่ได้ศึกษาในโครงการพระราชดำริฯ มาให้ความรู้และสอนเกษตรกรรุ่นใหม่ ทำให้เกิดรายได้หมุนเวียนในหลายๆ ครอบครัว โดย “ลุงสุชล” ได้แชร์ถึงความสุขของการแบ่งปันให้ฟังว่า

 

    “ผมปลูกทุกอย่างที่กิน และกินทุกอย่างที่ปลูก ทำตามโจทย์ของพระองค์ท่าน ที่ว่าทำเกษตรหนึ่งไร่ เท่ากับหนึ่งแสนต่อปี  ตอนแรกผมทำแค่เลี้ยงครอบครัวได้ ปลดหนี้ปลดสินได้ แต่ในหลวงรัชกาลที่ 9 สอนให้คนเรารู้จักให้รู้จักแบ่งปัน ผมก็เริ่มดึงเอารัฐวิสาหกิจมา  ศูนย์ผมมี 68 ฐานการเรียนรู้ สอนการปลูกพืชแบบผสมผสาน การเลี้ยงสัตว์ แปรรูป วีธีต่างๆ ไม่มีอะไรยาก เพราะคนกินพืชกินสัตว์ สัตว์กินพืช พืชกินมูลสัตว์ ทำได้ทุกยุคทุกสมัย ใครมาศึกษา แล้วเอาไปทำ กับที่ดินของเขา เขาก็ให้เครดิตบ้านสารภีของเรา มันก็เป็นความภาคภูมิใจตรงนี้ ”  

     ติดตามเรื่องราวของ  “ลุงสุชล สุขเกษม” ได้ในรายการ “ทันข่าวเช้า”  ช่วง “Big Hero พลังคนดี” ในวันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม  2562 เวลา 05.00 น.ทางช่อง “MONO 29” (โมโน ทเวนตี้ไนน์)