ตาวิเศษ เรานะ..ตาวิเศษ

ครอบครัวคนดังตบเท้า เปิดตัวแคมเปญ “เรานะ..ตาวิเศษ”

Home / ข่าวและกิจกรรมดารา / ครอบครัวคนดังตบเท้า เปิดตัวแคมเปญ “เรานะ..ตาวิเศษ”

  กลับมาอย่างยิ่งใหญ่ในโอกาสครบรอบ 35 ปีของการก่อตั้ง และก้าวสู่ปีที่ 36  ของ “ตาวิเศษ” โดย สมาคมสร้างสรรค์ไทย ซึ่งมี ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้สนับสนุนหลักของโครงการ ล่าสุด จัดงานแถลงข่าวเปิดแคมเปญใหม่ “เรานะ..ตาวิเศษ” และเปิดตัวเพลงตาวิเศษเวอร์ชั่นใหม่ ในแบบฉบับปี 2019 เรานะตาวิเศษ สร้างสรรค์โดย เวย์ ไทยเทเนี่ยม แร็ปเปอร์ชื่อดัง พร้อมเผยโฉม 4 แอมบาสเดอร์ของตาวิเศษ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “E-A-R-T-H (EARTH)” นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมที่เชิญศิลปิน นักแสดง ผู้มีชื่อเสียงจากหลากหลายวงการ ร่วมออกแบบตกแต่งเปเปอร์มาเช่ (paper mâché) ตาวิเศษ ที่จะจัดแสดงร่วมกับกองทัพเปเปอร์มาเช่ ตาวิเศษกว่า 1,000 ตัว ในวันที่ 5 8 กันยายนนี้ ที่ ชั้น 1 สยามเซ็นเตอร์ และบริเวณโดยรอบ โดยมีตัวแทนครอบครัวตาวิเศษ ที่มาร่วมเผยคอนเซ็ปต์การออกแบบตกแต่งเปเปอร์มาเช่ตาวิเศษ อาทิ นานา ไรบีนา , ครอบครัว “เปิ้ล” นาคร ศิลาชัย ที่ควงภรรยา “จูน” กษมา มาพร้อมลูก ๆ ทั้ง 4 คน “ออกัส ศิศิรา”, “ออก้า นครา”, “ออกู๊ด นครินทร์” และ “ออเกรซ ศิรีกร” รวมถึงครอบครัวของบุรินทร์ บุญวิสุทธิ์ มาพร้อมลูกชายคนเล็ก บฤณ ร่วมพูดคุยถึงแนวคิดในการสร้างสรรค์ผลงานเปเปอร์มาเช่ของแต่ละครอบครัว รวมถึงการดูแลสิ่งแวดล้อมที่เริ่มต้นง่าย ๆ จากที่บ้านของทุกคน เมื่อเร็ว ๆ นี้ ณ บริเวณ STAIRWAY ชั้น 3 สยามดิสคัฟเวอรี่ ดิเอ็กซ์พลอราทอเรี่ยม

 

  คุณหญิงชดช้อย โสภณพนิช นายกสมาคมสร้างสรรค์ไทย ผู้ก่อตั้ง ตาวิเศษ  กล่าวว่า “ปัจจุบันตาวิเศษ ครบรอบ 35 ปีของการก่อตั้ง และในโอกาสก้าวสู่ปีที่ 36 จึงได้มีการตีความตาวิเศษครั้งใหม่ ให้มีความทันสมัย เข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่มากยิ่งขึ้น เพลงที่เคยอยู่ในความทรงจำของพวกเราอย่าง “อ๊ะ อ๊ะ อย่าทิ้งขยะ ตาวิเศษเห็นนะ ” ไม่เพียงพอที่จะเตือนทุกคนแล้ว ตอนนี้ทุกคนต้องช่วยกันเริ่มลงมือปฎิบัติอย่างจริงจัง ทั้งด้วยการลดการสร้างขยะที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง เช่น กล่องโฟม แก้ว หลอดพลาสติก และการแยกขยะเพื่อนำขยะที่ใช้ได้กลับไปรีไซเคิล ซึ่งเราได้ เวย์ ไทยเทเนี่ยม มาช่วยแต่งเพลง “เรานะ…ตาวิเศษ” เป็นท่วงทำนองสไตล์แร็ป ที่จะบอกเด็ก ๆ และเราทุกคนให้เริ่มลดขยะและแยกขยะด้วยตัวเอง ก่อนจะเตือนคนอื่น”

  

  การกลับมาครั้งนี้ “ตาวิเศษ” ได้เตรียมจัดกิจกรรมหลากหลายรูปแบบต่อเนื่องตลอดทั้งปี ภายใต้คอนเซ็ปต์ “E-A-R-T-H (EARTH)” ที่สื่อถึงความร่วมมือกันเพื่อโลกของเรา โดยสะท้อนผ่านความหมายของแต่ละตัวอักษร พร้อมเชิญบุคคลที่มีชื่อเสียงร่วมเป็นแอมบาสเดอร์ของตาวิเศษ เพื่อเป็นกระบอกเสียงในการรณรงค์เรื่องสิ่งแวดล้อมด้านต่าง ๆ ได้แก่ E Environment การดำเนินชีวิตอย่างรับผิดชอบและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดย ตาวิเศษ, A Air การช่วยกันตระหนักรู้และรับผิดชอบต่อมลภาวะทางอากาศ โดย “เต้ย” จรินทร์พร จุนเกียรติ, R River การใช้ทรัพยากรน้ำอย่างคุ้มค่า และดูแลแหล่งน้ำต่าง ๆ โดย “หมาก” ปริญ สุภารัตน์, TTree การปลูกฝังความสำคัญของต้นไม้ ความรักในธรรมชาติ และช่วยกันดูแลป่าไม้ โดย “ลูกกอล์ฟ” คณาธิป สุนทรรักษ์ และ H Hope การดำเนินชีวิตอย่างรับผิดชอบ และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของพวกทุกคนจากรุ่นสู่รุ่น โดย “โอปอล์” ปาณิสรา อารยะสกุล

  ด้านตัวแทนครอบครัวตาวิเศษ อย่าง นานา ไรบีนา เผยความรู้สึกยินดีที่ครอบครัวได้มีส่วนร่วมในโครงการตาวิเศษ ว่า “นานาคุ้นเคยกับเพลงของตาวิเศษ และโตมาพร้อมกับการมีตาวิเศษคอยเตือนใจทุกครั้งที่ทิ้งขยะ และเมื่อเรามีครอบครัวบ้านเราก็ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ ส่วนเวย์ถึงจะโตที่ต่างประเทศ ไม่รู้จักตาวิเศษมาก่อน แต่เขาก็ยินดีที่จะได้เป็นส่วนหนึ่งในการได้ร่วมโครงการดี ๆ แบบนี้ และได้แต่งเพลง “เรานะ…ตาวิเศษ” ขึ้นมา เพื่อช่วยกระตุ้นจิตสำนึกของเด็กรุ่นใหม่ ให้สนใจและเห็นความสำคัญของการดูแลสิ่งแวดล้อม อย่างบ้านเราสายอาร์ต คุณพ่อก็จะชอบชวนลูก ๆ นำของมารีไซเคิล หรือนำของเหลือใช้ในบ้าน เช่น กล่องทิชชู่  มาประดิษฐ์ของเล่นต่าง ๆ เป็นการเพิ่มมูลค่าให้ขยะ เพื่อปลูกฝังให้เขาเห็นความสำคัญ และสามารถนำไปต่อยอดได้ ทุกวันนี้บ้านเราก็งดใช้หลอดพลาสติก ลูก ๆ ก็เทนมใส่แก้วแล้วดื่ม แทนการใช้หลอดดูดจากกล่อง ส่วนผลงานเปเปอร์มาเช่ ตาวิเศษ ก็ช่วยกันทำทั้งบ้าน โดยนำโลโก้ตาวิเศษมาปริ้นท์เป็นขนาดต่าง ๆ  แล้วตัดแปะลงบนตาวิเศษจากนั้นเด็ก ๆ ก็สะบัดสีสันต่าง ๆ ที่เขาชอบลงบนตุ๊กตา สะท้อนคอนเซ็ปต์ที่เหมือนมีตาวิเศษคอยเตือนใจเราตลอดเวลา”

 

  ฝั่งครอบครัว “บุญวิสุทธิ์” บุรินทร์ เล่าถึงผลงานออกแบบเปเปอร์มาเช่ตาวิเศษ ที่มาจากจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ของลูกชายคนเล็ก บฤณ ทั้งหมด “เพนกวินกำลังจะสูญพันธุ์ เพราะน้ำแข็งขั้วโลกกำลังละลายมากขึ้นทุกปี เลยออกแบบเป็นลายเพนกวินถือลูกโลก เพื่อให้ทุกคนช่วยกันดูแลรักษาโลกครับ”  บฤณ เล่าคอนเซ็ปต์ผลงานของตัวเอง 

  บุรินทร์ กล่าวเสริมว่า “ผมเป็นแฟนตาวิเศษมาตั้งแต่เด็ก ๆ ร้องเพลงตาวิเศษได้มาจนถึงทุกวันนี้ และครอบครัวของเราก็ให้ความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องสิ่งแวดล้อมมาตลอด รวมถึงองค์กรของตัวเอง อย่างบริษัทในเครือทั้งหมด ไปจนถึงธุรกิจร้านอาหารก็เปลี่ยนจากหลอดพลาสติก มาเป็นหลอดที่ย่อยสลายได้ และเริ่มรณรงค์ให้คนในองค์กรงดการใช้ขวดน้ำพลาสติก โดยเปลี่ยนเป็นใช้ขวดแก้ว หรือนำขวดน้ำส่วนตัวมากดจากตู้น้ำดื่มจากที่บริษัทแทน อีกสิ่งหนึ่งที่ผมและครอบครัวทำมาตลอด คือ การปลูกป่า รวมถึงรณรงค์เรื่องการลดขยะมาตลอด ครั้งหนึ่งเคยจัดคอนเสิร์ตชื่อคอนเสิร์ต Save the world ซึ่งของชำร่วยสำหรับคนที่ซื้อบัตร เราแจกเป็นต้นไม้เพื่อนำไปปลูกที่บ้าน ตอนนั้นก็แจกต้นไม้ไปร่วมหมื่นต้น โดยรายได้จากการจัดตอนเสิร์ตทั้งหมดมอบให้ กทม. เพื่อนำไปปลูกป่าตามสถานที่ต่าง ๆ อีกด้วย”

 

  ส่วนคุณพ่อลูกสี่ “เปิ้ล” นาคร ศิลาชัย บอกคอนเซ็ปต์ผลงานเปเปอร์มาเช่ตาวิเศษ ที่ได้แสดงจินตนาการและความบริสุทธิ์ของศิลปะที่มาจากฝีมือของลูกน้อย พร้อมเล่าถึงการปลูกฝังเรื่องสิ่งแวดล้อมให้ลูก ๆ ว่าผมจะสอนลูกเสมอเรื่องการทิ้งขยะให้เป็นที่เป็นทาง ล่าสุดพาลูกไปเก็บขยะตามชายหาด หรือตามป่าเขาที่เราไปเที่ยวกันเสมอ เพื่อเป็นการปลูกฝังให้เขาเข้าใจว่า ขยะมีผลเสียต่อทุกสรรพสิ่งบนโลกนี้ และช่วยสร้างจิตสำนึกในการดูแลสิ่งแวดล้อมตั้งแต่เด็ก ๆ โดยพาลูกไปเที่ยวดูหิ่งห้อย ซึ่งนอกจากจะสอนให้เขารู้จักวงจรชีวิตของหิ่งห้อยไปในตัวแล้ว ยังแสดงให้เห็นด้วยว่า ถ้าแม่น้ำสะอาด สภาพแวดล้อมสมบูรณ์จะมีหิ่งห้อยที่นั่น และทำให้เขาเกิดความรู้สึกรักธรรมชาติไปในตัว”

 

  สำหรับกิจกรรมการจัดแสดงกองทัพเปเปอร์มาเช่ตาวิเศษกว่า 1,000 ตัว ส่วนหนึ่งได้รับความร่วมมือจากผู้มีชื่อเสียงในวงการต่าง ๆ ทั้งศิลปิน และผู้มีชื่อเสียงในแวดวงศิลปะ ดารา นักแสดง เซเลบริตี้ กว่า 50 คนร่วมออกแบบตกแต่งเปเปอร์มาเช่ตาวิเศษ ตามสไตล์ของตัวเอง อาทิ

  • ศิลปิน และ ผู้มีชื่อเสียงในแวดวงศิลปะ ได้แก่ 4 ศิลปินแห่งชาติ อาจารย์ธงชัย รักปทุม, ศาสตราจารย์เกียรติคุณ ปรีชา เถาทอง, อาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์, อาจารย์ปัญญา วิจินธนสาร ร่วมด้วย “ครูโต”
    ม.ล.จิราธร จิรประวัติ, “ครูปาน” สมนึก คลังนอก, อาจารย์เผ่าทอง ทองเจือ, วศินบุรี สุพานิชวรภาชน์, อลงกรณ์
    หล่อวัฒนา, สนามชัย พวงระย้า, ผศ. ปวิตร มหาสารินันทน์, ดร.วิจิตร อภิชาติเกรียงไกร, ชัยประนิน วิสุทธิผล,
    ครูชีวัน วิสาสะ, ดร. วิชญ มุกดามณี, ภัทรีดา ประสานทอง, นวลตอง ประสานทอง, โยทะกา จุลโลบล,
    ภัทรจารีย์ นักสร้างสรรค์, อาจารย์ธงชัย ศรีสุขประเสริฐ, พไรวา ไรวา และ วราวุฒิ อินทร
  • อาร์ทิสต์รุ่นใหม่ ได้แก่ “ยูน” ปัณพัท เตชเมธากุล, “Benzilla” ปริญญา ศิริสินสุข, “กะปิ” ปิยนาฏ ต้นมาลี, “ANO” อโณทัย นิรุตติเมธี และ แทน โฆษิตพิพัฒน์
  • ดารา ศิลปิน นักแสดง ได้แก่ “หมอโอ๊ค” สมิทธิ์ – “โอปอล์” ปาณิสรา อารยะสกุล และน้องอลิน อลัน, “หมาก” ปริญ สุภารัตน์, นานา ไรบีนา, “มิน” พีชญา วัฒนามนตรี, ปณต คุณประเสริฐ (นต Getsunova), “เนย” โชติกา วงศ์วิลาศ, “มิ้น” ชาลิดา วิจิตรวงศ์ทอง, “ก้อง” สหรัถ สังคปรีชา และ “อัด” อวัช รัตนปิณฑะ
  • เซเลบริตี้จากหลากหลายวงการ ได้แก่ ชุลิตา อารีย์พิพัฒน์กุล, อรนภา กฤษฎี, ผศ.ดร.สิงห์ อินทรชูโต,“ตุ้ย” นรนิติ ประนิช, “ลูกกอล์ฟ” คณาธิป สุนทรรักษ์, พลอย จริยะเวช, วทานิกา ปัทมสิงห์ ณ อยุธยา, โชน ปุยเปีย, สันติพงษ์ คงรักษ์, “มุก” เพลินจันทร์ วิญญรัตน์, “ดาว” อภิสรา เกิดชูชื่น, “จูน” กษมา ศิลาชัย, “ตู่” ปิยวดี มาลีนนท์, ยุทธนา อโนทัยสินทวี, ภูผา เตชะณรงค์ และ น้องจาณีน-น้องเจส โสภณพนิช ยังพิชิต
  • เพจชื่อดัง ได้แก่ Jay the Rabbit, แม่ปูเป้ เฌอแตม Tam Story และ Little Monster

     

  ทั้งนี้ กองทัพเปเปอร์มาเช่ ตาวิเศษกว่า 1,000 ตัว จะจัดแสดงให้ชมในวันที่ 5 -8 กันยายนนี้ ที่ ชั้น 1 สยามเซ็นเตอร์ กรุงเทพฯ และบริเวณโดยรอบ และกองทัพเปเปอร์มาเช่ “เรานะ…ตาวิเศษ” จะสัญจรไปยังภูมิภาคต่าง ๆ โดยเริ่มต้นที่จังหวัดเชียงราย และจะมีกิจกรรมร่วมกับ 18 อำเภอ ในช่วงเดือนตุลาคม – พฤศจิกายน 2562  และสัญจรต่อไปยังจังหวัดบุรีรัมย์ และ ภูเก็ต ต่อไป   

  ทุกคนสามารถเป็นส่วนหนึ่งของ “เรานะ … ตาวิเศษ” ได้ตั้งแต่วันนี้  โดยกิจกรรมแรกที่ทุกคนทำได้ คือกิจกรรมทำความสะอาดพร้อมกับคนทั่วโลกในวัน “ร่วมใจทำไทยให้สะอาด” เพื่อสนับสนุน โครงการ “Clean Up the World”ของโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) ระหว่างวันที่ 20-22 กันยายนนี้  โดยการทำความสะอาดหน้าบ้าน ที่ทำงาน โรงงาน สวนสาธารณะ หรือวัดวาอารามใกล้ตัว ซึ่งนับเป็นก้าวแรกแห่งการรวมพลัง “เรานะ … ตาวิเศษ” มุ่งสู่สังคมและสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น

 

  ติดตามนานากิจกรรมของตาวิเศษผ่านเฟซบุ๊ก www.facebook.com/TAVISES และสามารถแวะมาพูดคุยและร่วมกิจกรรมได้ที่ศูนย์เรียนรู้ตาวิเศษ ห้อง 404 ชั้น 4 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร โทร. 02 084 7119

 

  #ตาวิเศษ #เรานะตาวิเศษ