ดร.เซปิง

รู้แล้วจะอึ้ง! ที่แท้ “ดร.เซปิง” คือเจ้าของเสียงเพลง “ร้อยใจมากราบครู”

Home / ข่าวและกิจกรรมดารา / รู้แล้วจะอึ้ง! ที่แท้ “ดร.เซปิง” คือเจ้าของเสียงเพลง “ร้อยใจมากราบครู”

“ครูดี ศิษย์ดี อนาคตดี” คือ คำขวัญวันครูของปี 2566 ซึ่งตรงกับวันที่ 16 มกราคม ของทุกปี ซึ่งที่ผ่านมาจะมีหลายโรงเรียนนำเพลง “ร้อยใจมากราบครู” มาใช้จนกลายเป็นเพลงฮิต แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่าเพลงนี้เป็นเสียงของ “ดร.เซปิง ไชยศาส์น” เจ้าแม่เฟซออฟแห่งวงการศัลยกรรมย้อนวัยตัวจริง ซึ่งอัดไว้ตั้งแต่ 11 ปีแล้ว แม้วันเวลาจะผ่านไปหลายปี แต่เพลงนี้ก็ยังตราตรึงในใจของคุณครูหลายๆ ท่าน เรียกว่าหลังจากเปิดเผยต้นเสียงตัวจริงออกมา ทำเอาหลายๆ คนอึ้ง เพราะไม่คิดว่าจะเป็นเสียงของ “ดร.เซปิง”

โดยเจ้าตัวได้เล่าที่มาที่ไปของเพลง “ร้อยใจมากราบครู” ให้ฟังว่า “เพลงนี้ร้องและอัดเสียงตั้งแต่ปี พ.ศ.2554 เพราะว่าอยากให้ทุกคนระลึกถึงและทราบซึ้งในพระคุณของครูได้ในทุกๆวัน แต่ช่วงทำเพลงเสร็จช่วงนั้นทุ่มเทเวลาให้กับการเผยแผ่คำสอนพระพุทธเจ้าด้วยพุทธวจนจึงยังไม่มีโอกาสที่จะโปรโมทเพลงนี้ หลังจากนั้น 2 ปีต่อมา ลูกศิษย์ของอาจารย์พยัต ผู้ควบคุมการผลิตเพลงนี้ คงเฝ้ารอเวลาที่จะได้เห็นเพลงนี้ออกสู่ธารณชนไม่ไหว จึงนำไปเผยแพร่ในยูทูป โดยที่ดิฉันไม่เคยทราบมาก่อน จากนั้น 5 ปีผ่านไป (พ.ศ. 2562) ดิฉันได้ทำเพลงธรรมะเพื่อสังคม รณรงค์ให้ดื่มอย่างมีสติ ออกทางยูทูป บังเอิญได้พบเพลงของตัวเอง ที่มีทั้งคุณครูและนักเรียนทั่วประเทศนำไปขับร้อง ฟ้อนรำในพิธีไหว้ครูและแต่ละโรงเรียนจัดทำเอ็มวีเพื่อเชิดชูเกียรติในวันครูและวันเกษียรของครู ครั้งแรกที่เห็นรู้สึกตกใจมาก ถึงกับพูดไม่ออก ร้องไห้ดีใจมากๆ น้ำตาแห่งความสุขใจผสมกับความปราบปลื้มใจว่าเพลงของเราดังได้ขนาดนี้ มีทั้งคุณครูและนักเรียนที่ชื่นชอบจนนำไปร้องกันเป็นเหมือนเพลงประจำพิธีไหว้ครูของแต่ละโรงเรียนทั่วประเทศในทุกๆปี ต่อเนื่องกันมาเป็นเวลานานถึง ๑๑ ปี แล้ว ซึ่งตรงกับความตั้งใจตั้งแต่เริ่มทำเพลงนี้ ที่อยากให้คุณครูและนักเรียนทั่วประเทศได้ใช้ประโยชน์จากบทเพลงนี้ร่วมกันในทุกโอกาส โดยในอนาคตดิฉันอาจจะมอบเพลงนี้ให้แก่กระทรวงศึกษาธิการเพื่อพิจารณาให้เป็นเพลงประจำวันครู ตามที่โรงเรียนต่างๆ ทั่วประเทศได้นำไปใช้กันอยู่อย่างแพร่หลาย”

แม้ว่าเพลงนี้จะกลายเป็นเพลงที่ได้รับความนิยมและถูกหยิบมาใช้ในช่วง “วันครู” แต่รู้มั้ยว่ามีคนน้อยมากที่รู้ว่าเป็นเสียงของ ดร.เซปิง “คงจะมีน้อยมากๆ ที่ทราบว่าดิฉันเป็นผู้ขับร้องแต่ไม่มีใครทราบเลยว่าดิฉันเป็นผู้จัดทำเพลงนี้ขึ้นมาเพื่อสังคม เราใช้ดนตรีไทยบรรเลงเพลง เพราะบทเพลงนี้มีความหมายที่ลึกซึ้ง บ่งบอกถึงเอกลักษณ์ความงดงามของคุณครูไทย สื่อถึงความกตัญญูนอบน้อมของลูกศิษย์ ดิฉันจึงใช้ดนตรีไทยผสมผสานดนตรีสากลเพื่อส่งอารมณ์ให้ผู้ฟังเข้าถึงความหมายของเพลงที่อบอวลด้วยความรักของครูที่มีต่อศิษย์ได้มากยิ่งขึ้น”

ต่อข้อถามที่ว่าอยากขอบคุณใครที่ทำให้เกิดเพลงนี้ขึ้นมา ดร.เซปิง เผยว่า “ครูที่แต่งเพลงนี้ให้ ลืมพระคุณไม่ได้เลย อาจารย์พยัต ภูวิชัย ทั้งเรียบเรียงทำนองและดนตรี ซึ่งเป็นผู้ที่ถ่ายทอดเจตนารมณ์ของดิฉันออกมาได้อย่างงดงามมากที่สุด ส่งผลให้ความตั้งใจของดิฉันเกิดเป็นประโยชน์อย่างมากต่อสังคม

แม้เพลง “ร้อยใจมากราบครู” จะโด่งดังมานานหลายปีแล้ว แต่ช่วงวันครูนี้ ดร.เซปิง ยังมีโปรเจคทำเพื่อสังคมและคุณครู “ใช่ค่ะ ตั้งใจว่าจะมอบทุนช่วยเหลือคุณครูที่เสียสละอุทิศตนแต่โรงเรียนขาดอุปกรณ์ในการเรียนการสอน หากคุณครูท่านใดประสงค์จะให้ดิฉันช่วยเหลือสามารถติดต่อได้ที่ เฟสบุ๊คเพจ ด็อกเตอร์เซปิง หรือ Line:@Dr.xeping หรือหากโรงเรียนใดประสงค์ให้ดิฉันไปร่วมร้องเพลงในวันครูหรือวันเกษียร ดิฉันก็ยินดีมาก สามารถติดต่อมาได้เช่นกันค่ะ”

นอกจากหน้าตาสวยแล้ว ความสามารถยังเหลือล้น แถมยังเดินหน้าทำงานเพื่อสังคมอย่างต่อเนื่อง สำหรับผู้หญิงคนนี้ “ดร.เซปิง ไชยศาส์น”
https://youtu.be/W9Aw1m7UrBE
https://fb.watch/hV9Sl0IkZe/?mibextid=NnVzG8
https://fb.watch/hVa051n_fY/?mibextid=NnVzG8