5 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับสายไฟ THW เพื่อเลือกซื้ออย่างตอบโจทย์

Home / ข่าวและกิจกรรมดารา / 5 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับสายไฟ THW เพื่อเลือกซื้ออย่างตอบโจทย์

ในการเลือกซื้อสายไฟ THW เพื่อใช้งานในบ้านหรืออาคาร มีข้อมูลสำคัญที่ควรทราบเพื่อให้ได้สายไฟที่มีคุณภาพและเหมาะสมกับการใช้งาน ซึ่งจะช่วยให้การติดตั้งระบบไฟฟ้ามีประสิทธิภาพและปลอดภัย ติดตามได้ในบทความนี้ 

ความหมายของสายไฟ THW 

สายไฟ THW ย่อมาจาก “Thermoplastic Heat and Water-resistant” หมายถึง สายไฟที่มีฉนวนหุ้มเป็นพลาสติกชนิดทนความร้อนและน้ำ เหมาะสำหรับการเดินสายทั้งภายในและภายนอกอาคาร สามารถฝังดินหรือวางในท่อร้อยสายได้ โดยสายไฟชนิดนี้ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายเนื่องจากมีความทนทาน ยืดหยุ่น และราคาไม่แพงจนเกินไป

ขนาดของสายไฟ THW 

การเลือกขนาดสายไฟให้เหมาะสมกับการใช้งานเป็นเรื่องสำคัญมาก โดยขนาดสายไฟ THW มีให้เลือกตั้งแต่ 1.5 ตารางมิลลิเมตร ไปจนถึง 400 ตารางมิลลิเมตร สำหรับการเลือกใช้ในบ้านพักอาศัยทั่วไป มักนิยมใช้สายขนาด 1.5-6 ตารางมิลลิเมตร ซึ่งสามารถรองรับกระแสไฟฟ้าได้ประมาณ 15-40 แอมแปร์ ทั้งนี้ควรเลือกขนาดสายให้มีความจุกระแสไฟฟ้าสูงกว่ากระแสไฟฟ้าที่ใช้งานจริงเล็กน้อย เพื่อเผื่อไว้สำหรับการเพิ่มอุปกรณ์ไฟฟ้าในอนาคต

สีของสายไฟ THW 

โดยทั่วไปสีของสายไฟ THW จะบ่งบอกถึงขนาดและการใช้งาน เช่น สีแดงหมายถึงขนาด 1 ตารางมิลลิเมตร ใช้สำหรับวงจรย่อย, สีฟ้าหมายถึงขนาด 1.5 ตารางมิลลิเมตร ใช้สำหรับวงจรปลั๊กและแสงสว่าง, สีเขียวหมายถึงขนาด 2.5 ตารางมิลลิเมตร ใช้สำหรับวงจรเต้ารับขนาดใหญ่และเครื่องใช้ไฟฟ้า, สีเหลืองหมายถึงขนาด 4 ตารางมิลลิเมตร ใช้สำหรับสายเมนของตู้ไฟย่อย เป็นต้น การทราบความหมายของสีจะช่วยให้เลือกใช้สายได้อย่างถูกต้องและปลอดภัยยิ่งขึ้น

การเลือกยี่ห้อสายไฟ THW

 แม้ว่าสายไฟ THW จะมีมาตรฐานกำหนดคุณสมบัติพื้นฐานเอาไว้ แต่คุณภาพของสายไฟแต่ละยี่ห้ออาจแตกต่างกันได้ ดังนั้นจึงควรเลือกยี่ห้อที่มีการรับรองมาตรฐานจากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) หรือมีเครื่องหมาย มอก. กำกับ เพื่อให้มั่นใจว่าสายไฟมีคุณภาพตามมาตรฐาน นอกจากนี้ยี่ห้อที่มีชื่อเสียงและได้รับความนิยมก็มักจะมีการควบคุมคุณภาพที่ดี มีบริการหลังการขายที่น่าเชื่อถือ แต่ราคาอาจสูงกว่ายี่ห้อทั่วไป การเลือกยี่ห้อจึงต้องพิจารณาทั้งคุณภาพและงบประมาณควบคู่กัน

ข้อควรระวังในการใช้สายไฟ THW

แม้ว่าสายไฟ THW จะมีความทนทานต่อความร้อนและน้ำ แต่ก็ไม่ควรติดตั้งในพื้นที่ที่มีอุณหภูมิสูงมากๆ หรือแช่อยู่ในน้ำตลอดเวลา เพราะจะทำให้ฉนวนเสื่อมสภาพและมีกระแสไฟฟ้ารั่วได้ นอกจากนี้ต้องระวังไม่ให้สายไฟถูกของมีคมบาด ถูกแดดจัด หรือสัมผัสกับสารเคมี เพราะจะทำให้สายไฟเสียหายและเป็นอันตรายได้ สิ่งสำคัญคือต้องติดตั้งสายไฟอย่างถูกวิธีตามมาตรฐานและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยช่างไฟฟ้าที่มีความชำนาญ เพื่อให้การใช้งานมีความปลอดภัยสูงสุด

การเลือกซื้อสายไฟ THW ให้เหมาะสมกับความต้องการและการใช้งาน โดยพิจารณาจากขนาด สี และยี่ห้อ รวมถึงข้อควรระวังต่างๆ จะช่วยให้ได้สายไฟที่มีคุณภาพและความปลอดภัย ทำให้ระบบไฟฟ้าในอาคารใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ในขณะเดียวกันก็ช่วยป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้นจากไฟฟ้าได้ด้วย จึงควรให้ความสำคัญกับเรื่องนี้และเลือกซื้อสายไฟอย่างรอบคอบ เพื่อประโยชน์สูงสุดในการใช้งาน