BEAUTY Cologne Parfume Toilette ความแตกต่าง น้ำหอม

น้ำหอม EDP, EDT, EDC แตกต่างกันอย่างไร?

Home / ความสวยความงาม / น้ำหอม EDP, EDT, EDC แตกต่างกันอย่างไร?

สำหรับสาวกคนรักน้ำหอม คงพอเข้าใจความหมายของน้ำหอมประเภท EDP, EDT, EDC ว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร แต่สำหรับสาวๆ มือใหม่ที่เพิ่งเริ่มสะสม หรือเพิ่งเริ่มมาลงใหลเสน่ห์ของน้ำหอม อาจจะยังไม่เข้าใจเท่าไร วันนี้เราจะมาจำแนกประเภทของน้ำหอมทั้ง 3 แบบ เพื่อที่คุณสาวๆ มือใหม่จะได้เลือกความหอมได้ถูกต้องตามการใช้งาน แต่ถ้าใครเคยทราบมาบ้างแล้ว ก็ถือว่าทบทวนความจำจากเรื่องราวดีๆ ที่เราหยิบมาฝากละกันนะคะ

Eau de เป็นภาษาฝรั่งเศสแปลว่า น้ำ ดังนั้นเมื่อนำมารวมกับตัวท้าย จึงเป็นการบอกระดับความเข้มข้นของน้ำมันหอมที่ใช้เป็นส่วนผสมว่ามีปริมาณเท่าไหร่ จึงกลายเป็นการจำแนกประเภทของน้ำหอมได้ดังนี้คือ

EDP = Eau de Parfume
EDT = Eau de Toilette
EDC = Eau de Cologne

เข้มข้นกับ Eau de Parfum


EDP หรือ Eau de Parfume คือนํ้าหอมที่มีส่วนผสมของนํ้ามันหอม ในสัดส่วนประมาณ 15-18 %
สามารถกระจายกลิ่นได้ดี และมีความติดทนประมาณ 6-8 ชั่วโมง จากความเข้มข้นที่สุด ทำให้น้ำหอม EDP โดยทั่วไปถูกนำมาสร้างเป็นน้ำหอมสำหรับผู้หญิง เพราะเน้นการหอมติดทนและการกระจายกลิ่นที่ดี ยิ่งมีหัวน้ำหอมมาก กลิ่นก็จะชัดและแรงตามความเข้มข้นนั้นไปด้วย แต่ก็มีบางกลิ่นที่มีความหอมอ่อนและติดทนน้อย ดังนั้นการเลือกฉีดน้ำหอมแท้ประเภท EDP จึงควรดูความพอเหมาะ เพื่อการสร้างเสน่ห์ที่ไม่ล้นจนเกินงาม

หอมสบายๆ กับ Eau de Toilette

EDT หรือ Eau de Toilette คือนํ้าหอม ที่มีส่วนผสมของนํ้ามันหอม ในสัดส่วนประมาณ 4-8 %
และมีราคาเบากว่า Eau de Parfum คงความหอมได้นาน 3-4 ชม.กระจายกลิ่นได้น้อยกว่า จะพบตัว EDT ส่วนใหญ่ในน้ำหอมผู้ชาย หรือน้ำหอมกลิ่นแนว Sport สดชื่น หรือในน้ำหอมผู้หญิงกลิ่นอ่อนๆ สดใส เพราะบางคนก็ชอบใช้น้ำหอมที่มีกลิ่นอ่อนๆ บางเบา และสภาพอากาศบ้านเรา น้ำหอมประเภท EDT ดูจะตอบโจทย์และได้รับความนิยมมาก เหตุเพราะแนวกลิ่นที่เน้นความสดชื่นจากผลไม้ ไม่ฉุนจนเกินไป แม้จะให้การติดทนที่น้อยกว่าหรือการกระจายกลิ่นที่เบากว่า แต่ก็มีน้ำหอมแท้บางตัวที่ให้ความแน่นจากส่วนผสมของสารสกัดที่นำมาใช้เป็นน้ำหอมได้เช่นกัน

สดชื่นสดใสกับ Eau de Cologne


EDC หรือ Eau de Cologne คือนํ้าหอม ที่มีส่วนผสมของนํ้ามันหอม ในสัดส่วนประมาณ 3-5 %
เป็นน้ำหอมที่ให้ความหอมแบบอ่อนๆ กลิ่นจางได้เร็วที่สุดจากส่วนผสมของน้ำมันหอมที่เจือจางที่สุด เหมาะสำหรับวัยรุ่นหรือแนวกลิ่นที่เน้นความสดชื่นสดใสแบบบางเบา และมีราคาถูกที่สุด สามารถคงความหอมได้ประมาณ 2-3 ชั่วโมง แต่สามารถเติมได้ตลอดระหว่างวัน

ทราบการจำแนกประเภทกันแล้ว สาวๆ ที่กำลังมองหาน้ำหอมแท้ที่เหมาะกับตัวเอง คงได้ความรู้นี้ไปใช้ในการเลือกน้ำหอมที่เหมาะกับตัวเองนะคะ เลือกที่ชอบและใช้ให้เหมาะกับงาน ในปริมาณที่ลงตัว แล้วเสน่ห์ของน้ำหอมจะทำให้คุณเป็นอีกคนที่น่าหลงใหลได้เลยล่ะ!