MONO29 ข่าวเช้า Good Morning Thailand ผู้ประกาศข่าวช่อง MONO29 เจาะข่าวเด็ด The Day News Update เอก นนทกฤช

ไม่ต้องเก่งภาษา ก็เที่ยวนอกได้แบบฟินๆ เอก นนทกฤช แนะเคล็ดลับ

Home / Lifestyle, กิน - เที่ยว / ไม่ต้องเก่งภาษา ก็เที่ยวนอกได้แบบฟินๆ เอก นนทกฤช แนะเคล็ดลับ

เพราะทำงานอยู่ในแวดวงสื่อมวลชนตลอด ทำให้หาเวลาเที่ยวพักผ่อนได้ยาก สำหรับผู้ประกาศข่าวช่อง MONO29 เอก นนทกฤช งานนี้หาเวลาพักร้อนยาวๆ แล้วหนีไปชิลต่างประเทศน่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุด เพราะลำพังวันหยุดเสาร์อาทิตย์คงไม่พอให้พักสมอง แต่ไปเมืองนอกถ้าไม่เก่งภาษาก็เที่ยวลำบากเหมือนกัน จุดนี้ หนุ่มเอก มีเคล็ดลับสำหรับคนไม่เก่งภาษาแต่อยากเที่ยวเมืองนอกยังไงบ้าง ตามไปฟังกัน

ตอนนี้เป็นผู้ประกาศข่าวอยู่ที่ช่อง MONO29 ครับ มีสองรายการ ข่าวเช้า Good Morning Thailand 06.00 – 08.00 น. และช่วงบ่ายประมาณ 15.30 น. เจาะข่าวเด็ด The Day News Update ทำงานด้านนี้เวลาพักผ่อนวันธรรมดาแทบจะไม่มีเลย ตอนเช้าก่อนมาอ่านข่าวก็ต้องเตรียมตัว ต้องใช้เวลาอยู่กับข่าวตลอด พอมีเวลาก็แค่เสาร์อาทิตย์ แต่ตลอดทั้งสัปดาห์ไม่ได้อยู่บ้านเลย พอเสาร์อาทิตย์ก็อยากพักผ่อนอยู่กับบ้าน โอกาสเที่ยวมันเลยน้อย ถ้าจะท่องเที่ยวจริงจังส่วนใหญ่จะไปต่างประเทศเลย แพลนเอาไว้ว่าปีหนึ่งทำให้ได้สัก 2 ครั้ง

เป็นคนชอบเที่ยวสไตล์ไหน? : สมัยก่อนแอดแวนเจอร์บ้าง แต่พออายุมากขึ้นมันไม่ไหว รวมถึงเราทำงานเต็มที่ พอได้พักผ่อนก็อยากเที่ยวชิลๆ มากกว่า แต่จริงๆ ไม่ค่อยได้วางแพลนที่ชัดเจนว่าเที่ยวแต่ละครั้งจะเป็นแบบไหน มักจะเที่ยวทั่วๆ ไปมากกว่า เรามีโอกาสเที่ยวไม่มากอะเนอะ ส่วนใหญ่จะไปในที่ที่ยังไม่เคยไป ไม่ค่อยได้ไปที่ซ้ำๆ

ชอบเที่ยวธรรมชาติ หรือ เที่ยวในเมือง? : ไปเที่ยวต่างประเทศครั้งหนึ่งก็หลายตังค์เนอะ เราจะเลือกเที่ยวแบบครึ่งๆ คือเก็บให้หมด (หัวเราะ) ครึ่งแรกอาจจะอยู่ในเมือง แล้วค่อยสลับไปธรรมชาติ เพราะต่างประเทศเราไม่ได้มีโอกาสไปบ่อยๆ ไปครั้งหนึ่งก็อยากเห็นหมด ส่วนใหญ่เน้นแลนด์มาร์ค หรือสถานที่สำคัญที่เขาแนะนำ เมื่อก่อนสมัยวัยรุ่นเที่ยวเป็นกลุ่มใหญ่ๆ กับเพื่อนนะ แต่มาระยะหลังทำงานมากขึ้น จะเน้นเที่ยวกับครอบครัว พาแม่ไปด้วยอะไรแบบนี้

ติดหรูเรื่องที่พักหรือเปล่า? : อย่างที่บอกว่าเราไม่มีโอกาสไปต่างประเทศบ่อยๆ ยอมรับว่าก็ทุ่มเงินมากหน่อยเพื่อให้ได้ที่พักที่ดี มันไม่ถึงกับหรูหรา แต่ไม่ถึงกับต้องลำบาก โรงแรม 3 ดาว 4 ดาว บางครั้ง 5 ดาว ก็ยอมเสีย ถ้าจะนิยามคำว่า ‘เที่ยวแบบติดสบาย’ ผมก็เป็นแบบนั้นแหละ (หัวเราะ) สะดวกสบายไว้ก่อน ซึ่งข้อดีของความสะดวกสบายคือ เราไปต่างประเทศ เราไม่ได้มีข้อมูลมากพอ เราไม่ได้รู้เกี่ยวกับสถานที่ต่างๆ มากพอ ถ้าเราเลือกโรงแรมที่เซอร์วิสดีๆ เช่น อยู่ใกล้สถานีรถไฟฟ้า แหล่งช้อปปิ้ง ใจกลางเมือง มันทำให้การเดินทางเราสะดวกขึ้น เซฟเวลา หนึ่งวันเราก็เที่ยวได้หลายที่

ถ้าไม่เก่งภาษาอังกฤษ จะเที่ยวเมืองนอกยังไงให้สนุก? : ส่วนตัวผมก็ไม่ได้เก่งนะ การสื่อสารก็งูๆ ปลาๆ (หัวเราะ) แต่ว่าพอเราไปเที่ยวเนี่ย มันต้องศึกษาข้อมูล เราต้องแพลนไว้ก่อนแล้วมันจะง่าย เช่น ถ้าเราไป 10 วัน เราต้องการทำอะไรบ้างใน 10 วัน ก็ดูข้อมูลให้หมด ไปถึงสนามบินขั้นตอนแรกต้องทำยังไง ติดต่อที่ไหน รถที่จะมารับคือยังไง หรือจะเดินทางไปโรงแรมยังไง โรงแรมเราจองไว้เลยตลอด 10 วัน เราแพลนไว้ให้หมดมันจะทำให้การไปเที่ยวคล่องตัวมากขึ้น ถ้าเราไม่เตรียมตัวก่อนไปแล้วภาษาเราอ่อนอีก มันจะทำให้การติดต่อสื่อสารยิ่งยาก ยิ่งเสียเวลา แทนที่จะเอาเวลาไปเที่ยว แต่ถ้าทำตามแพลนมันจะไม่ติดปัญหาเลย คิดดูสิ! ถ้าเจอปัญหาแล้วติดเรื่องการสื่อสาร จบเลยนะ กว่าจะคุยกันรู้เรื่อง (ยิ้ม) แต่เชื่อว่าต่อให้เราพูดไม่ได้ ถ้าเราสื่อสารด้วยการแสดงออก ด้วยสีหน้าท่าทาง ภาษามือ เขาย่อมรู้เพราะเป็นเมืองท่องเที่ยว แต่จะให้ดีแพลนไว้ก่อนรับรองว่าง่ายขึ้นเยอะ

เคยเจอปัญหาอะไรบ้างเวลาไปเที่ยวต่างประเทศ? : บอกก่อนว่าทุกครั้งที่ไปเที่ยวเมืองนอก จะเซฟเรื่องทรัพย์สินที่สุด ไม่อยากให้เกิดขึ้นเพราะรู้ว่าลำบากแน่ๆ แต่มีครั้งหนึ่งตอนไปญี่ปุ่นกับกลุ่มเพื่อน ลืมโทรศัพท์ไว้ในห้องน้ำตรงที่เป็นทางด่วน รู้ตัวอีกทีตอนออกมาจากตรงนั้นสักพักแล้ว ซึ่งคนขับรถบริการดีมาก เขาพยายามติดต่อให้ทุกอย่าง แต่พอมันเป็นพื้นที่ที่เราไม่ได้แพลนไว้ เป็นพื้นที่สาธารณะของเขาทำให้ติดต่อได้ยาก วิธีเดียวคือต้องวนรถกลับไปดู ปรากฎว่าโทรศัพท์อยู่ที่เดิม และทุกคนก็บอกว่านี่แหละคือความเป็นญี่ปุ่น มันคือความเป็นญี่ปุ่นที่ไม่ต้องกังวลเรื่องมิจฉาชีพเลย สักประมาณ 5-6 ปี ที่แล้วนะครับ แต่ปัจจุบันด้วยความที่เขาเปิดประเทศมากขึ้น เป็นเมืองท่องเที่ยวมากขึ้น มันอาจจะไม่ได้ปลอดภัยเท่าสมัยก่อนก็ได้ แต่ยอมรับว่าเคสนั้นทำให้รู้ว่าที่เขาขนานนามกันว่า ‘ของหายที่ญี่ปุ่นไม่ต้องกลัวว่าจะไม่ได้คืน’ นั้น! มันจริงที่สุด

หลัง โควิด-19 มีแพลนเที่ยวรึยัง? : มีนะครับ แต่ก็จิตตกกับสถานการณ์เหมือนกัน ในบ้านเรามันดีแล้วเที่ยวได้ ถ้ามีโอกาสสุดสัปดาห์ก็อยากบินไปเหนือไปใต้เหมือนกัน คิดว่าคงปลอดภัย แต่พอเป็นต่างประเทศไม่ว่าจะแถบเอเชีย ยุโรป หรือ อเมริกา ตัวเลขผู้ติดเชื้อมันยังเพิ่มขึ้นทุกวันๆ เราก็ยังไม่ค่อยวางใจ เอาจริงๆ ตั้งแต่มี โควิด-19 ตั้งใจไว้ว่าหลังจากนี้ 3 ปีจะยังไม่ไปเที่ยวต่างประเทศ (หัวเราะ)

ฝากถึงเพื่อนๆ ที่ชอบเที่ยวหน่อย? : การเที่ยวที่ดีที่สุดคือเราต้องแพลนให้ดีเพื่อจะได้ไม่เป็นปัญหา ทุกอย่างในทริปนั้นจะราบรื่น ต้องระมัดระวังดูแลตัวเองดีๆ ยิ่งช่วงนี้มีโรคระบาด แม้ในบ้านเราจะดีขึ้นแต่ในต่างประเทศยังไม่ดี ถ้าได้ไปเที่ยวไม่ว่าจะที่ไหน สิ่งสำคัญที่สุดคือเราต้องช่วยกันดูแลตัวเอง ล้างมือ เว้นระยะห่าง หน้ากากอนามัยต้องพร้อม อย่าลืมว่าถ้ามันเกิดอะไรขึ้นมาตัวเรานี่แหละที่จะลำบาก ในยุคนี้อยากจะให้เซฟเรื่องนี้ไว้ รวมถึงเป็นนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ อย่าไปเกเร ไปทำอะไรผิดแปลกในสถานที่ต่างๆ ต้องยอมรับว่าบ้านเกิดใครใครเขาก็รัก ไม่มีใครอยากให้เกิดความเสียหาย แต่ละสถานที่วัฒนธรรมและศาสนาต่างกัน พฤติกรรมหรือการแสดงออกบางอย่าง อยู่บ้านเมืองเราเราทำได้ บางประเทศทำได้ แต่บางประเทศอาจทำไม่ได้ เราไปเที่ยว ไปชื่นชม ไปกระตุ้นเศรษฐกิจเขาก็จริง แต่อย่าไปทำลาย จงแบ่งความสวยงามของประเทศนั้นๆ ให้นักท่องเที่ยวคนอื่นได้สัมผัสด้วยครับ