Met Gala Met Gala 2019

Met Gala งานอวดแฟชั่นหรู ที่ต้องมี 2 อย่างนี้ ก่อนเข้างาน!!

Home / Hollywood / Met Gala งานอวดแฟชั่นหรู ที่ต้องมี 2 อย่างนี้ ก่อนเข้างาน!!

  งานแฟชั่นสุดตระการตาของเหล่าเซเลบริตี้ในวงการที่น่าจับตามองที่สุดแห่งปี เห็นจะเป็น Met Gala ที่จัดขึ้นในทุกๆ ปี และสีสันของงานจะแตกต่างกันไปแบบไม่ให้มีเบื่อ แต่ใครว่างานนี้เป็นแค่งานอวดแฟชั่นสุดหรูของเหล่าคนดังเงินหนักเท่านั้น แต่เป็นการระดุมเพื่อวงการแฟชั่น ที่ต้องจ่ายหนักและได้รับบัตรเชิญเท่านั้นถึงจะมีสิทธิ์ร่วมงาน

  Met Gala มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า Costume Institute Gala ที่เรียกกันง่ายๆ ว่า The Met หรือ Met Ball เป็นงานกาลาที่จัดขึ้นเพื่อระดมทุนแก่แผนกศิลปะและแฟชั่น รวมไปถึงจัดงานนิทรรศการที่ยาวไปสี่เดือนเลยทีเดียว และในทุกๆ ปี The Met จะจัดขึ้นที่พิพิธภัณฑ์ Metropolitan Museum of Art ในนิวยอร์ก โดยกำหนดการจัดงานแต่ละปี จะยึดวันจันทร์แรกของเดือนพฤษภาคม

บิลลี พอร์เตอร์ ร่วมงาน Met Gala 2019
บิลลี พอร์เตอร์ ร่วมงาน Met Gala 2019

 

  แรกเริ่มเดิมที The Met จัดตั้งครั้งแรกเมื่อปี 1948 โดยเอเลนอร์ แลมเบิร์ก นักประชาสัมพันธ์ด้านแฟชั่น ที่ต้องการหาเงินเพื่อสถาบันเสื้อผ้าแห่งใหม่ เลยจัดนิทรรศการประจำปีขึ้น โดยปีแรกนั้นตั๋วค่าเข้าเพียงแค่ 50 เหรียญเท่านั้น แต่ปัจจุบันพุ่งขึ้นมาสูงมาก ถ้าใครเงินไม่หนักจริง ก็ไม่ได้ย่างกรายเข้ามาอย่างแน่นอน เห็นหรือยังว่านี่คืองานกาลาระดับเซเล็บเท่านั้น

 

หัวเรือใหญ่ของ The Met ผู้ควบคุมและตัดสินใจว่าใครจะมาเป็นแขกในงาน ?

แอนนา วินทัวร์
แอนนา วินทัวร์

 

  อย่างที่บอกว่างานนี้ไม่ใช่นึกจะมาก็มาได้ เพราะต้องผ่านการพิจารณาจาก แอนนา วินทัวร์ หรือ บรรณาธิการของนิตยสาร Vogue ที่รับตำแหน่งนี้มาตั้งแต่ปี 1995 นับว่าเธอเป็นผู้หญิงที่ทรงอิทธิพลในวงการแฟชั่น แทบทุกคนให้ความนับถือ และได้รับการไว้วางใจมากที่สุดคนหนึ่ง และวินทัวร์เป็นผู้คัดเลือกบรรดาเซเล็บที่จะมาร่วมงาน

 

ราคาเข้างานไม่ใช่ไก่กา

  อย่าที่บอกว่าปีแรกค่าเข้างานเพียงแค่ 50 เหรียญ หรือ 1,590 บาทเท่านั้น แต่ปัจจุบันพุ่งมาเกือบล้านบาท โดยอ้างอิงราคาจากปีที่แล้วที่ต้องจ่าย 3 หมื่นเหรียญ หรือ 954,000 บาทต่อหนึ่งคน และงานปีหนึ่งมีแขกไปร่วมกว่า 500 – 600 คน เลยทีเดียว สรุปเลยว่าเซเล็บคนหนึ่งมาร่วมงานต้องเสียเงินหลายล้านบาทกว่าจะคอมพลีตในงานนี้ เพราะทั้งค่าเข้างาน ค่าโต๊ะ ค่าชุด และค่าจ้างดีไซเนอร์ รวมๆ แล้วเป็นเม็ดเงินที่ไม่ใช่น้อย

 

แล้วใครไปร่วมงานได้บ้าง ?

  ระดับแอนนา วินทัวร์ จะมีเรดาร์กว้างไกลในการคัดกรองคนมางานอยู่แล้ว ซึ่งคุณสมบัติหลักๆ คือการสวมใส่ชุดได้อย่างมีสไตล์ ไม่อับอายกลางพรม ลุคของคนเหล่านั้นสามารถดึงดูดเลนส์กล้องของเหล่าสื่อมวลชนที่มาร่วมงานได้อย่างอยู่หมัด อาทิ เลดี้ กาก้า (Lady Gaga) จาเล็ต เลโต้ (Jared Leto) เอซรา มิลเลอร์ (Ezra Miller) แชดวิก โบสแมน (Chadwick Boseman) เจนนิเฟอร์ โลเปซ (Jennifer Lopez) เคที เพอร์รี (Katy Perry) เบลค ไลฟ์ลีย์ (Blake Lively)  ริฮันน่า (Rihanna) เป็นต้น แค่ชื่อเหล่านี้ก็ขนลุกแล้ว เพราะพวกเขาและเธอไม่เป็นสองรองใครเรื่องแฟชั่นอย่างแน่นอน ฉะนั้นต่อให้มีเงินจ่ายค่าเข้างาน หรือจ้างดีไซเนอร์มาตัดชุดสวยให้ใส่ แต่ออร่าไม่เข้าตาบรรณาธิการของเราแล้วก็ไม่มีสิทธิ์มาเช่นกัน

 

ริฮันน่า
ริฮันน่า

 

เจ้าหญิงไดอาน่า ก็เคยมาร่วมงาน

  เจ้าหญิงไดอาน่า เคยมาร่วมในปี 1996 ซึ่งเป็นเวลา 3 ปีก่อนที่แอนนา วินทัวร์จะมารับตำแหร่งประธาน แถมพระองค์ยังปรากฏตัวในฉลองพระองค์สีน้ำเงินเข้มจาก Christian Dior มีสายลายลูกไม้สีดำประดับอยู่บริเวณเนินพระอุรา งามสง่าสมกับเจ้าหญิงจริง ๆ

 

เจ้าหญิงไดอาน่า
เจ้าหญิงไดอาน่า

 

ธีมงานสุดอลังการ ที่ต้องเวอร์วังเป๊ะปังไว้ก่อน

  ขอยกตัวอย่างธีมของปี 2019 Camp: Notes on Fashion ที่คนให้ความสนใจมาก โดยมีแนวคิดมาจาก Susan Sontag นักเขียนชาวอเมริกัน ปรับมุมมองด้านแฟชั่นให้มีความสุดโต่ง หลุดโลก เสียดสี ล้อเลียน ปัดเป่าความครีเช่คร่ำครึและหันมาแต่งตัวโดยไม่สนกฎเกณฑ์หรือเพศสภาพ แต่ก็ยังคงเป็นศิลปะเอาไว้

  แต่แน่นอนว่าไม่ว่าแต่ละปี ธีมงานจะมาในรูปแบบไหน ก็ต้องมีเหล่าคนดังที่เล่นใหญ่เรียกแสงแฟลชจากช่างภาพเอาไว้ก่อน การที่ถูกเรียกชื่อหยุดถ่ายรูปบนพรมคือความภูมิใจอย่างหนึ่งที่ว่าสไตล์ของคุณนั้นน่าสนใจจนไม่ถูกเมินยังไงล่ะ

 

คาร์ดี้ บี
คาร์ดี้ บี

 

คาร์ดี้ บี
คาร์ดี้ บี

 

นอกจากแอนนา วินทัวร์แล้ว ทุกปียังมีโฮสต์กิตติมศักดิ์

  โฮสต์กิตติมศักดิ์หรือประธานร่วมจัดงานจะหมุนเวียนไปในแต่ละปี โดยคัดเลือกให้เหมาะกับธีมในงานปีนั้นๆ แต่ในปี 2019 นี้มาในธีมสุดโต่ง หลุดโลก ไม่อิงกระแสใดๆ ทุกคนต้องนึกถึง เลดี้ กาก้า เป็นชื่อแรกๆ อยู่แล้ว  นอกจากนี้ในปี 2019 เลดี้ กาก้า (Lady Gaga) เซเลน่า วิลเลียมส์ (Serena Williams) แฮร์รี่ สไตล์ส (Harry Styles) และ อเลสซานโด มิเชล (Alessandro Michele) ก็เป็นประธานร่วมจัดงานด้วยเช่นกัน

 

เลดี้ กาก้า
เลดี้ กาก้า

 

จบงานเลี้ยงแล้ว คนทั่วไปถึงเข้าชมได้!

  โดยปกติแล้วงานกาลาจะจัดขึ้นวันจันทร์ แต่จะเปิดให้คนทั่วไปเข้าชมได้ตั้งแต่วันพุธเป็นต้นไป และยาวๆ ไปถึงเดือนกันยายน หรือแล้วแต่กำหนดการแสดงนิทรรศการในแต่ละปี บางปีก็มีถึงแค่สิงหาคม บางปีก็ยาวไปถึงกันยายนเลยก็มี แต่สำหรับปี 2019 จะจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 9 พฤษภาคม ถึง 9 กันยายน สี่เดือนแบบจุกๆ กันไปเลย

  จากสถิติของคนเข้าชมในระยะเวลาสั้นๆ นี้ มีผู้ให้ความสนใจสูงสุดถึง 1,659,647 คนเลยทีเดียว

 

ปิดท้ายด้วยลุค คนดัง 5 ปี (2015 – 2019) ที่ว่า The Best

ริฮันน่า ธีม China: Through the Looking Glass (2015)

ริฮันน่า
ริฮันน่า

 

นิโคล คิดแมน ธีม Manus x Machina: Fashion In An Age Of Technology (2016)

นิโคล คิดแมน
นิโคล คิดแมน

 

เซนดายา ธีม Rei Kawakubo/Comme des Garçons: Art of the In-Between (2017)

เซนดาย่า
เซนดาย่า

 

เคที เพอร์รี่ ธีม Heavenly Bodies: Fashion and the Catholic Imagination (2018)

เคที เพอร์รี่
เคที เพอร์รี่

 

เอซรา มิลเลอร์ ธีม Camp: Notes on Fashion  (2019)

เอซรา มิลเลอร์
เอซรา มิลเลอร์

 

 cr. thecut.com, vogue.co.uk