COVID-19 MONO29 ข่าวเช้า Good Morning Thailand เจษฎาบอกต่อ โควิด-19

เจษฎาบอกต่อ MONO29 เลาะรั้ว ม.เกษตร พบหุ่นยนต์พ่นสารฆ่าเชื้อ โควิด-19

Home / TV Variety / เจษฎาบอกต่อ MONO29 เลาะรั้ว ม.เกษตร พบหุ่นยนต์พ่นสารฆ่าเชื้อ โควิด-19

เดินหน้าพาผู้ชมไปเปิดเรื่องราวแรงบันดาลใจสร้างสรรค์สิ่งดีๆ เพื่อสังคม สำหรับรายการ ข่าวเช้า Good Morning Thailand ช่วง เจษฎาบอกต่อ ทางช่อง MONO29 ที่ยังคงเกาะติดสถานการณ์แพร่ระบาด โควิด-19 ล่าสุดผู้ประกาศข่าวประจำช่วง บอย เจษฎา พาผู้ชมเข้ารั้วมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเรื่องราวนวัตกรรมกู้วิกฤตอย่าง ‘หุ่นยนต์น้องนนทรี’ ผลงานดีไอเดียเจ๋งจาก ผศ.ปัญญา เหล่าอนันต์ธนา อาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวกรรมศาสตร์ ต่อยอดแรงบันดาลใจสร้างเทคโนโลยีในการฉีดพ่นสารฆ่าเชื้อไวรัสในสถานที่ต่างๆ พร้อมทำความสะอาดไปในตัวตามขั้นตอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งตามอาคารสถานที่พักพิงผู้ป่วย หรือโรงพยาบาลต่างๆ หมดปัญหาเรื่องกำจัดไวรัสแบบสัมผัสในจุดเสี่ยงโดยให้หุ่นยนต์ออกปฏิบัติการทดแทนแรงงานมนุษย์

อาจารย์ปัญญา กล่าวว่า “พอมีเหตุการณ์แพร่ระบาดเกิดขึ้น เราเห็นแพทย์และเจ้าหน้าที่ที่ต้องรักษาคนไข้ เห็นทหารที่ออกมาใช้สารเคมีฉีดพ่นกำจัดเชื้อไวรัสตามที่สาธารณะ ซึ่งหน่วยงานต่างๆ เหล่านี้ใกล้ชิดกับเชื้อไวรัสมากที่สุด จึงพัฒนา ‘น้องนนทรี’ มาเพื่อช่วยลดปัญหาความยากลำบากของแนวหน้า ซึ่งก็ได้ไอเดียมาจากหุ่นยนต์ในแปลงเกษตร ที่ฉีดพ่นยาฆ่าแมลงนี่แหละครับ พวกเขาไม่ต้องสวมชุด PPE ในการลงพื้นที่กำจัดเชื้อไวรัส ไม่ต้องเข้าไปเสี่ยงสัมผัสเชื้อในพื้นที่แพร่ระบาด แค่ใช้กล้องควบคุมไร้สายและรีโมตบังคับ หุ่นยนต์น้องนนทรี เข้าไปฉีดพ่นทำความสะอาดได้เลย พื้นที่แคบก็ไม่เป็นปัญหา เพราะแขนขาเขาจะสามารถบังคับและพับเก็บได้ ระบบการทำงานเทียบเท่ามนุษย์ 4 คน หลังจากนี้ก็จะมีการพัฒนาในเวอร์ชั่นใหม่ๆ เพิ่มขึ้นครับ”

ตัวอย่างของการพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสนั้นมีที่มาอย่างไร ระบบของหุ่นยนต์ น้องนนทรี ที่มีกลไกการทำงานเทียบเท่ามนุษย์ 4 คนนั้น จะมีประสิทธิภาพที่สุดยอดขนาดไหน ติดตามชมช่วง เจษฎาบอกต่อ ในรายการ ข่าวเช้า Good Morning Thailand ออกอากาศในวันศุกร์ที่ 1 พ.ค. 2563 เวลา 06.00 น. เป็นต้นไป ทางช่อง MONO29