MONO29 ต๊ะ พิภู บอย เจษฎา รายการข่าว เบญจวรรณ สมสิน เอก นนทกฤช แบงค์ พบเอก โควิด-19

จับตา! รายการข่าว MONO29 เรตติ้งพุ่ง! เน้น ถูกต้อง ฝ่าวิกฤต สร้างโอกาส เพื่อคนดู

Home / TV Variety / จับตา! รายการข่าว MONO29 เรตติ้งพุ่ง! เน้น ถูกต้อง ฝ่าวิกฤต สร้างโอกาส เพื่อคนดู

เข้าสู่ช่วงฟื้นฟูสถานการณ์บ้านเมือง สุขภาพและการใช้ชีวิต ที่ยังคงเฝ้าระวังการแพร่ระบาดไวรัส โควิด-19 ในแบบวันต่อวัน ผู้ติดเชื้อลดลง บางวันไม่มีผู้เสียชีวิต แต่แม้สถานการณ์ในเมืองไทยจะเป็นไปในทิศทางที่ดี แต่ก็ยังไม่ควรนิ่งนอนใจ ‘ไม่ประมาท การ์ดอย่าตก’ และในฐานะสื่อ สถานีโทรทัศน์ช่อง MONO29 (โมโนทเวนตี้ไนน์) เดินหน้าทำหน้าที่เผยแพร่ข้อมูล รายการข่าว ในมุมที่สร้างสรรค์

เพื่อให้ผู้ชมเฝ้าระวังและติดตามความเคลื่อนไหวสถานการณ์สำคัญๆ อย่างต่อเนื่อง ช่อง MONO29 ในวันนี้ จึงไม่ได้เป็นแค่ฟรีทีวีที่มีหนังดีซีรีส์ดังมากที่สุด แต่ยังมี รายการข่าว ในเชิงสร้างสรรค์ ครอบคลุมตลอดวัน ทั้งช่วงเช้า บ่าย และ เย็น โดยมี 4 ผู้ประกาศข่าวหลักประจำช่องอย่าง ต๊ะ พิภู, เอก นนทฤกช, แบงค์ พบเอก และ บอย เจษฎา นำเสนอประเด็นหลากหลาย การรับมือ, พลิกวิกฤต, สร้างโอกาส ด้วยความชัดเจนและถูกต้องให้กับคนดู ส่งผลให้บางสัปดาห์เรตติ้งมาแรงเบียดแซงคู่แข่ง ขึ้นเป็นที่หนึ่งแบบเนียนๆ โดยผู้อยู่เบื้องหลังอย่าง คุณเบญจวรรณ สมสิน ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายข่าวช่อง โมโน 29 ให้สัมภาษณ์เชิงวิเคราะห์ถึงการทำงานในช่วงวิกฤตว่า

เบญจวรรณ สมสิน

“รายการข่าวของ MONO29 หลักๆ มี 3 รายการก็คือ ข่าวเช้า, เจาะข่าวเด็ด และ เรื่องเด่น ประเด็นดัง ออกอากาศ 3 ช่วงเวลา คือ 6 โมงเช้า, บ่าย 3 ครึ่ง แล้วก็ประมาณ 5 โมงครึ่ง นอกจากนี้จะมีข่าวสั้นโมชั่นนิวส์ นำเสนอข่าวสถานการณ์ต่างๆ ให้กับผู้ชมเป็นประจำระหว่างวัน นโยบายหลักของทางสถานีคือไม่เสนอข่าวแนวฆาตกรรม เราไม่อยากตอกย้ำความรุนแรง หดหู่ แต่จะเน้นไปที่ข่าวเชิงสร้างสรรค์ที่สร้างแรงบันดาลใจ กำลังใจให้คนดู เติมเต็ม สาระ เหตุการณ์ เพื่อไม่ให้คนดูตกข่าวที่สำคัญ ซึ่งตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมามีข่าวใหญ่เกิดขึ้นต่อเนื่อง และข่าวที่กระทบกระเทือนชีวิตคนทั้งโลกอย่างที่ไม่เคยเกิดมาก่อนก็คือโรคระบาดไวรัส โควิด-19 ซึ่งทำให้วิถีชีวิตของเราเปลี่ยนไป ต้องปรับตัว บางส่วนต้องทำงานที่บ้าน (WFH) โทรทัศน์จึงเป็นทางเลือกที่สำคัญ และเป็นแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือมากที่สุด

ในฐานะของสื่อ เราต้องทำงานที่ละเอียดขึ้น หลายขั้นตอนขึ้น ซึ่งต้องแข่งขันกับเวลาเพราะการระบาดของโรคที่ร้ายแรงสร้างความตื่นตระหนกให้กับทุกคน ความสำคัญอันดับแรกของการทำงานคือ ข่าวที่เสนอต้องถูกต้อง ชัดเจนอ้างอิงจากแหล่งข้อมูลทางการที่น่าเชื่อถือ อันดับถัดมาต้องระมัดระวังไม่สร้างความแตกตื่น จึงต้องหาข้อมูลหลายๆ แหล่งมายืนยันให้ครบถ้วน และที่ขาดไม่ได้คือข่าวรณรงค์ให้สังคมแบ่งปันช่วยเหลือกันเพื่อฝ่าวิกฤตครั้งนี้ให้ได้ เรตติ้งที่ขยับขึ้นจนแตะที่หนึ่งในบางช่วงจึงเป็นเหมือนกำลังใจที่ดีในการทำงานของพวกเรา และในฐานะตัวแทนของทีมรายการข่าวต้องขอขอบคุณผู้บริหารช่อง ที่เปิดกว้างให้โอกาสเราในการสร้างกลยุทธ์ข่าว และกล้าที่จะนำเสนอข่าวที่แตกต่างจากสถานีอื่นๆ และที่สำคัญต้องขอบคุณผู้ชมที่ติดตามด้วยเช่นกันค่ะ หากไม่สามารถชมผ่านทางทีวีได้ก็สามารถติดตามข่าวสำคัญประจำวันจากช่องของเราได้ทาง โซเชียลมีเดีย MONO29 News ได้อีกหนึ่งช่องทางนะคะ”

แบงค์ พบเอก