Kim Kardashian คิม คาร์เดเชียน

คิม คาร์เดเชียน ถูกวิจารณ์หนัก สวม Maang Tikka ของเจ้าสาวอินเดียไปโบสถ์คริสเตียน

Home / Hollywood / คิม คาร์เดเชียน ถูกวิจารณ์หนัก สวม Maang Tikka ของเจ้าสาวอินเดียไปโบสถ์คริสเตียน

 บางทีแฟชั่นแบบผสมผสาน อาจกลายเป็นเรื่องฉวยวัฒนธรรมไปเสียได้ และคราวนี้เจ้าแม่ด้านการแต่งตัวอย่าง คิม คาร์เดเชียน (Kim Kardashian) ก็โดนวิจารณ์หนักอีกครั้ง เมื่อเธอสวมชุดเดรสสีขาวรัดรูปพร้อมสวม Maang Tikka เครื่องประดับที่นับว่าเป็นวัฒนธรรมเก่าแก่ของอินเดียไปเข้าโบสถ์ในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

คิม คาร์เดเชียน
คิม คาร์เดเชียน

 

  คุณแม่ลูกสามได้โพสต์ภาพแฟชั่นไปโบสถ์ผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว กลับสร้างความไม่เห็นด้วยกับคนที่ผ่านเข้ามาเห็นและมองว่านี่คือการฉวยวัฒนธรรมของอินเดียเอามาใช้ในทางที่ผิด จนมีคนถึงกับเข้ามาเขียนคอมเมนท์ถามว่าใครคือสไตล์ลิสต์ของเธอกันแน่

  “ไม่มีใครบอกคิม คาร์เดเชียนเลยเหรอว่า ที่เอาเครื่องเพชรอินเดียมาใส่คือการฉวยทางวัฒนธรรม แต่เธอก็เคยทำทรงเดรดร็อก ทั้งๆ ที่ไม่ใช่คนผิวดำแล้วนิ ได้ซีนไปซะงั้น

ความเห็นชาวเน็ต
ความเห็นชาวเน็ต

 

  “เธอฉวยวัฒนธรรมของคนดำไปแล้ว ก็หันมาฉวยวัฒนธรรมของคนเอเชียใต้ต่อ

  “ไม่มีใครให้เครดิตกับวัฒนธรรมอินเดียหน่อยเหรอ

ความเห็นชาวเน็ต
ความเห็นชาวเน็ต

 

  นอกจากคำวิจารณ์แล้ว ยังมีชาวเน็ตคนหนึ่งเข้ามาเขียนอธิบายเพื่อความกระจ่างว่าทำไมการแต่งกายของคิมในครั้งนี้ถึงไม่เหมาะสม “สำหรับคนที่ไม่รู้ maang tikka คือเครื่องประดับหัวของเจ้าสาวที่ใช้ในพิธีการ และการแต่งกายสีขาวในอินเดียหมายถึงไปงานศพ แคปชั่นด้านบนเธอบอกว่าเข้าโบสถ์คริสเตียน แต่ถ้าเธอใส่ maang tikka เพื่อตามวัฒนธรรมของอินเดีย ก็พอเข้าใจอยู่นะ ก็ไม่รู้สินะ บางทีเธออาจคิดว่ามันเป็นแค่เครื่องประดับ แต่สิ่งนี้เขาใช้กันมานานหลายศตวรรษแล้ว คุณไม่คิดหรือว่ามันจะมีความหมายสำคัญ? โดยเฉพาะประเทศที่รู้ว่ามันเป็นสิ่งที่ใช้กันตามวัฒนธรรม

  “ฉันยังรักเธอนะ แต่การแต่งตัวของเธอดูขัดแย้งกันไปหมด

ความเห็นชาวเน็ต
ความเห็นชาวเน็ต

 

  ก่อนหน้านี้คิมก็เคยถูกวิจารณ์ที่เธอทำทรงผมเดรดล็อก ถ่ายภาพคู่สามีผิวสี คานเย่ เวสต์และโพสต์ลงอินสตาแกรม แถมให้เครดิตกับนักแสดงผิวขาว Bo Derek ที่เป็นแบบอย่างในการนำเทรนด์ทรงผมของผิวสี และเธอก็ทำทรงนี้ไปร่วมวาน MTV Movie and TV Awards ในปีที่ผ่านมา

 

 

Did You Know

  Cultural Appropriation หรือการนำวัฒนธรรมอื่นมาใช้ในเครื่องแต่งงาน ดนตรี ทรงผม หรือความบันเทิงต่างๆ ได้สร้างความขัดแย้งมาหลายต่อหลายครั้ง เพราะผู้ที่นำมาใช้เห็นว่าสวยงามและสร้างความโดดเด่น แต่อาจไม่คำนึงถึงความหมายและความสำคัญที่แท้จริง ของเจ้าของวัฒนธรรม ตัวอย่างเช่น เครื่องประดับศีรษะของอีนเดียนแดงที่กลายเป็นแฟชั่นตามงานเทศกาลดนตรี แต่ความหมายที่แท้จริงคือ ต้องเป็นผู้ที่มีบารมีเท่านั้นที่ได้สวมใส่ เพราะเป็นสัญลักษณ์ทางจิตวิญญาณ  

คิม คาร์เดเชียน
คิม คาร์เดเชียน

 

cr. dailymail.co.uk, huffingtonpost.ca, kimkardashian