จ๋า ณัฐฐาวีรนุช

ควันหลงวันครู!! ด็อกเตอร์จ๋า รู้ซึ้งอาชีพนี้ไม่ง่าย

Home / Omgossip / ควันหลงวันครู!! ด็อกเตอร์จ๋า รู้ซึ้งอาชีพนี้ไม่ง่าย

     

  

        นอกจากเป็นนักแสดง และพิธีกรแล้ว อีกหนึ่งบาทของสาวสวยที่มีดีกรีเป็นถึงด็อกเตอร์ ด้วยการจบ ปริญญาเอก คณะรัฐศาสตร์ สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยรามคำแหง อย่าง จ๋า ณัฐฐาวีรนุช นั่นก็คือการที่เธอได้ไปเป็นอาจารย์พิเศษสอนที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจ รวมถึงมหาวิทยาลัยต่างๆทั่วประเทศ วิชาที่สอนก็คือความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ วิชาเกี่ยวกับมีเดีย รวมทั้งการสอนการสร้างแรงบันดาลใจอีกด้วย ทั้งสวยและเก่งแบบนี้เราขอย้อนหลังวันครูกันสักนิด มาดูกันว่าบทบาทการเป็นอาจารย์จ๋านั้นเป็นแบบไหน

       

      “คือต้องบอกว่าจริงๆ แล้วจ๋ามีโอกาสได้ทำหน้าที่ตรงนี้ตั้งแต่เรียนจบปริญญาโท ครั้งแรกที่ไปสอนเนี่ยรู้สึกเครียดมาก เพราะเราจะพูดอะไรผิดไม่ได้เลย มันไม่สมควรที่จะมีอะไรผิด คือก่อนไปสอนเตรียมตัวเยอะมาก ต้องทำการบ้านเยอะมากในการไปในแต่ละคลาส ซึ่งยิ่งคลาสไหนที่พูดหลายๆ ชั่วโมงเราก็ต้องเตรียมตัวให้ดี นอกจากเครียดก็รู้สึกกังวลด้วยว่าเขาจะฟังเราพูดมั๊ย แต่พอผ่านครั้งแรกไปได้ก็จะชิลล์แล้ว ครั้งต่อๆมาก็สบาย อีกอย่างด้วยความที่เรามีพื้นฐานการพูด การเป็นพิธีกรมาด้วยมันก็ช่วยได้เยอะเหมือนกัน

       

        (พอเข้าไปสอนนักเรียนเขามีปฏิกิริยายังไง?) ทุกคนจะอารมณ์เหมือนคนเจอดารา เจอนักแสดงทั่วๆไป อย่างเช่นตอนไปสอนที่โรงเรียนนายร้อยตำรวจห้องไหนที่ไม่ได้เรียนกับจ๋าก็จะมีบางคนแวะมาแอบๆ มองๆมาขอถ่ายรูป คือเขาก็ไม่ได้ตื่นเต้นอะไรกันมากมาย แต่จ๋าดีที่ยังไม่เจอนักเรียนดื้อๆไม่เจอพวกเฮี้ยว ฉะนั้นถ้าถามว่าจ๋าดุมั๊ยก็คือไม่ดุ สไตล์การสอนของจ๋าคือจะให้นักเรียนทุกคนมีส่วนร่วม ซึ่งจ๋าจะไม่บังคับนะ คืออารมณ์เหมือนการเวิร์คช้อปประมาณนั้นมากกว่า

       

        (ด้วยภาพความเซ็กซี่กังวลมั๊ยกับคำว่าครู?) คือจ๋าว่าเราคนเรามีหลายบทบาท ซึ่งถ้าเราต้องมาสอนเราก็ต้องรู้ในเรื่องของกาลเทศะ รู้ว่าเราไปสถานที่ไหน เรื่องของความเซ็กซี่มันก็เป็นอีกหนึ่งมุมที่ไม่ใช่ในบทบาทของการเป็นครู เอาจริงๆพวกนักเรียนเขาก็ไม่ได้มาตื่นเต้นกับอะไรตรงนี้ อยางที่บอกไปว่าทุกคนจะเหมือนว่าได้เจอดาราอะไรทำนองนั้น

       

        (เป็นด็อกเตอร์ไม่เสียดายหรอที่ไม่ยึดครูเป็นอาชีพประจำ?) เอาจริงๆอาชีพครูไม่ใช่อาชีพที่จ๋าใฝ่ฝันเลย แต่ตอนเด็กๆ จ๋าชอบที่จะเรียนหนังสือ ชอบที่จะเป็นคนช่วยสอน คอยช่วยติวหนังสือให้เพื่อน ชอบที่เป็นฝ่ายถ่ายทอดความรู้ให้คนอื่นอยู่แล้ว แต่ถามว่าเสียดายมั๊ยคือจ๋าก็มีอะไรอีกหลายอย่างที่ทำอยู่ ก็เลยคิดว่าเราได้ทำหลายๆอย่างก็สนุกดี ซึ่งงานตรงนี้มันก็มีทุกเดือน อย่างเดือนหน้านี้ก็มีที่ ม.กรุงเทพ รับเชิญไปบรรยายจ๋าก็ไปได้ทุกที่ สอนได้ทุกที่นะแต่มันก็แล้วแต่คิวเราด้วยเหมือนกัน เพราะเราเองก็ทำหลายอย่างอยู่ 

       

        (พอได้มาสวมบทบาทเป็นครูแล้วรู้สึกยังไงบ้าง?) บอกได้เลยว่าพอได้มาทำหน้าที่ตรงนี้ จ๋าถึงรู้ว่าการเป็นครูคือเหนื่อยมาก เราต้องลำดับความคิด ลำดับการพูดและภาพทุกอย่างอยู่ในสมองตลอดเวลา และก็รู้สึกว่าอาชีพครูเป็นอาชีพที่เสียสละ อดทน และก็ต้องมีความรับผิดชอบมากๆ รับผิดชอบต่อคำพูดของตัวเองเพราะว่าทุกคนที่อยู่ตรงหน้าเราเขาคืออนาคตของชาติ ซึ่งก็อยากบอกน้องๆ นักเรียนให้ตระหนักว่าครูทุกท่านเขาตั้งใจให้ความรู้เราก็อยากให้น้องๆตั้งใจเรียน

       

        (เคล็ดลับในการเรียนดีเรียนเก่งแบบครูจ๋า?) จ๋าว่าอยู่ที่การปลูกฝังตั้งแต่เล็กๆ คือปลูกฝังให้สนุกกับการเรียนหนังสือ อ่ะแต่ว่าถึงแม้เขาจะยังไม่สนุกแต่เราก็ต้องพยายามทำให้เขารู้ว่าการที่เรามีความรู้ติดตัวไว้มันเป็นสิ่งที่ดี เพราะว่าอะไร ก็เพราะว่าความรู้ที่เรามีติดตัวนั่นแหละมันจะทำให้ชีวิตเราดีขึ้น

ขอบคุณรูปภาพจากIG: @natthaweeranuch