จั๊กจั่น อคัมย์สิริ ทาสแมว สัตว์เลี้ยงดารา

ส่วนหนึ่งของครอบครัว! จั๊กจั่น อคัมย์สิริ รักหมาแมว เหมือนลูก

Home / Lifestyle, สัตว์เลี้ยง / ส่วนหนึ่งของครอบครัว! จั๊กจั่น อคัมย์สิริ รักหมาแมว เหมือนลูก

เชื่ออย่างหนึ่งว่าเมื่อใครสักคนได้เลี้ยงสิ่งมีชีวิตเล็กๆ ที่เรียกว่า สัตว์ ไม่ว่าเขาจะน่ารักหรือน่าชัง ความรู้สึกที่จะเกิดขึ้นกับคนเลี้ยงนั้นคือความผูกพัน การได้ดูแล ได้ใกล้ชิด ได้อยู่ด้วยกันทุกวัน ทำให้ผูกพันจนกลายเป็นความรัก หลังจากนั้นเจ้าสัตว์ตัวน้อยๆ ก็จะกลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปโดยปริยาย กลายเป็นครอบครัวที่ไม่สามารถละเลยได้อีกต่อไป

เฉกเช่นสาวสวย จั๊กจั่น อคัมย์สิริ นักแสดงหน้าเด็กที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการมาหลายปี จั่นเป็นผู้หญิงอีกหนึ่งคนที่เอ็นดูและรักสัตว์มาก ไม่ว่าจะเป็น หมา หรือ แมว เธอมีอยู่ในความดูแลทั้ง 2 ชนิด สาวสวยเล่าว่าเกิด ปีจอ หรือ ปีหมา ทำให้คิดว่าตัวเองคงชอบสัตว์แสนรู้ชนิดนี้ แต่เนื่องจากในอดีตไม่สะดวกที่จะเลี้ยงดูเพราะเธอพักคอนโด จึงได้เลี้ยงสัตว์ขี้เซาอย่างแมวแทน และหลงเสน่ห์แมวอย่างเต็มเปา

ทุกวันนี้ จั๊กจั่น มีทั้งน้องหมาและน้องแมวอยู่ในความดูแลหลากหลายชีวิต เธอยกให้พวกมันเป็นส่วนหนึ่งของครอบครัว ใส่ใจและรักทุกตัวไม่ต่างจากลูกในไส้เลยทีเดียว

“จั่นหลงเสน่ห์ของแมวค่ะ จริงๆ รักทั้งแมวและหมา แต่เมื่อก่อนจั่นอยู่คอนโด เลี้ยงหมาไม่ได้ก็จะเลี้ยงแมวแทน พอเลี้ยงแล้วก็หลงมากๆ แต่ไม่ว่าจะเลี้ยงสัตว์อะไร จั่นถือว่าเขาเป็นคนในครอบครัว จั่นดูแลใส่ใจทุกตัว บางทีแค่รู้สึกว่าแมวผิดปกตินิดหน่อยก็จะพาไปหาหมอแล้ว หมอบอกว่าจั่นใส่ใจมาก เพราะแมวตัวร้อนจริงๆ จั่นรู้เพราะเวลาจั่นเล่นเขา กอดหอมเขา เห็นว่าตัวร้อนก็จะรีบพาไปหาหมอทันที บางคนจะบอกว่าแมวมันตัวอุ่นอยู่แล้วนะ ไม่เป็นไรหรอก แต่จั่นอยู่กับเขาทุกวันไงคะ เราใกล้ชิด เราจะรู้ว่านี่ไม่ปกติแล้ว

มันคือประสบการณ์ด้วยค่ะ เลี้ยงตัวแรกก็ลองผิดลองถูก ไม่รู้เหมือนกันว่าจะต้องทำยังไง เขาไม่เหมือนน้องหมานะคะ แมวจะค่อนข้างจะอินดี้ หมาสะบัดหางคือดีใจ เล่นได้ แต่แมวสะบัดหางนี่คือเขาหงุดหงิดนะ จั่นอาศัยประสบการณ์ ทุกวันนี้เริ่มรู้หมดแล้วว่าเวลาไหนเขาอารมณ์แบบไหน แมวจะมีนิสัยพื้นฐานเหมือนๆ กันค่ะ ถ้าสบายใจเขาจะนอนหงายท้อง ถ้าเริ่มตีหางแรงๆ เขาจะหงุดหงิดแล้ว แต่ละตัวนิสัยก็จะไม่เหมือนกันอีก คงคล้ายๆ คนนั่นแหละค่ะ คน 10 คน นิสัยไม่เหมือนกันสักคน

สำหรับจั่น การดูแลพวกเขาขั้นพื้นฐาน คือจะให้กินอาหารของแมวค่ะ ไม่ให้กินอาหารคนหรืออื่นๆ ไปทำวัคซีนตรงเวลา จั่นรู้สึกว่าน้องแมวน้องหมา หาหมอบ่อยกว่าเราอีก (ยิ้ม) คือไม่ได้ป่วยนะคะ แต่หมายถึงไปตรวจเช็คร่างกาย จั่นจะไม่ให้เขากินอาหารมั่วซั่วนี่คือพื้นฐาน วัคซีนต้องให้ครบ พอคุมเรื่องอาหารได้ดี ค่าไตก็จะไม่ขึ้น เบาหวานก็จะไม่เป็น อาหารมันส่งผลมากค่ะ จั่นใส่ใจกับตรงนี้มากๆ ถ้าป่วยจะรู้เลย เริ่มซึมหรือไม่กินข้าว แปลว่าต้องมีอะไรแล้ว แอบไปกินอะไรมารึเปล่า แมลงหรือจิ้งจก อะไรทำนองนี้ค่ะ จริงๆ มีเรื่องความสะอาดด้วย จั่นเลี้ยงระบบปิด ไม่ปล่อยให้ออกไปข้างนอก เพราะฉะนั้นไม่มีเห็บหมัดแน่นอน สะอาดมาก

แต่ก็มีตัวที่ป่วยเหมือนกัน เป็นตัวที่เก็บมาเลี้ยง เขาเป็นโรคไตพิการตั้งแต่กำเนิดค่ะ คือต้องไปพบหมอวันเว้นวัน เพื่อให้น้ำเกลือ หมอบอกเราสามารถให้เองที่บ้านได้ แต่จั่นไม่กล้า พาไปพบหมอดีกว่า ทุกวันนี้เขาก็ยังอยู่กับจั่น อยู่มาได้มาหลายปีแล้วค่ะ แมวหมาก็เหมือนคนป่วยแหละเนอะ ต้องการการดูแลใส่ใจ เหมือนเรามีลูก ถ้าเราคิดว่าเขาคือคนในครอบครัว เราก็จะดูแลเขาได้ดี สุขภาพเขาดี เราก็จะไม่มีกังวลค่ะ”

ขอบคุณรูปภาพประกอบเพิ่มเติมจาก IG : @jj_akamsiri

จั๊กจั่น อคัมย์สิริ
จั๊กจั่น อคัมย์สิริ