เอมิเลีย คลาร์ก

เอมิเลีย คลาร์ก เล่าประสบการณ์เอาชนะ โรคเส้นเลือดสมองโป่งพอง ระหว่างถ่ายทำ Game of Thrones

Home / Hollywood / เอมิเลีย คลาร์ก เล่าประสบการณ์เอาชนะ โรคเส้นเลือดสมองโป่งพอง ระหว่างถ่ายทำ Game of Thrones

  โรคร้ายนับว่าเป็นภัยเงียบสำหรับหลายคนจริงๆ เพราะไม่รู้ว่าตัวเองกำลังเผชิญหน้ากับโรคภัยไข้เจ็บที่ส่งผลต่อถึงชีวิต แม้แต่แม่มังกร เอมิเลีย คลาร์ก (Emilia Clarke) ที่ประสบปัญหาเส้นเลือดในสมองโป่งพอง หลังจากถ่ายซีรีส์ซีซั่นแรกจบไป

  นักแสดงสาวได้เผยแพร่บทความผ่านเว็บไซต์ The New Yorker ในหัวข้อ “A Battle for My Life” ที่ได้เผยถึงช่วงเวลาที่เธอต้องต่อสู้กับปัญหาสุขภาพ จนต้องหยุดทำงานไปชั่วคราว

  “ช่วงเช้าวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2011 ฉันแต่งตัวในห้องล็อกเกอร์ที่ยิม Crouch End ตอนนั้นฉันรู้สึกปวดหัวเอามากๆ เหนื่อยแม้กระทั่งยัดเท้าตัวเองใส่ลงไปในสนีกเกอร์ แต่พอเริ่มออกกำลังกายฉันก็บังคับให้ตัวเองผ่านพ้นการฝึกของวันนั้นไปได้ ” คลาร์กยังเล่าต่อว่าระหว่างฝึกท่าแพลงค์กับเทรนเนอร์ เธอปวดจี๊ดขึ้นสมอง แต่ก็พยายามไม่สนใจความเจ็บปวดนั้น สุดท้ายเธอทนไม่ไหว จึงขอหยุดพัก

  ความทรมานเริ่มถาโถมขึ้นมาเรื่อยๆ จนเธอรู้สึกว่าสมองของเธอกำลังแย่ ความจำเริ่มหายไปแม้ว่าพยายามจะจำบทซีรีส์แค่ไหนก็ตาม จนกระทั่งอาการทรุดลง เธอจึงถูกหามส่งโรงพยาบาลด้วยรถฉุกเฉินและเข้าแสกน MRI

  “การวินิจฉัยออกมาอย่างรวดเร็วและดูเหมือนจะเป็นลางร้าย ฉันเป็นเส้นเลือดสมองโป่งพอง มีเลือดออกในสมองของฉัน และฉันก็ได้รู้ว่าหนึ่งในสามของผู้ป่วยโรคนี้จะตายแทบทันที แต่ยังมีโอกาสรอดชีวิต ด้วยการรักษาอย่างเร่งด่วนด้วยการผ่าตัด แต่มันก็มีความเสี่ยงสูงเหมือนกัน ไม่มีอะไรมาการันตีได้เลย

เอมิเลีย คลาร์ก ใน Game of Thrones
เอมิเลีย คลาร์ก ใน Game of Thrones

 

  ตอนนั้นคลาร์กมีอายุเพียง 24 ปีเท่านั้น เธอถูกย้ายไปยัง National Hospital for Neurology and Neurosurgery เพื่อทำการผ่าตัด

  “การผ่าตัดราวๆ สามชั่วโมง ฉันตื่นขึ้นมาพร้อมกับความเจ็บปวดที่แทบจะทนไม่ไหว นึกไม่ออกด้วยซ้ำว่าตัวเองอยู่ที่ไหน มีท่อสอดอยู่ที่คอของฉันทำให้คอแห้งและพะอืดพะอมมาก ฉันถูกย้ายออกจากไอซียูหลังจากนั้นสี่วัน หมอบอกว่าอาการจะดีขึ้นในอีกสองสัปดาห์

  แต่คลาร์กกับคิดว่าการผ่าตัดและเจ็บป่วยเป็นอุปสรรคในการทำงาน เธอรู้สึกว่าตัวเองเป็นตัวถ่วงของทีมงาน เพราะความจำของเธอเริ่มถดถอย จำไม่ได้แม้กระทั่งสิ่งที่เพิ่งทำไปเมื่อวาน “ในช่วงเวลาที่แย่ที่สุด ฉันอยากให้เขาถอดปลั๊กออก และปล่อยให้ฉันตายไปซะ งานคือความฝันในชีวิตของฉัน การสื่อสารมันเป็นสิ่งที่สำคัญมาก แต่ฉันกลับสูญเสียมันไป

  ก่อนที่คลาร์กจะกลับไปทำงาน เธอยังมีอาการอยู่ในสมองอีกฝั่งและมันสามารถแตกได้ทุกเวลา เลยต้องคอยระมัดระวังในการใช้ชีวิต “ฉันบอกกับหัวหน้าในกองถ่ายถึงเงื่อนไขสุขภาพของฉัน เพราะไม่อยากให้ตกเป็นประเด็น ก็เลยต้องเดินหน้าต่อ แม้จะเริ่มถ่ายทำซีซั่นที่สองแล้ว แต่ลึกๆ ฉันก็ไม่มั่นใจในตัวเอง รู้สึกอ่อนแอ และในทุกๆ นาทีของทุกๆ วัน มักคิดว่าตัวเองกำลังจะตาย

 

เอมิเลีย คลาร์ก
เอมิเลีย คลาร์ก

 

  หลังจากจบการถ่ายทำในซีซั่นที่สาม เธอก็พบว่าเส้นเลือดมันโตขึ้นเป็นสองเท่าจากเดิม และต้องการผ่าตัดด่วน แต่ตอนนั้นคลาร์กมีงานเข้ามา ทำให้เธอไม่อยากเสียเวลาไปกับการผ่าตัด แต่สุดท้ายเธอก็ต้องยอมให้กับร่างกายของตัวเอง และการผ่าตัดครั้งนี้เจ็บปวดทรมานกว่าครั้งแรก และใช้เวลาเป็นเดือนในโรงพยาบาล

  ตอนแรกเธอปฏิเสธการเล่าความเจ็บปวดของเธอให้คนอื่นฟัง แต่ตอนนี้เธออยากจะออกมาแชร์ประสบการณ์ให้ทุกคนได้รับรู้ถึงภัยเงียบนี้ไปพร้อมกัน

  “หลายปีหลังจากที่ฉันผ่าตัดครั้งที่สอง ฉันรักษาตัวเองจนอยู่เหนือความหวังอย่างไร้เหตุผลของตัวเอง ตอนนี้ฉันกลับมาแข็งแรงอย่างร้อยเปอร์เซ็นต์แล้วแล้วค่ะ

  ประสบการณ์ในครั้งนี้ทำให้คลาร์ก ร่วมทำการกุศลกับมูลนิธิ SameYou เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยโรคสมองและเส้นเลือด

เอมิเลีย คลาร์ก ใน Game of Thrones
เอมิเลีย คลาร์ก ใน Game of Thrones

 

เอมิเลีย คลาร์ก
เอมิเลีย คลาร์ก

 

cr. newyorker.com