ดาราป่วยโรคซึมเศร้า โบวี่ อัฐมา โรคซึมเศร้า

ตอบไดเรกเป็นร้อย! โบวี่ ใช้ธรรมะฝึกจิต! แชร์ประสบการณ์โรคซึมเศร้า

Home / Hot Gossip / ตอบไดเรกเป็นร้อย! โบวี่ ใช้ธรรมะฝึกจิต! แชร์ประสบการณ์โรคซึมเศร้า

ต้องบอกว่าพักหลังเราได้ยินคำว่า โรคซึมเศร้า กันเยอะ และเป็นโรคที่ถือเป็นสาเหตุของการจบชีวิตคนหลายๆ คนด้วย รวมไปถึงคนในวงการบันเทิงทั้งในไทยและต่างประเทศ จนทางด้านนักแสดงสาว โบวี่ อัฐมา ได้ออกมาโพสต์ข้อความอยากจะช่วยเหลือผู้ที่คิดอยากฆ่าตัวตายว่า “ใครที่เป็นโรคซึมเศร้า ก่อนจะฆ่าตัวตาย ช่วย direct message มาหาโบก่อนนะคะ” ซึ่งวันนี้ได้มาเจอตัวสาวเจ้าในงานอีเว้นท์ ก็เลยถามไถ่ถึงเรื่องดังกล่าว โดยสาว โบวี่ เล่าว่า เคยอยู่ในโมเม้นต์ที่ชีวิตดาวน์มากๆ เข้าใจคนที่คิดฆ่าตัวตาย ว่าในจุดนั้นมันไม่ไหว แต่ตนได้เจอทางออก เลยอยากจะช่วยโดยการแชร์ประสบการณ์พร้อมบอกว่าทุกวันนี้ตัวเองไม่มีอาการแบบนั้นแล้ว โดยรายละเอียดมีดังนี้

“คือจะเรียกว่าให้คำปรึกษาได้ไหม จริงๆ พอดีว่าเห็นข่าวที่คนจะทำร้ายตัวเองเยอะ ทั้งคนที่มีชื่อเสียงในไทยและต่างประเทศ มันก็เลยมานึกถึงตัวองว่าเป็นคนหนึ่งที่เคยผ่านโมเม้นต์ที่ฟีลแบบอารมณ์อยู่ในช่วงชีวิตที่มันดาวน์มากๆ เราเลยเข้าใจในจุดที่คนไม่อยากมีชีวิตอยู่ ไม่รู้ใครเคยเป็นเหมือนโบไหม แต่คือมันมีแต่ทุกข์ทุกนาทีจนเรารู้สึกทนกับมันไม่ได้ที่จะมีชีวิตอยู่ แต่ท้ายที่สุดแล้วเราผ่านมันมาได้ และเราก็เจอทางออกว่าทำยังไง อยู่กับการที่ไปฝึกจิต ไปปฏิบัติธรรมและก็ฝึกใจจนมันแข็งแรงขึ้นมา กลายเป็นจนทุกวันนี้หัวใจมันแฮปปี้มาก แต่แฮปปี้ในที่นี้ไม่ได้หมายถึงว่ามันไม่มีทุกข์นะ คือก็มีทุกข์และปัญหายังเกิดขึ้นตลอดเวลาในชีวิต เพียงแต่ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นมา จะทุกข์ใหญ่ทุกข์เล็ก ปัญหาใหญ่เล็ก แต่ใจเราแข็งแรง และสามารถวางมันไปได้กับทุกอย่าง โดยที่ใช้เวลาไม่นาน”

“ก็เลยรู้สึกว่าสงสารเห็นใจคนที่เขาไม่ได้เจอทางแบบเรา แล้วเขาผ่านโมเม้นต์นั้นไปไม่ได้ โมเม้นต์ที่เหมือนไม่อยากมีชีวิตอยู่ เสียดายชีวิตของคนทุกคน อย่างศิลปินเกาหลีที่ดูหล่อสวย ทั้งดังทั้งรวย แฟนคลับก็เยอะมีแต่คนห้อมล้อม เสียดายแทนจริงๆ เราก็เลยรู้สึกว่าถ้าเรามีวิธี รู้วิธีเราก็อยากจะแชร์ไปให้คนอื่นที่เขาอาจจะเป็นแบบนี้ หรือเคยเกิดโมเม้นต์แบบนี้ได้รู้วิธี อย่างน้อยได้รู้ก่อนว่ามันมีวิธีอยู่นะ อยากจะมาลอง ลองทำ ลองฝึกดูไหม ก็อยากจะมีโอกาสที่ได้บอกเขาก่อน ที่เขาจะตัดสินใจพลาดในการทำร้ายตัวเองลงไป”

ซึ่งตั้งแต่โพสต์ไปเจ้าตัวก็เล่าว่า “มีคนไดเรกเข้ามาเยอะมาก จนไม่คิดว่าจะมีคนที่มีปัญหาในชีวิต หรือเป็นโรคซึมเศร้าเยอะมาก แต่ละคนก็มีหลายระดับ บางคนอ่านแล้วก็น่าจะเรียกว่าซึมเศร้าได้จริงๆ แต่บางคนก็แค่มีปัญหาในชีวิต มันจะระเบิด มันทนไม่ไหว ก็ไล่ตอบไปประมาณ 100 คน ซึ่งพิมพ์ไม่ไหวก็เลยส่งเป็นเสียงเอา จนไม่ไหวเจ็บคอไป 2 วัน ก็เลยหยุดตอบไป ก็เดี๋ยวจะกลับไปตอบใหม่ เพราะตอนนี้มาอีกน่าจะประมาณ 200 คน”

แต่สำหรับตัวเองที่เคยเป็น สาว โบวี่ เผยว่า “จริงๆ มันไม่ได้เกิดจากเรื่องเดียว แต่มันเป็นเพราะการที่ใจโดนกระแทกแรงๆ ที่มันอาจจะไม่ใช่แค่หนึ่งครั้ง แต่มันมีหลายเรื่อง หลายเหตุการณ์ แล้วพอเกิดเรื่องที่ 1 เราวางไม่ได้ เราเก็บมันไว้ใช่ไหม แล้วพอเรื่องที่ 2 มาอีกมันก็บวมเป็นก้อนหนึ่ง มาเจอเรื่องที่ 3 มันก็บวกๆ เพิ่มไปอีกจนมันเป็นก้อนใหญ่ แล้วใจมันก็ดิ่งลงจนมันไม่เหลือช่องทางอะไรเลย แต่ตอนนั้นไม่ได้หาหมอ เพราะเจอช่องทางการไปฝึกจิตก่อน

ส่วนถึงขั้นฆ่าตัวตายไหม? เจ้าตัวก็ตอบว่า “เข้าใจเลยทำไมคนถึงคิดฆ่าตัวตาย เพราะมันทนไม่ไหว แต่โชคดีตรงที่ตัวเองกลัวตกนรก เพราะเป็นคนเชื่อเรื่องสวรรค์นรก พระพุทธเจ้าท่านไม่ได้โกหก ฉะนั้นก็เลยคิดว่าฆ่าตัวตายต้องตกนรก แล้วตกนรกยิ่งกว่าอยู่ ตกนรกยิ่งเป็นทุกข์มากกว่าอยู่ อยู่แบบปัจจุบันก็ดิ่งแล้ว แต่ถ้าตกนรกไปน่าจะดิ่งมากกว่า ก็เลยไม่ได้พยายามที่จะลงมือ ซึ่งทุกวันนี้ไม่มีอาการแบบนั้นแล้ว พร้อมปิดท้ายว่าตัวเองไม่ได้เป็นนักจิตวิทยา แต่จะอัดคลิปเพื่อแชร์ประสบการณ์ไว้ให้ ในเรื่องของการฝึกจิตปฏิบัติธรรม”

โบวี่ อัฐมา