ครูก้อย จุ๋ย วรัทยา

ครูก้อย ผู้อยู่เบื้องหลังการปรับโภชนาการเตรียมท้อง จุ๋ย วรัทยา โอกาสท้องยากสู่คุณแม่ลูกสอง

Home / Hot Gossip, ข่าวบันเทิง / ครูก้อย ผู้อยู่เบื้องหลังการปรับโภชนาการเตรียมท้อง จุ๋ย วรัทยา โอกาสท้องยากสู่คุณแม่ลูกสอง

“ครูก้อย” ผู้อยู่เบื้องหลังการปรับโภชนาการเตรียมท้อง ‘จุ๋ย วรัทยา’ แนะ ‘โภชนาการต้องดี เทคโนโลยีต้องถึง’ จากค่า AMH น้อยกว่า 0.01 โอกาสท้องยาก สู่คุณแม่ลูกสอง ติดตามในรายการสักวันฉันจะเป็นแม่ ทาง BabyAndMom.co th เร็วๆนี้

กลับมาบอกเล่าประสบการณ์ตั้งครรภ์อีกครั้งกับรอยยิ้มที่สดใสของคุณแม่ลูกสอง “จุ๋ย วรัทยา นิลคูหา” ที่อุ้มท้องลูกคนที่ 2 อายุครรภ์ 4 เดือน มาร่วมพูดคุย ในรายการ “สักวันฉันจะเป็นแม่” กับเรื่องราวที่เคยเผชิญกับปัญหาท้องยาก พร้อมอัปเดทความน่ารักจ้ำม่ำของ “น้องพีร์เจ” วัย 1 ขวบ 7 เดือน ที่ติดกำลังติดคุณพ่อ “พุฒ – พุฒิชัย เกษตรสิน” เอามากๆ เพราะตั้งแต่ใส่ตัวอ่อนและท้องอ่อนๆ พ่อพุฒจะเป็นคนพาพีร์เจเข้านอนและตอนกลางวันจะให้เวลาลูกเต็มที่ ถ้าเกิดไม่ได้ทำงานและเขาจะพาลูกเล่นสนุกมากๆ จนตอนนี้พีร์เจติดพ่อหนักมา เรียกให้อุ้มตลอด

โดย “จุ๋ย วรัทยา” ได้เล่าเส้นทางกว่าจะเป็นแม่ว่า เริ่มรู้สึกตัวว่าไม่ปกติแล้ว จากที่อยู่ดีๆ ประจำเดือนเลื่อนและขาดหายไป1เดือน จากที่เคยมาตรงเวลาทุกเดือน แอบคิดว่าต้องท้องแน่ๆ แต่พอลองตรวจแล้วไม่ท้อง คิดว่าต้องมีอะไรผิดปกติแน่นอน จึงไปตรวจสุขภาพแบบจริงจัง และก็พบว่ามีค่าฮอร์โมน AMH น้อยกว่า 0.01 เข้าข่ายรังไข่เสื่อมก่อนวัย ไข่เหลือรอบละ 1 ใบ และฮอร์โมนFSH 36 ซึ่งฮอร์โมนนี้เป็นฮอร์โมนบอกถึงการทำงานของรังไข่ถ้าค่าที่สูงเกินไปแสดงว่ารังไข่เริ่มไม่ทำงานแล้ว คือตอนนั้นที่ได้ตัวเลขนี้มา ก็รู้สึกใจแป้วเหมือนกันเพราะถ้าไข่ตั้งต้นไม่มีก็จะท้องที่เป็น DNA เราไม่ได้ อาจต้องใช้ไข่บริจาคซึ่งไม่อยากให้ไปเวย์นั้น เคยมีภาวะเศร้าเลยช่วงนึง และเล่าย้อนไปถึงการใช้ชีวิตที่ผ่านมาที่ถ่ายละคร นอนดึก ทานน้อย ทานอาหารที่ไม่ถูกหลักโภชนาการไม่ได้ดูแลตัวเองเท่าที่ควรจนนำไปสู่ภาวะรังไข่เสื่อมก่อนวัย และเป็นจังหวะพอดีมีคนแนะนำผ่าน “พี่อร ผู้จัดการส่วนตัว”ว่าให้ลองปรึกษา “ครูก้อยกับพี่เจมส์”ดู แล้วจุ๋ยก็ไปเสิร์ชหาข้อมูลดูว่าครูก้อยให้ความรู้เรื่องท้องยากอะไรบ้าง แล้วก็นัดเจอครูก้อยเลย และขับรถมาหาครูก้อยที่บ้านเพราะบ้านอยู่ใกล้กัน และครูก้อยได้แนะนำวิธีการเตรียมความพร้อมต่างๆ รวมถึงโภชนาการเตรียมตั้งครรภ์ แนะนำคุณหมอที่เก่งและคลินิกมีบุตรยากให้ และให้อาหารบำรุงต่างๆกลับบ้านเลย

และ “จุ๋ย” ได้ปรับโภชนาการเตรียมตั้งครรภ์กับครูก้อยประมาณในระยะเวลา 8 – 9 เดือน รวมตั้งแต่กระบวนการ บำรุงไข่ กระตุ้นไข่ และเตรียมผนังมดลูกก่อนใส่ตัวอ่อน ซึ่งใช้เวลานานเนื่องจากว่าไข่ของจุ๋ยจะอัลตร้าซาวด์เจอเป็นรอบๆ บางรอบก็อัลตร้าซาวด์ไม่เจอไข่เลย บางรอบก็เจอ 1 ใบ ซึ่งใช้ระยะเวลาประมาณ 2 เดือนที่จะเจอไข่ในแต่ละรอบ จึงได้กระตุ้นไข่ทั้งหมด 4 ครั้ง จากมีค่า AMH น้อยกว่า 0.01 กระตุ้นไข่ได้ครั้งละ1 ใบ บำรุงตามคำแนะนำของครูก้อยอย่างเคร่งครัดจนกระตุ้นไข่ได้ไข่สุกปฏิสนธิเลี้ยงตัวอ่อนจนถึงระยะบลาสโตซิสต์และคัดโครโมโซมผ่านได้ตัวอ่อนตัวแรก คือ “น้องพีร์เจ” เนื่องจากว่าช่วงเวลานั้นเป็นช่วงเวลาที่บำรุงไข่อยู่พอดี ครูก้อยก็เลยแนะนำว่าให้กระตุ้นไข่เผื่อเอาไว้เลย เผื่อจะได้ตัวอ่อน 2 ตัว และรอบถัดมาก็ทำการกระตุ้นไข่ได้ไข่อีก 1 ใบ เป็นไข่สุกปฏิสนธิเลี้ยงตัวอ่อนจนถึงระยะบลาสโตซิสต์และคัดโครโมโซมผ่านเช่นกันได้ตัวอ่อนตัวที่ 2 และฟรีซตัวอ่อน (Embryo Freezing) เก็บไว้ก่อน มาเตรียมบำรุงผนังมดลูกตามสูตรครูก้อยอีกประมาณ 2 เดือน จนกระทั่งผนังมดลูกสวยเรียง 3 ชั้น หนาตัว 8 – 10 มิล. บวกกับการทำเทคโนโลยี ERA test ซึ่งเป็นการคอนเฟิร์ม Receptor ที่มดลูกว่ามีการเปิดรับตัวอ่อนในช่วงเวลาที่เหมาะสมหรือไม่ ก่อนย้ายตัวอ่อนรอบจริงเพื่อความชัวร์เนื่องจากมีตัวอ่อนแค่ 2 ตัวจึงต้องเตรียมทุกอย่างให้พร้อมที่สุดถึงจะย้ายตัวอ่อน ซึ่งหลังย้ายตัวอ่อนก็ประสบความสำเร็จตั้งครรภ์ตั้งแต่ครั้งแรก

ส่วนการเตรียมความพร้อมก่อนย้ายตัวอ่อนลูกคนที่สอง ก็บำรุงและเตรียมผนังมดลูกจริงจังเหมือนท้องแรกตามที่ครูก้อยแนะนำอย่างเคร่งครัด เพราะก่อนหน้านั้นเคยไปอัลตร้าซาวด์ตรวจผนังมดลูกกับคุณหมอแล้วคุณหมอบอกว่าผนังมดลูกยังไม่สวย ก็เลยกลับมาบำรุงอย่างจริงจังเหมือนรอบแรกเป๊ะๆ หลังบำรุงก็กลับไปหาคุณหมออัลตร้าซาวด์ ปรากฏว่าผนังมดลูกสวยขึ้น สวยตามเกณฑ์ พร้อมตรวจ ERA TEST เหมือนครั้งแรก และย้ายตัวอ่อนครั้งเดียวติด ท้องลูกคนที่สองสมกับที่ตั้งใจไว้ว่าอยากมีลูก2 คน

“จุ๋ย วรัทยา” ได้เล่าถึง key to success ที่ทำให้ประสบความสำเร็จกลายมาเป็นแม่ลูกสองในวันนี้ว่า “จุ๋ยตั้งปณิธานแน่วแน่ไว้เลยว่า จุ๋ยมีลูกยากใช่ไหม แต่จุ๋ยจะทำมันให้ดีที่สุด จุ๋ยจะได้ไม่เสียใจในภายหลัง เพราะว่าจุ๋ยกับพุฒเราอยากมีลูกกันทั้งคู่ ถ้าเราคิดว่าเราทำสุดทางแล้ว แล้วมันไม่ได้ เรายอมแพ้เราจะไม่เสียใจเลย แต่ว่าถ้าเรายังทำไม่เต็มที่ แล้วเราบอกว่าเราหมดกำลังใจเราท้อ อันนั้นมันไม่ใช่ ดังนั้นจุ๋ยก็เลยรู้สึกว่ามันคือความตั้งใจของเรา และความมีวินัยของเรา ถ้าเราตั้งใจแล้วความมีวินัยก็ตามมา เพราะว่าเรารู้ว่าโภชนาการต้องแบบนี้นะ คือคุณหมอคือเก่งแล้ว เราเจอคลินิกที่เราไว้ใจแล้ว เราเจอคุณหมอที่แบบเขารู้ร่างกายของเราแล้ว แต่โภชนาการ การนอน การดูแลตัวเองเราต้องทำเอง”

“ครูก้อย นัชชา” ย้ำว่า 3 ข้อ Key to success ท้องยากแต่ท้องได้ของ “จุ๋ย วรัทยา” ตรงกับแม่ๆ ท้องยากหลายคนในเพจ BabyAndMom.co.th แต่ประสบความสำเร็จตั้งครรภ์แล้ว คือ “1.โภชนาการต้องดีถูกต้องตรงจุดสำหรับผู้มีบุตรยาก 2.เทคโนโลยีต้องถึง 3.มีวินัยในการดูแลตัวเองอย่างต่อเนื่อง” พร้อมกันนี้ “ครูก้อย” ยังได้ให้กำลังใจแม่ ๆ ที่มีบุตรยากว่า เคสของแม่จุ๋ยเป็นเคสตัวอย่างที่ครูก้อยมักจะหยิบยกขึ้นมาสร้างแรงบันดาลใจให้กับแม่ๆ มีบุตรยากที่มีไข่น้อยแล้วท้อ ว่าไม่มีอะไรยากไปเกินกว่าความตั้งใจ ซึ่งหวังว่าเคสของแม่จุ๋ยจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับแม่ๆ อีกหลายแสนหลายล้านคนที่นั่งฟังรายการนี้อยู่

ติดตามเรื่องราวและเส้นทางกว่าจะเป็นแม่ของ “จุ๋ย วรัทยา นิลคูหา” ใน “รายการสักวันฉันจะเป็นแม่” กับ “ครูก้อย นัชชา ลอยชูศักดิ์” ครูวิทยาศาสตร์ที่มีประสบการณ์มีบุตรยากมาก่อนและประสบความสำเร็จตั้งครรภ์จากการปรับโภชนาการเตรียมตั้งครรภ์ตามหลักวิทยาศาสตร์และงานวิจัยเสริมภาวะเจริญพันธุ์ ให้ความสำคัญกับโภชนาการบำรุงไข่ การเตรียมผนังมดลูก และการปรับสมดุลฮอร์โมนเพื่อการตั้งครรภ์อย่างมีคุณภาพทั้งเตรียมท้องธรรมชาติและเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่กระบวนการทางการแพทย์ทั้ง IUI IVF และ ICSI ได้ที่เพจ https://www.facebook.com/BabyAndMom.co.th/ เร็วๆ นี้