ช่อง 9 MCOT HD เจาะใจ เอก-พิชัย แก้ววิชิต

เจาะใจ “พิชัย แก้ววิชิต” จากมอเตอร์ไซด์รับจ้างสู่ช่างภาพที่มีนิทรรศการของตัวเอง!!

Home / TV Variety / เจาะใจ “พิชัย แก้ววิชิต” จากมอเตอร์ไซด์รับจ้างสู่ช่างภาพที่มีนิทรรศการของตัวเอง!!

สัปดาห์นี้ รายการ “เจาะใจ” เป็นเรื่องราวดีๆที่น่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายคน ว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้ ถ้าคุณพยายามและลงมือทำ โดยพิธีกร “ดู๋-สัญญา คุณากร” พาไปพบกับ “เอก-พิชัย แก้ววิชิต” มอเตอร์ไซค์รับจ้างที่หลงรักการถ่ายภาพ และเผยแพร่ผลงานของตัวเองที่ฝีมือการถ่ายภาพสวยงามระดับมืออาชีพบนอินสตาแกรมเมื่อปลายปีที่แล้ว จนมีผู้ติดตามผลงานของเขาเป็นจำนวนมากและล่าสุดเขาคือหนึ่งในศิลปินที่ได้จัดแสดงภาพในนิทรรศการ “ACCIDENTALLY PROFESSIONAL EXHIBITION” ที่บ้านอาจารย์ฝรั่ง ศิลป์ พีระศรี อีกด้วย

พิชัย แก้ววิชิต เล่าว่า “ผมเคยเป็นคนที่บอกตัวเองว่าชีวิตเหมือนไม่มีแสงสว่าง ไม่มีโอกาส เพราะเกิดและเติบโตมาในสลัม พ่อติดเหล้า ทะเลาะกับแม่ เป็นหนี้นอกระบบ ความรู้มีเพียงแค่ชั้นป.6 มีอาชีพเลี้ยงตัวเองและครอบครัวได้คือ ขับวินมอเตอร์ไซด์เท่านั้น เป็นได้เพียงคนหาเช้ากินค่ำ เพราะชีวิตที่ล้มลุกคลุกคลานมาตั้งแต่เด็ก ไม่ได้เรียนหนังสือไปรับจ้างเป็นเด็กเข็นผักในตลาด เคยอยากกลับไปเรียน แต่พอคิดถึงเงินเดือนสตาร์ทหลังเรียนจบแค่หมื่นกว่าบาทคงไม่พอต่อภาระที่มี เลยกลับมาวิ่งวินมอเตอร์ไซด์เหมือนเดิม เพราะรายได้ตรงนี้ให้มากกว่า ถ้าเราขยันแล้วหลอกตัวเองว่าเราวิ่งวินจนได้ปริญญา มันต่างจากรับปริญญาแล้วมาวิ่งรถ เราประสบความสำเร็จได้ประมาณนึงแล้ว และผมก็ภูมิใจนะที่วันหนึ่งเราทำได้

เจาะใจ
เจาะใจ

 

แล้ว 10 กว่าปีก่อนผมได้รู้จักพี่คนหนึ่งชื่อจัง ซึ่งเป็นผู้โดยสารขาประจำ เขาเอากล้องฟิล์มมาให้ลองใช้ ตอนนั้นก็คิดว่าถ้ามีกล้อง และถ่ายเป็น ผมก็จะได้ไปรับจ้างถ่ายตามงานต่างๆ ก็จะมีรายได้ดีกว่าขับวินแน่นอน แล้วก็เริ่มไปช่วยงานพี่นิวช่างภาพอิสระ ผมเกิดความรู้สึกชอบ ว่านี่แหละคือที่ของเรา อยากอยู่ในจุดของพี่เขาบ้างเป็นจุดเปลี่ยนชีวิตผมตั้งแต่นั้นมา การขับวินมอเตอร์ไซด์ไว้หาเงินเลี้ยงชีวิต การถ่ายภาพมันคือความสุขที่หล่อเลี้ยงใจ เพราะการมองเห็นความงดงามในชีวิตเป็นเรื่องจำเป็น แรกๆใช้มือถือถ่าย แล้วก็เริ่มซื้อกล้อง หัดถ่ายเรื่อยๆ จากนั้นก็เริ่มเล่นโซเชียลเริ่มลงรูปในอินสตาแกรม รูปแรกเป็นรูปวัดอรุณฯในมุมมองของเรา แล้วลงมาเรื่อยๆพอ The Cloud เอาเรื่องไปออกก็มีคนติดตามมากขึ้น

จนพี่หนุ่มคนจัดนิทรรศการมาชวนให้เอาผลงานไปแสดง ความรู้สึกตอนนั้นคือดีใจมาก ใครจะไปคิดว่าคนธรรมดามากๆ คนที่ไม่ค่อยมั่นใจในตัวเอง จะมีอะไรแบบนี้เกิดขึ้นในชีวิตมันคิดไม่ถึงและมันเป็นเหมือนโอกาส วันนี้ชีวิตผมมีแสง มีความหวังขึ้น ผมได้กำลังใจจากคนอื่นเยอะขึ้น มีคนชื่นชม และทุกคนบอกให้ผมถ่ายรูปต่อไป ผมจึงบอกตัวเองเสมอว่าวันนี้มันไม่ใช่วันแห่งความสำเร็จ แต่มันเป็นก้าวแรกที่จะพาเราเดินไป มีอะไรที่ต้องเรียนรู้อีกเยอะ ผมไม่รู้หรอกว่าอันไหนถูกหรือผิด แค่ถ่ายไปในบริบทที่ผมต้องการและทำมันไปเรื่อยๆ เราทุกคนเป็นอะไรก็ได้ ทำอะไรก็ได้ แต่ขอให้เราเป็นตัวของตัวเองให้มากที่สุด อย่ากลัวที่จะฝัน”

เจาะใจ
เจาะใจ

 

ติดตามเรื่องราวของ“เอก-พิชัย แก้ววิชิต” มอเตอร์ไซค์รับจ้างที่หลงรักการถ่ายภาพ ในรายการ “เจาะใจ” วันเสาร์ที่ 8 มิถุนายน 2562 เวลา 21.00 น. ทางช่อง 9 MCOT HD