กนกนาคราช นก บริพันธ์ น้านงค์ เชิญยิ้ม น้าพวง เชิญยิ้ม หนึ่ง จักรวาล อาร์ม-วิบูลย์ เพชรกนก เอิร์น จิรวรรณ

อ.เฉลิมชัย-วิบูลย์-บริพันธ์-น้านงค์ เชิญยิ้ม เข้ารับรางวัลเชิดชูเกียรติคนดีศรีแผ่นดิน

Home / ข่าวและกิจกรรมดารา / อ.เฉลิมชัย-วิบูลย์-บริพันธ์-น้านงค์ เชิญยิ้ม เข้ารับรางวัลเชิดชูเกียรติคนดีศรีแผ่นดิน

จัดมาเป็นประจำทุกปี สำหรับพิธีมอบรางวัล “เพชรกนก” และ “กนกนาคราช” ประจำปี 2562-2563 เพื่อเชิดชูเกียรติคนดีศรีแผ่นดิน ซึ่งจัดขึ้นโดย สมาคมผู้ผลิตรายการภาพและเสียง เพื่อมอบรางวัลให้กับ บุคคล และองค์กร ที่สร้างประโยชน์ให้สังคมและประเทศชาติมาอย่างต่อเนื่องและยาวนาน เพื่อเป็นการส่งเสริม สร้างขวัญและกำลังใจให้แก่คนดีเหล่านั้นให้ร่วมกันสร้างสรรค์สังคมที่มีคุณธรรม จริยธรรม ตลอดจนเป็นแบบอย่างเพื่อปลุกกระแสการสร้างสังคมแห่งความดีอย่างเป็นรูปธรรม โดยปีนี้จัดขึ้นวันที่ 29 ตุลาคม 2563 ที่หอประชุม ทีโอที ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร ภายในงานได้รับเกียรติจาก “นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ” เป็นประธานในพิธีและเป็นผู้มอบรางวัล ทั้งนี้การดำเนินการจัดงานดังกล่าวอยู่ภายใต้การดูแลของ “คุณกุลภัคศรณ์ ปุณณภัคพสิษฐ์” นายกสมาคมผู้ผลิตรายการภาพและเสียง

สำหรับรางวัลต่างๆ แบ่งออกเป็น 2 รางวัล ได้แก่รางวัล “เพชรกนก” มอบให้แก่บุคคล ซึ่งมีทั้งหมด 5 สาขา ได้แก่ สาขาเมตตาธรรม สาขาพิทักษ์ธรรม สาขายุติธรรม สาขากตัญญุตา และสาขาเกียรติภูมิแผ่นดิน ในส่วนของรางวัล “กนกนาคราช” จะมอบให้กับองค์กร รวมทั้งหมด 68 รางวัล บรรยากาศภายในงาน มีบุคคลสำคัญและมีชื่อเสียงที่ได้รับคัดเลือกจากคณะกรรมการ ซึ่งมีหลากหลายวงการเข้ารับรางวัล ได้แก่ ศาสตราจารย์พิเศษ วิชา มหาคุณ คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต นักกฎหมายผู้ทรงความยุติธรรม , ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ , ดร.สนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ศรีไทยซุปเปอร์ แวร์จำกัด (มหาชน) , ดร.ปราจิน เอี่ยมลำเนา ประธานกรรมการบริหารบริษัท กรังดป์รีซ์อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) , นายอภิศักดิ์ ธนเศรษฐกร ผู้อำนวยการบริหารสถานีโทรทัศน์ TNN ช่อง 24 , คุณระริน อุทกะพันธุ์ปัญจรุ่งโรจน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อมรินทร์พรินติ้ง แอนด์พับลิชชิ่ง จำกัด(มหาชน)

พร้อมด้วยบุคคลแวดวงบันเทิง อาทิ นายบริพันธ์ ชัยภูมิ นายกสมาคมนักเพลงลูกทุ่งแห่งประเทศไทย , นายวิบูลย์ ลีรัตนขจร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัท เซิร์ช จำกัด , นายพวง แก้วประเสริฐ (น้าพวง เชิญยิ้ม) พร้อมด้วย นายนงค์ ปิยะโชติ (น้านงค์ เชิญยิ้ม) นักแสดง พิธีกร และศิลปินผู้อนุรักษ์สืบสานศิลปะการแสดงพิ้นบ้าน , นายจักรวาร เสาธงยุติธรรม หรือ หนึ่ง จักรวาร โปรดิวเซอร์ดนตรีผู้กำกับดนตรีนักเรียบเรียงเพลง , นางสาวนนทิยา จิวบางป่า (เจี๊ยบ) ศิลปินนักร้อง นักแสดงอิสระ , นางสาวชลนรรจ์ ลิ่มไทย (ลูกปัด) ศิลปินนักร้อง , นางจิรวรรณ ชัยรุ่งเรือง (เอิร์น) ผู้อำนวยการบริหารโรงเรียนสาธิตกรุงเทพธนบุรี อดีตศิลปินนักร้อง ฯลฯ

ด้าน “นก บริพันธ์ ชัยภูมิ” นายกสมาคมนักเพลงลูกทุ่งแห่งประเทศไทย เผยถึงความภาคภูมิใจที่ได้รับรางวัล “กนกนาคราช” ในครั้งนี้ และยืนหยัดจะทำความดีเพื่อสังคมต่อไป
“ที่ผมได้รับเป็นรางวัลสำหรับองค์กร ก็คือสมาคมนักเพลงลูกทุ่งแห่งประเทศไทย ต้องขอขอบคุณคณะกรรมการที่คัดเลือกและมอบรางวัลนี้ให้กับสมาคมฯ ในฐานะที่เป็นองค์กรที่ช่วยเหลือส่งเสริมศิลปวัฒนธรรมเพลงลูกทุ่ง และช่วยเหลือคนในวงการลูกทุ่งที่บาดเจ็บ ไม่สบาย หรือป่วย อย่างน้าพวง เชิญยิ้ม กับ น้านงค์ เชิญยิ้ม กว่าจะมีวันนี้ยอมต่อสู้กับความลำบากเพื่อยืนหยัดในสิ่งที่ตัวเองรักนั่นก็คือ เรื่องของศิลปวัฒนธรรมแบบพื้นบ้าน ไม่ยอมไปเล่นแขนงอื่น อดตายยังไงก็ไม่เอา จนกระทั่งประสบความสำเร็จมาถึงวันนี้ ก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าทุกรางวัล ทุกคุณงามความดีจะไม่หายไปจากสายตา เพราะฉะนั้นเรามาหมั่นทำความดีร่วมกัน เพื่อให้ประเทศชาติบ้านเมืองของเราก้าวหน้าอย่างมีความสุขร่วมกันครับ”

ทางด้าน “น้าพวง เชิญยิ้ม” และ “น้านงค์ เชิญยิ้ม” รู้สึกปลื้มใจที่สามารถสร้างรอยยิ้มและความสุขให้คนดู ตั้งมั่นจะสืบสานศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านไปจนกว่าจะหมดแรง
“น้าพวง” : “จริงๆ แล้วมีท่านคนดูมาบอกกับพวกเราว่า ขอบคุณพวกเรา พ่อแม่ปู่ย่าตายายเขาแก่แล้ว บางท่านนอนติดเตียงไม่เคยมีรอยยิ้มเลยท่านก็กลุ่มใจในสังขารของท่านและสงสารลูกหลาน ก็เลยไม่ค่อยมีรอยยิ้ม แต่มามีรอยยิ้มตอนได้ดูพวกเรา ก็ได้รับคำขอบคุณจากลูกๆ หลานๆ เขา พวกเราก็รู้สึกภูมิใจ เรื่องของศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านเราตั้งใจจะสืบสานไปจนกว่าจะหมดเรี่ยวแรงครับ ตอนนี้ยังมีแรงอยู่อยากจะทำเพื่อสังคม เพื่อทุกท่าน อยากฝากข้อคิดให้กับน้องๆ ศิลปินไม่ว่าจะเป็นแขนงไหนก็ตาม ขอให้ทำคุณงามความดีเพื่อสังคม เพื่อประเทศชาติของเรา แล้วท่านจะได้รับสิ่งตอบแทนที่น่าภูมิใจครับ”

“น้านงค์” : “ต้องขอบคุณคณะกรรมการและผู้จัดงานนี้ที่ให้เกียรติพวกเรา ของผมเป็นรางวัลเพชรกนก เป็นรางวัลสำหรับบุคคลที่กระทำคุณงามความดีให้กับสังคม และประเทศชาติ ก็เกี่ยวกับเพลงพื้นบ้านที่เราทำไว้ ก็มีผม น้าพวง และน้าโย่ง เชิญยิ้ม เราทำให้คนดูมีความสุข ทำให้คนที่เขาป่วยติดเตียงลุกขึ้นมาดูพวกเราได้เราก็ปลื้มใจ และต้องขอบคุณที่ได้เล็งเห็นความดีที่เราได้ทำ รางวัลที่เราได้รับจะสร้างกำลังใจให้เรา และสร้างผลงานต่อไป ให้ดียิ่งขึ้น รางวัลที่ได้รับมีผลกับกำลังใจเรามากๆ เลยครับ อะไรที่ดีอยู่แล้วจะทำให้ดียิ่งขึ้นครับ”